Niềm vui khi được an cư

11:11, 30/11/2021
.
Công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư (TĐC) cho người dân trong vùng phải thu hồi đất để thực hiện các dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục những bất cập đó, một số chủ đầu tư đã tăng cường công tác vận động người dân; đầu tư hoàn thiện hạ tầng các khu TĐC và các dịch vụ tiện tích nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.
 
Người dân được an cư, lạc nghiệp
 
Chúng tôi về khu TĐC dự án Khu dân cư (KDC) Sơn Tịnh, do Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy làm chủ đầu tư (được xây dựng ngay trong khuôn viên của dự án), trực tiếp trò chuyện với các hộ dân nơi đây để tìm hiểu câu chuyện TĐC cho người dân bị thu hồi đất. Nhiều người dân bày tỏ niềm vui với cuộc sống mới sau khi được chuyển về khu TĐC.
 
Khu tái định cư dự án Khu dân cư Sơn Tịnh (TP.Quảng Ngãi) nhìn từ trên cao.
Khu tái định cư dự án Khu dân cư Sơn Tịnh (TP.Quảng Ngãi) nhìn từ trên cao.
Bà Trương Thị Nương, ở đường số 3, khu TĐC thuộc KDC Trường Thọ Đông B, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, ở đây đường sá rộng rãi, sạch, vỉa lè lát đá, trước nhà công viên thoáng mát, nên trồng ít khóm hoa để tô điểm thêm. "Dự án thu hồi của gia đình tôi 560m2 đất, bồi thường được 600 triệu đồng và được cấp 2 lô đất TĐC. Gia đình dùng 1 lô làm nhà ở, tiền xây nhà từ tiền bồi thường, còn 1 lô tôi làm quán bán đồ ăn sáng, bán tạp hóa, nhờ vậy mà thu nhập cũng khá ổn định", bà Nương phấn khởi cho hay.
 
Theo bà Nương, trước đây gia đình bà chỉ có vài sào ruộng, thu nhập ít ỏi, cuộc sống khó khăn. Có lần bà định bán bớt 200m2 đất để lấy tiền sửa nhà, nhưng tính toán lại không đủ, nên thôi. Khi triển khai dự án, bà làm được nhà mới khang trang, có nghề phụ cho thu nhập ổn định. Với bà Nương, nơi ở mới tốt hơn nhiều so với nơi ở cũ.
 
Vào thời điểm Quảng Ngãi đang có mưa lớn, đường sá nhiều nơi ngập sâu trong nước, kể cả những KDC được xem là hiện đại do hạ tầng thoát nước không đồng bộ. Vậy mà ở khu TĐC của dự án KDC Sơn Tịnh hết mưa là hết nước. Ông Võ Tiến, ở đường số 3, khu TĐC thuộc KDC Sơn Tịnh cho biết, gia đình tôi chuyển về đây sinh sống được khoảng 2 năm. So với cam kết ban đầu thì chủ đầu tư xây dựng hạ tầng đạt chất lượng đúng như thiết kế. Đường giao thông đẹp, thuận lợi đi lại, cảnh quan hiện đại, công viên rộng rãi. Đặc biệt là, hệ thống thoát nước rất tốt nên không bị ngập lụt như nơi khác. Tôi có tìm hiểu nhiều khu TĐC khác trong tỉnh, thấy khu TĐC của dự án này là tốt nhất cho đến thời điểm hiện tại.
 
Công viên ở khu tái định cư.
Công viên ở khu tái định cư.
Còn ông Trương Quang Sanh (80 tuổi) thì bộc bạch, tôi sống gần trọn đời người ở vùng đất này nên hiểu, nếu dự án KDC Sơn Tịnh không được đầu tư vào đây, thì khu vực này có lẽ vẫn còn là vùng nông thôn, cơ sở hạ tầng kém chất lượng. Ở đây, đường sá đi lại thuận tiện, khu vực luôn yên tĩnh, người già có không gian để thư giãn. Vậy mà vẫn còn một số hộ chưa đồng ý vào TĐC. Tôi cũng đến gặp họ và phân tích cho họ hiểu những giá trị của nơi ở mới. Một số người đã nghe tôi, nhưng còn vài hộ muốn được hỗ trợ thêm. "Tôi được biết, chủ đầu tư họ đã làm hết trách nhiệm, xem xét giải quyết thấu đáo các yêu cầu chính đáng của người dân rồi. Tôi mong các hộ dân còn lại đồng thuận di dời, giúp chủ đầu tư có điều kiện hoàn thiện dự án, góp phần cải tạo diện mạo cả khu vực này ngày càng khang trang, hiện đại hơn", ông Sanh bày tỏ.
 
Sớm giải quyết vướng mắc
 
Dự án KDC Sơn Tịnh (TP.Quảng Ngãi) có tổng diện tích hơn 100ha; quy mô thiết kế đầy đủ điều kiện theo tiêu chuẩn đô thị hiện đại, với quy mô dân số khoảng 11,860 nghìn người; tổng mức đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng. Dự án chia thành 3 giai đoạn, sẽ hoàn thiện vào năm 2023. Đến nay, dự án triển khai đầu tư và đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật các hạng mục san nền, giao thông, thoát nước mưa, thoát nước thải, cấp điện, điện chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè... trên diện tích 78ha. Hiện chủ đầu tư đã nộp đầy đủ tiền sử dụng đất của toàn bộ dự án vào ngân sách tỉnh, với số tiền gần 300 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện tại, dự án đang gặp phải vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng.
 
Nhiều ngôi nhà được xây dựng khang trang ở khu tái định cư dự án Khu dân cư Sơn Tịnh.
Nhiều ngôi nhà được xây dựng khang trang ở khu tái định cư dự án Khu dân cư Sơn Tịnh.
Theo phương án được phê duyệt, tổng diện tích thu hồi thực hiện dự án là 105,56ha, đến nay đã bồi thường 94,32ha (đạt 89,36%); tổng diện tích còn lại chưa đền bù 11,24ha (10,64%), bao gồm cả đất ở và đất nông nghiệp. Tổng số tiền đã chi bồi thường và hỗ trợ theo phương án được phê duyệt là 226 tỷ đồng. Những vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tập trung chủ yếu là các hộ đã được UBND TP.Quảng Ngãi phê duyệt phương án, nhưng chưa nhận tiền. Các hộ này cho rằng đơn giá bồi thường, hỗ trợ thấp và đưa ra một số yêu cầu như: Đất đổi đất, giao lô gốc tái định cư, hỗ trợ đất nông nghiệp ngoài hạn mức cho phép. Ngoài ra, còn có một số vướng mắc khác phát sinh từ bất cập của công tác quản lý nhà nước về đất đai trước đó. Chủ đầu tư dự án đã xem xét các yêu cầu của người dân, nhưng những đề xuất này nằm ngoài quy định của pháp luật nên không thể thực hiện.
 
Tháng 3/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã đi kiểm tra, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án KDC Sơn Tịnh trước ngày 31/12/2021. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu chính quyền TP.Quảng Ngãi cần quyết liệt hơn nữa, chỉ đạo các phòng, ban có liên quan, phường Trương Quang Trọng, xã Tịnh Ấn Đông tập trung tối đa nguồn lực, xử lý dứt điểm các vướng mắc này. Đồng thời, tổ chức rà soát lại toàn bộ các hộ dân vướng mắc về cơ chế chính sách, thuộc thẩm quyền của đơn vị nào thì đơn vị đó giải quyết, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Thành phố Quảng Ngãi cần phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức vận động, giải thích cho người dân hiểu về chất lượng cuộc sống được nâng lên khi dự án KDC Sơn Tịnh hoàn thành theo quy hoạch được duyệt. Trường hợp đã giải thích đầy đủ mà người dân không chấp hành thì thực hiện các bước theo quy định.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.