Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh

16:03, 06/12/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Trước Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XIII, đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Cử tri các địa phương đã có nhiều ý kiến gửi gắm đại biểu HĐND tỉnh phản ánh đến UBND tỉnh và các ngành chức năng xem xét, giải quyết.

Tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XIII, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An đã trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp và Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền năm 2023.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An nhấn mạnh, cử tri và nhân dân trong tỉnh bày tỏ niềm tin tưởng, đồng tình, ủng hộ cao vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước. Phấn khởi trước những kết quả quan trọng đạt được về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của đất nước nói chung, của tỉnh ta nói riêng. 

Đặc biệt là tin tưởng, ủng hộ đối với công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với tinh thần “Kiên quyết, kiên trì, không có vùng cấm, không có ngoại lệ” góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Các chính sách an sinh xã hội tiếp tục được thực hiện tốt, nhất là việc hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên hòa nhập cộng đồng. 

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An báo cáo tại kỳ họp.
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An báo cáo tại kỳ họp.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay cử tri lo lắng với tình hình giá cả các mặt hàng thiết yếu, giá xăng, điện tăng, hoạt động của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, thu nhập công nhân, người lao động sụt giảm, đời sống khó khăn. Một số doanh nghiệp nợ lương, nợ đóng bảo hiểm xã hội, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích chính đáng của người lao động; tình hình tội phạm, các thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên mạng xã hội vẫn còn diễn biến phức tạp, tình hình tai nạn giao thông còn nhiều; việc thực hiện thủ tục hành chính, nhất là lĩnh vực đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân còn kéo dài gây bức xúc trong một bộ phận người dân. 

Trên cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu dân cử, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã rà soát, tổng hợp 116 ý kiến, kiến nghị gửi đến kỳ họp thường lệ cuối năm 2023, HĐND tỉnh khóa XIII tập trung vào các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, trật tự an toàn xã hội…

Trong lĩnh vực kinh tế, cử tri mong muốn ngành điện lực nghiên cứu nên áp dụng một khung giá điện, vì hiện nay cách tính biểu giá điện rất phức tạp, mức tính lũy tiến không tương thích với hiện trạng sử dụng điện hiện nay làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Hiện nay, nông dân trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn với giá cả các mặt hàng thiết yếu, thức ăn chăn nuôi cao, giá xăng, điện tăng, phân bón, vật tư sản xuất nông nghiệp quá cao, một số sản phẩm làm ra chưa bán được; thời tiết bất lợi ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân. 

Cử tri và nhân dân một số địa phương mong muốn tỉnh tiếp tục đầu tư, sửa chữa, nâng cấp các tuyến kênh mương bị hư hỏng để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đầu tư bến neo đậu tàu thuyền cho các xã ở KKT Dung Quất, vì hiện nay số lượng tàu thuyền nhiều, đến mùa mưa bão không có nơi neo đậu. 

Đồng thời, cử tri mong muốn tỉnh quan tâm chỉ đạo khảo sát về việc trồng cây dược liệu dưới tán rừng nguyên sinh tại một số huyện trong tỉnh và có chính sách hỗ trợ cây giống để người dân chuyển đổi cây trồng năng suất cao, đạt chất lượng. 

Đề nghị tỉnh quan tâm mở rộng đối tượng được vay vốn giải quyết việc làm từ nguồn của Ngân hàng chính sách, vì hiện nay người lao động ở một số ngành nghề đang gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất cũng như trong đời sống. 

Qua những buổi tiếp xúc, cử tri các địa phương trong tỉnh đã kiến nghị nhiều vấn đề đề nghị UBND tỉnh và các cấp, ngành quan tâm giải quyết.
Qua những buổi tiếp xúc, cử tri các địa phương trong tỉnh đã kiến nghị nhiều vấn đề đề nghị UBND tỉnh và các cấp, ngành quan tâm giải quyết.

Nhiều cử tri trên địa bàn tỉnh kiến nghị, nhu cầu sử dụng cát để xây dựng của người dân tại một số địa phương rất lớn, nhưng phải mua cát với giá khá cao, người dân gặp khó khăn, cử tri mong muốn tỉnh quan tâm và có giải pháp để người dân mua cát với giá cả phù hợp hơn. 

Cử tri phản ánh hiện nay các doanh nghiệp trên địa bàn KKT Dung Quất đóng góp cho ngân sách rất lớn, nhưng việc đầu tư lại cho KKT Dung Quất chưa nhiều. Tỉnh cần quan tâm đầu tư xây dựng bờ kè chống sạt lở tại một số địa phương trong tỉnh, vì hằng năm, vào mùa mưa lũ thường xảy ra tình trạng sạt lỡ đất sản xuất của người dân. 

Nâng cấp và mở rộng một số tuyến Tỉnh lộ, hiện nay đường hẹp và hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, mặt đường bong tróc tạo nhiều hố sâu, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Tại một số địa phương trong tỉnh nguồn nước bị nhiễm phèn, nhiễm mặn không đảm bảo nhu cầu nước sinh hoạt của người dân, cử tri mong muốn tỉnh quan tâm, tạo điều kiện để người dân sớm có nguồn nước sạch đảm bảo nhu cầu đời sống.

Cử tri đề nghị tỉnh xem xét chỉ đạo sớm hoàn thành dự án đường Trường Chinh, dự án đã kéo dài 15 năm, chưa hoàn thành, một số đoạn đường còn nham nhở, mất mỹ quan đô thị; dự án đường Chu Văn An chưa được kết nối giao thông và chỉnh trang đô thị;… để giảm áp lực về giao thông cho một số tuyến đường còn lại trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, đồng thời đồng bộ hạ tầng nhằm tạo điều kiện cho người dân xây dựng nhà ở. Mong muốn tỉnh có cơ chế chính sách phù hợp bảo đảm quyền lợi cho người dân liên quan đến việc bồi thường, tái định cư khi bị thu hồi đất phục vụ cho các dự án trên địa bàn tỉnh. 

Nhiều cử tri cho rằng, một số dự án khu dân cư trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã triển khai thực hiện rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành và bàn giao cho địa phương, vì vậy, cử tri mong muốn các ngành chức năng sớm hoàn thiện các hạng mục của các dự án để người dân được hưởng lợi theo đúng công bố quy hoạch. Quan tâm bố trí vốn triển khai dự án di dời dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở núi trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Trà Bồng nói riêng để nhân dân có nơi ở ổn định.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, cử tri mong muốn tỉnh xem xét miễn học phí cho học sinh các cấp; quan tâm hơn nữa đầu tư trang thiết bị y tế, bố trí nguồn nhân lực để phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, vì hiện nay các cơ sở y tế tại một số địa phương không đảm bảo điều kiện khám, chữa bệnh. 

Một số công nhân, người lao động ở các địa phương trong tỉnh đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp ở KCN VSIP, KKT Dung Quất với số lượng lớn. Tuy nhiên, người lao động phải thuê phòng trọ với giá cao, một số lao động phải nghỉ việc ở nhà chăm con, vấn đề này gặp rất nhiều khó khăn cho người lao động; cử tri mong muốn tỉnh xem xét có chính sách xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động tại các KCN của tỉnh, mở các lớp nhà trẻ cho con công nhân, người lao động để họ yên tâm gắn bó lâu dài, góp phần ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, cử tri trong tỉnh mong muốn tỉnh quan tâm đầu tư các hạng mục công trình, trùng tu, nâng cấp, tôn tạo các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh; hoàn chỉnh các hạng mục bảo tồn văn hóa theo quy hoạch đã được phê duyệt để bảo tồn các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh. 

Cử tri các địa phương cũng kiến nghị tỉnh tiếp tục có chính sách ưu tiên bố trí cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính; xem xét điều chỉnh chính sách hỗ trợ tinh giản biên chế dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết số 01/2020/NQ-HĐND ngày 28/4/2020 của HĐND tỉnh đối với người hoạt động không chuyên trách.

Ngoài ra, cử tri còn kiến nghị những vấn đề liên quan đến nội chính. Đó là mong muốn các cấp chính quyền, các ngành chức năng tăng cường công tác phòng, chống tội phạm, kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm các loại tội phạm...

N.ĐỨC – X.HIẾU (lược trích)

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 16:03, 06/12/2023
TỪ KHÓA: hđnd kỳ họp cử tri

Ý kiến bạn đọc


.