Tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng

09:07, 30/07/2019
.
(Baoquangngai.vn)-  Sáng 30.7, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII; sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết 18,19 của Ban chấp hành Trung ương Đảng và 4 năm thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng chủ trì hội nghị.
 
Trong nhiệm kỳ 2015- 2020, công tác xây dựng Đảng trong tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực; các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp đã quán triệt, cụ thể hóa quan điểm, chủ trương, định hướng từ Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương và tỉnh để tập trung triển khai các nhiệm vụ.
 
Công tác tổ chức bộ may đã có nhiều kết quả nổi bật, tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị từng bước được kiện toàn, sắp xếp theo hướng tinh gọn, khắc phục dần tình trạng chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ; thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; chủ động thực hiện các mô hình đổi mới, kiện toàn theo các văn bản hướng dẫn của Trung ương và tỉnh.
 
Công tác dân vận của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, hiệu quả và ngày càng đi vào chiều sâu. Việc nắm bắt tình hình, tham mưu cho bí thư cấp ủy đối thoại với nhân dân đạt nhiều kết quả. Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số và tôn giáo được triển khai thực hiện kịp thời, đảm bảo duy trì và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
Việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng được triển khai thực hiện cơ bản đúng phương châm, phương pháp, quy định, quy trình. Qua đó, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ được nâng lên; các tổ chức trong hệ thống chính trị được kiện toàn và hoạt động có hiệu quả hơn; sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước tiếp tục được củng cố, góp phần quan trọng vào kết quả của sự nghiệp đổi mới của Đảng, hoàn thành các mục tiêu phát triển KT- XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.
 
Các đồng chí chủ trì hội nghị
Các đồng chí chủ trì hội nghị
 
Về công tác thi hành Điều lệ Đảng, thời gian qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện triển khai Điều lệ Đảng (khóa XI), thi hành Điều lệ Đảng (khóa XII), các quy định và hướng dẫn của Trung ương đảm bảo tiến độ thời gian và đạt chất lượng.
 
Cấp ủy các cấp, đảng đoàn, ban cán sự đảng đã xây dựng, kịp thời sửa đổi, bổ sung và thực hiện theo đúng quy chế làm việc, quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị. Luôn bám sát sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức, cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
 
Qua 2 năm thực hiện Nghị quyết số 18, 19 ngày 25.10.2017 của Hội nghị Trung ương 6, khóa XII; 4 năm thực hiện Nghị quyết số 39 ngày 17.4.2015 của Bộ Chính trị và 1 năm thực hiện thí điểm danh mục, bản mô tả vị trí việc làm của ngành Tổ chức xây dựng Đảng, việc kiện toàn, sắp xếp, đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
 
Tổ chức bộ máy trong các cơ quan, đơn vị được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đã đẩy mạnh thực hiện thí điểm kiêm nhiệm và hợp nhất cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND có chức năng, nhiệm vụ tương đồng cấp huyện.
 
Thực hiện sắp xếp lại tổ chức bộ máy của Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe tỉnh; xây dựng Đề án thống nhất Văn phòng Tỉnh ủy phục vụ chung các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy. Đã sắp xếp giảm 21 Ban Chỉ đạo, 14 Ban Quản lý dự án; thực hiện cơ bản mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND cấp huyện, cấp xã.
 
Xây dựng phương án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã chưa đủ 2 chỉ tiêu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2019- 2021.Thực hiện bền vững mô hình 100% thôn, xóm, bản, tổ dân phố có chi bộ và đẩy mạnh khắc phục tình trạng trưởng thôn , tổ trưởng tổ dân phố không phải là đảng viên. Đồng thời, đã thực hiện sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập vượt kế hoạch đề ra. 
 
Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị
Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị.
 
Thực hiện tốt việc xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức  trong các cơ quan hành chính khối Đảng, khối Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã hành Quy định, Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và thành lập Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo thực hiện quản lý biên chế thống nhất của hệ thống chính trị tỉnh. Thực hiện việc tinh giản và cắt giảm biên chế, đảm bảo theo lộ trinh đến năm 2021 giảm 10% theo kế hoạch đề ra.
 
Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi đánh giá kết quả nổi bật, cách làm hay, sáng tạo, cũng như những khó khăn vướng mắc trong thi hành Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác xây dựng Đảng và việc thực hiện Nghị quyết 18, 19 của Ban chấp hành Trung ương Đảng; Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị ở các địa phương. 
 
Đồng thời, các đại biểu cũng nêu ra những kiến nghị, đề xuất để thực hiện tốt các Nghị quyết của Trung ương và Bộ Chính trị trong thời gian tới. 
 
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục rà soát, nghiêm túc, đánh giá sâu sắc, toàn diện về công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng tại đảng bộ, đơn vị mình. Chỉ rõ những ưu điểm, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, đề ra phương hướng, giải pháp công tác xây dựng Đảng trong thời gian tới, phục vụ xây dựng văn kiện đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 – 2025, để công tác xây dựng Đảng thực sự là nhiệm vụ then chốt, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cũng yêu cầu trong thời gian tới, các địa phương, cơ quan, đơn vị phát huy những kết quả đạt được tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện Nghị quyết 18, Nghị quyết 19, Nghị quyết 39 của Trung ương trong năm 2020 và các năm tiếp theo. 
 
H.P

.