Những tấm gương bình dị mà cao quý: Giữ mãi đạo lý "uống nước nhớ nguồn"

09:08, 26/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với những việc làm như vận động xây dựng nhà thờ Bác Hồ, các vị anh hùng, thờ cúng tổ tiên... nhằm nêu cao đạo lý uống nước nhớ nguồn, ông Lê Trung Y, ở xã Bình Chương (Bình Sơn) là một trong những tấm gương bình dị mà cao quý trong học tập và làm theo lời Bác.

TIN LIÊN QUAN


Trong khu vườn của mình, ông Lê Trung Y dành phần lớn diện tích ở vị trí đẹp nhất để vận động xây dựng nhà thờ Vua Hùng, Bác Hồ, các vị tiền bối và các anh hùng liệt sĩ. Hằng năm, ông đều tổ chức lễ giỗ Vua Hùng, Bác Hồ và liệt sĩ, qua đó giáo dục con cháu trong họ tộc truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn và vươn lên trong học tập.

 

 Ông Lê Trung Y (đầu tiên bên phải) tự bỏ ra 30 triệu đồng để làm đường bê tông.
Ông Lê Trung Y (đầu tiên bên phải) tự bỏ ra 30 triệu đồng để làm đường bê tông.


Ngôi nhà ông Y như một thư viện thu nhỏ, với rất nhiều tài liệu, sách về các vị anh hùng, các nhân vật lịch sử của dân tộc. Bí thư Chi bộ thôn An Điềm 1 Lê Trung cho biết: Trong các ngày lễ như Giỗ Tổ 10.3, Quốc khánh 2.9, Ngày Thương binh - Liệt sĩ  27.7... ông Y đều tổ chức cúng, mời bà con dự và nói về truyền thống. Trong tiệc giỗ, mọi người kể những câu chuyện thú vị về các vị Vua Hùng, về Bác Hồ; bàn chuyện xây dựng xóm làng, thăm hỏi lẫn nhau...

Chị Lê Thị Huệ, con gái ông Y cho biết: "Từ việc làm của cha mà tôi thấy mình có trách nhiệm hơn. Do đó, trước ngày giỗ tôi đều đảm nhận việc đi chợ. Ngày trước thì thường là nội bộ trong gia đình, giờ thì nhiều người dân đã nhớ ngày, nên đến dự nhiều hơn. Việc làm của cha tôi xuất phát từ việc tôn kính, nhớ ơn công đức của các vị tiền nhân. Mong muốn của ông là giúp con cháu, bà con thôn xóm, các em học sinh biết cội nguồn, tu dưỡng đạo đức lối sống, kế thừa truyền thống tốt đẹp để làm những việc có ích hơn cho cộng đồng, xã hội".

Là một nông dân, kinh tế cũng còn khó khăn, nhưng những năm qua ông Lê Trung Y luôn nêu cao tinh thần vì cộng đồng. Ông tiết kiệm đóng góp làm đường giao thông nông thôn, vận động thành lập Chi hội Khuyến học họ tộc, hoạt động hiệu quả. Đến nay, Chi hội Khuyến học đã hỗ trợ cho hàng trăm con em có điều kiện đến trường. “Mình có điều kiện bao nhiêu thì làm bấy nhiêu, chứ cũng không tính toán gì. Mình làm bằng cái tâm của mình thôi!”, ông Y chia sẻ.


Bài, ảnh: THANH THUẬN


 


.