An tâm khi có lương hưu

09:18, 18/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Toàn tỉnh hiện có trên 27,2 nghìn người được quỹ BHXH chi trả lương hưu hằng tháng. Lương hưu đã giúp nhiều người già có cuộc sống an nhàn, không phụ thuộc vào con cháu. 

Bà Lê Thị Hoa, ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi), phấn khởi chia sẻ với cán bộ BHXH tỉnh về việc được nhận lương hưu.
ẢNH: HỒNG HOA
Bà Lê Thị Hoa, ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi), phấn khởi chia sẻ với cán bộ BHXH tỉnh về việc được nhận lương hưu. Ảnh: HỒNG HOA

Đã 9 năm kể từ ngày nhận quyết định hưởng chế độ hưu trí, bà Lê Thị Hoa, ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) yên tâm vui hưởng tuổi già vì có lương hưu hằng tháng. Trước khi về hưu, bà Hoa làm giáo viên mầm non. Lương thấp nên có lúc bà muốn nghỉ việc để chuyển sang nghề khác. Tuy nhiên, sau nhiều lần đắn đo, suy nghĩ, bà Hoa quyết định gắn bó với nghề. Nhờ vậy, bà Hoa có điều kiện tham gia BHXH và được hưởng lương sau khi nghỉ hưu. "Các con tôi đều đã lớn và đã lập gia đình riêng. Công việc của các con cũng ổn định nên vợ chồng tôi không phải lo. Với số tiền lương hưu 7,8 triệu đồng/tháng giúp tôi tự lo cho cuộc sống của mình. Càng lớn tuổi, tôi càng thấy giá trị của lương hưu, bởi người già hay đau ốm, không có lương, không có BHYT sẽ gặp nhiều khó khăn", bà Hoa chia sẻ. 

Đây là tháng thứ hai bà Mai Thị Hường, ở thôn Diên Trường, xã Phổ Khánh (TX.Đức Phổ) nhận lương hưu. Trước đây, bà Hường làm việc ở một công ty may và đã được đóng BHXH 10 năm 11 tháng. Khi nghỉ việc, nhiều người khuyên bà nên rút tiền BHXH một lần. Tuy nhiên, nhận thấy những quyền lợi thiết thực khi nhận lương hưu nên bà Hường đã tham gia BHXH tự nguyện và đóng bù 1 lần cho thời gian còn thiếu là 9 năm 1 tháng để hưởng chế độ hưu trí.
Hiện tại, bà Hường hưởng mức lương hưu 2 triệu đồng/tháng. Dù số tiền lương hưu hằng tháng không nhiều nhưng giúp bà Hường chủ động về tài chính và vui hơn là được cấp thẻ BHYT miễn phí để chăm sóc sức khỏe trọn đời. “Tôi không có chồng con, sống một mình, nên nếu không có lương hưu sẽ không biết dựa dẫm vào ai. Với mức lương 2 triệu đồng/tháng, ở quê có thể sống được rồi. Cái tôi an tâm nhất là chẳng may đau ốm đi bệnh viện cũng đã có BHYT”, bà Hường trải lòng.

Hưu trí là một trong những chế độ quan trọng của chính sách BHXH, góp phần đảm bảo an sinh xã hội lâu dài cho người dân khi hết tuổi lao động. Toàn tỉnh hiện có trên 27,2 nghìn người tham gia BHXH được chi trả lương hưu, với tổng số tiền chi trả hằng tháng hơn 156 tỷ đồng. Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trương Quang Hùng cho biết, thời gian qua, các chế độ, quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT luôn được đảm bảo. Lương hưu được giải quyết và chi trả kịp thời, đúng quy định, người hưởng lương hưu có thể nhận lương hưu hằng tháng bằng tiền mặt hoặc qua tài khoản ngân hàng, tạo thuận lợi cho người hưởng lương. Việc cấp thẻ BHYT cho người hưởng lương hưu cũng được thực hiện đầy đủ, đảm bảo kịp thời ngay khi người tham gia BHXH có quyết định hưởng lương hưu. Với những người được hưởng lương hưu, đa số đều có cuộc sống ổn định, không phải tất bật lo toan. Đồng thời, được chăm sóc sức khỏe tốt hơn vì được cấp thẻ BHYT miễn phí.

Để mở rộng đối tượng hưởng lương hưu, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Nhà nước, BHXH tỉnh đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Cùng với việc tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của người dân về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh chú trọng đến việc mở rộng hệ thống tổ chức dịch vụ thu và mạng lưới nhân viên thu BHXH, BHYT, giúp người dân dễ dàng tiếp cận chính sách và chủ động tham gia. Đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng VssID trên thiết bị di động cá nhân để thay cho thẻ BHYT giấy khi đi khám, chữa bệnh...

HỒNG HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 09:18, 18/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.