Thực phẩm chay được ưa chuộng

22:26, 23/02/2024
.
 

(Báo Quảng Ngãi)- Để đáp ứng nhu cầu thay đổi khẩu vị ăn hằng ngày, nhất là vào dịp ngày mùng 1, rằm hằng tháng, nhiều siêu thị và cửa hàng kinh doanh thực phẩm chay đã bày bán nhiều loại nguyên liệu chế biến đồ chay với đa dạng thành phần và giá cả, giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn và chế biến theo sở thích.

Đa dạng thực phẩm chay

Sau một năm dùng thức ăn mặn, cộng với mấy ngày Tết đi đến đâu cũng toàn thịt, cá... thì dùng món chay là lựa chọn tốt nhất trong những ngày này, vừa lạ miệng, ngon, việc tiêu hóa dễ dàng, tâm trạng cũng thư thái hơn. Gia đình chị Nguyễn Thị Trâm, ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), cũng không ngoại lệ. “Để thanh lọc cơ thể cho các thành viên trong gia đình sau Tết, tôi đã chọn mua các nguyên liệu chay và nhiều rau củ quả để thay đổi khẩu vị”, chị Trâm cho hay. Theo chị Trâm, việc chế biến các món ăn chay tại nhà vừa đảm bảo an toàn vệ sinh, vừa tốt cho sức khỏe, bởi hầu hết nguyên liệu chế biến món chay chủ yếu làm từ thực vật, ít đạm, ít cholesterol và chất béo, nhưng vẫn cung cấp được nhiều dưỡng chất thiết yếu, tốt cho sức khỏe người dùng.

Sau Tết, nhiều cửa hàng chuyên doanh thực phẩm ở các chợ truyền thống đã tăng cường bày bán đủ loại tôm chay, bò lát chay, thịt ba rọi chay, mực ống, tàu hủ ky, chả đòn, mì căn, heo lát... có giá từ 70 nghìn đồng/kg, giúp người tiêu dùng thoải mái lựa chọn.

Các mặt hàng thực phẩm chay  đóng gói  được các cửa hàng, siêu thị ưu tiên bày bán trong thời gian sau Tết.     Ảnh: VŨ YẾN
Các mặt hàng thực phẩm chay đóng gói được các cửa hàng, siêu thị ưu tiên bày bán trong thời gian sau Tết. Ảnh: VŨ YẾN

Hiện siêu thị Co.opmart, Go!Quảng Ngãi và các cửa hàng tiện ích của Winmart, thực phẩm sạch Naganic.. cũng ưu tiên bày bán đủ loại thực phẩm chay ăn liền cùng với các loại đồ hộp như nấm viên, bò hầm, thịt viên, mực chay và nhiều thực phẩm khô chay đóng gói; đồng thời cung cấp các loại gia vị chay như bột canh nấm bào ngư, dầu hào, nước mắm chay, hạt nêm chay... Hầu hết các loại thực phẩm chay bày bán ở các siêu thị đều là sản phẩm của thương hiệu Việt như Cầu Tre, Xuân Hồng, Bích Chi... Tất cả đều được đóng gói tiện dụng, với nhiều quy cách khác nhau, có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, có giá niêm yết và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Cùng với các mặt hàng thực phẩm chay đóng gói, các siêu thị còn bày bán đủ loại nấm rơm, nấm kim châm, tàu hủ non và các loại rau, củ tươi như dưa leo, bầu, bí, cải xanh, mướp, cải xanh các loại... có giá từ 20 - 50 nghìn đồng/kg. Với sự đa dạng và phong phú của các mặt hàng thực phẩm chay tại các siêu thị, người tiêu dùng dễ dàng mua đủ các loại nguyên liệu và gia vị chay để chế biến các món xào, món canh hay lẩu chay theo khẩu vị ưa thích ngay tại nhà.

Quán ăn chay hút khách

Cũng là người thường xuyên ăn chay nhưng vì không có thời gian nấu nướng, bà Hồ Thị Tố cùng các con ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) lại lựa chọn đến các quán ẩm thực chay. Bà Tố cho biết, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi có nhiều quán chay với các món ăn đa dạng, bán hằng ngày. “Rằm tháng Giêng này gia đình chúng tôi chọn đi ăn chay tại nhà hàng chuyên bán đồ chay. Ở đây có có buffet chay với nhiều món ăn hấp dẫn. Tôi và các con ăn kiêng, muốn bữa ăn đủ chất nhưng nhẹ nhàng, nhất là những ngày sau Tết như thế này. Giá cả đồ chay cũng phải chăng, thậm chí còn rẻ hơn so với thực phẩm thường”, bà Tố nói.

Thời điểm này, nhiều quán chuyên bán ẩm thực chay ở đường Trần Hưng Đạo, Phan Đình Phùng, Lê Lợi... trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã bày bán đủ loại các món ăn chay như bún riêu, hủ tiếu, nấm xào, thịt gà quay, xúp hải sản, lẩu nấm hải sản… có giá từ 20 nghìn đồng đến  75 nghìn đồng/phần, khách hàng có thể lựa chọn các phần ăn khác nhau.

Trước sự đa dạng và phong phú thị trường thực phẩm chay, người tiêu dùng nên chọn mua thực phẩm và các gia vị chay tại các điểm bán hàng có uy tín, sản phẩm có thương hiệu; chú ý thành phần, nguyên liệu, hạn sử dụng được ghi trên bao bì; lưu ý sản phẩm phải có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng, để tránh mua nhầm hàng kém chất lượng.

Bài, ảnh: VŨ YẾN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:26, 23/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.