Hai chị em bách niên chi lão

06:57, 31/03/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chúng tôi thật sự cảm động khi nghe cụ Nguyễn Thị Thu (98 tuổi), ở TP.Hồ Chí Minh gọi điện thoại video qua Zalo chúc mừng người chị hai của cụ tròn 100 tuổi là cụ Nguyễn Thị Mỹ, ở thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành). Cụ Nguyễn Thị Thu trìu mến nói với người chị gái, em xin được chúc mừng chị hai của em hôm nay tròn trăm tuổi.

Khỏe mạnh, yêu đời

Dẫu đã bước sang tuổi 100, cụ Nguyễn Thị Mỹ vẫn sử dụng thành thạo điện thoại thông minh để nghe ca nhạc, xem các chương trình giải trí trên Facebook, Youtube và gọi video qua ứng dụng Zalo, Facebook với các em của mình, cùng các con và cháu, chắt.

Cụ Nguyễn Thị Mỹ sống hạnh phúc trong sự quan tâm, chăm sóc của các con. Ảnh: Ý THU
Cụ Nguyễn Thị Mỹ sống hạnh phúc trong sự quan tâm, chăm sóc của các con. Ảnh: Ý THU

Là chị cả trong một gia đình có 14 chị em, nay chỉ còn cụ Mỹ sống tại Quảng Ngãi, các em của cụ đều an cư lạc nghiệp xa quê. Vì vậy, điện thoại thông minh là phương tiện liên lạc thuận tiện giúp cụ Mỹ kết nối, trò chuyện mỗi ngày cùng các em của mình. Qua màn hình điện thoại, cụ bà bước vào tuổi bách niên Nguyễn Thị Mỹ vẫn minh mẫn gọi tên từng người em và dí dỏm nhắc về những kỷ niệm thuở ấu thơ.

“Chị em chúng tôi chỉ cách nhau từ 1 đến 3 tuổi thôi. Tôi 100 tuổi, thì em liền kề tôi 98 tuổi, em tiếp theo là 95 tuổi... Cứ thế, em út của tôi là em Chanh, năm nay 75 tuổi. Chanh nhỏ tuổi hơn con gái đầu lòng của tôi. Con gái đầu lòng của tôi năm nay 77 tuổi rồi ”, cụ Mỹ rành rọt kể.

Cụ Nguyễn Thị Mỹ bên người thân trong lễ mừng đại thọ vào đầu tháng 3 vừa qua.    
                                                  Ảnh: NVCC
Cụ Nguyễn Thị Mỹ bên người thân trong lễ mừng đại thọ vào đầu tháng 3 vừa qua. Ảnh: NVCC

Cụ Mỹ có 8 người con cùng hơn 60 cháu, chắt. Lâu nay, cụ sống cùng vợ chồng người con trai thứ 4 của mình là ông Trần Thanh Hà. Ông Hà nay đã 70 tuổi, vẫn luôn chăm sóc mẹ mình chu đáo hết mực. Trước nhà, ông Hà dành hẳn một khoảng sân thật rộng để trồng hoa sứ và cây cảnh. Khoảng sân rực rỡ sắc hoa này từng là nơi để cụ Mỹ cùng bạn bè tập thể dục dưỡng sinh. Bốn năm trở lại đây, khi chân cụ Mỹ dần yếu đi, không còn tham gia tập thể dục nữa, thì khoảng sân này trở thành nơi để cụ Mỹ ngồi đọc sách, ngắm hoa vào mỗi buổi sáng.

Tròn 100 tuổi, cụ Nguyễn Thị Mỹ duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày. Ảnh: Ý THU
Tròn 100 tuổi, cụ Nguyễn Thị Mỹ duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày. Ảnh: Ý THU

Nói về bí kíp sống vui, sống khỏe của mình, cụ Mỹ chia sẻ, cụ luôn chú trọng việc tập thể dục để rèn luyện sức khỏe. Nhờ tập thể dục dưỡng sinh đều đặn nên đến năm 94 tuổi, cụ Mỹ vẫn có thể đạp xe đạp đi dạo quanh xóm. Vài năm trở lại đây, chân cụ dần yếu đi, nên cụ không còn duy trì được các bài tập thể dục dưỡng sinh, nhưng vẫn có thể tự mình đi lại trong nhà. Đặc biệt, cụ Mỹ rất thích đọc sách và vẫn luôn duy trì thói quen này. Với cụ Mỹ, đó là cách để não bộ luôn hoạt động, giúp cụ duy trì sự minh mẫn, khỏe mạnh theo năm tháng.

Nhân nghĩa, ân tình

Em gái của cụ Mỹ là cụ Nguyễn Thị Thu (98 tuổi), hiện đang sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh vẫn luôn chọn cho mình những bộ áo dài vào những dịp lễ, Tết hoặc các sự kiện trọng đại của gia đình. Nhìn cách ăn mặc chỉn chu và tinh thần lạc quan, yêu đời của cụ, chẳng mấy ai nghĩ, cụ Thu đã sắp tròn trăm tuổi.

Cụ Nguyễn Thị Thu ở tuổi 98.          Ảnh: NVCC
Cụ Nguyễn Thị Thu ở tuổi 98. Ảnh: NVCC

Ở tuổi xưa nay hiếm, cụ Thu không chỉ bình yên, vui sống bên con, cháu, chắt của mình, mà còn âm thầm lo lắng, sẻ chia tình yêu thương với những người không cùng máu mủ. Mấy mươi năm qua, cụ Thu cùng chồng mình là cụ Bùi Bốn đã tặng nhiều suất học bổng cho nhiều học sinh nghèo hiếu học tại Quảng Ngãi. Năm 2023, sau khi chồng qua đời ở tuổi 101, cụ Thu tiếp tục thay ông, duy trì học bổng cho một nam sinh viên người Quảng Ngãi, hiện đang theo học tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.Hồ Chí Minh.

Cũng giống em gái mình, ở quê nhà Quảng Ngãi, từ nhiều năm nay, cụ bà Nguyễn Thị Mỹ luôn đều đặn đóng góp 50 nghìn đồng cho mỗi hoàn cảnh khó khăn mà Đài PT&TH tỉnh phát sóng trên chương trình Kết nối những tấm lòng.

Học theo cách sống của mẹ mình, các con của cụ Mỹ và cụ Thu cũng chọn sống nhân nghĩa, ân tình. Hơn 10 năm nay, con trai cụ Mỹ là ông Trần Thanh Hà cùng vợ là bà Nguyễn Thị Thu Sương mỗi khi thấy các hoàn cảnh gia đình khó khăn, đều âm thầm đi xác minh, xin ý kiến xác nhận từ chính quyền địa phương rồi kết nối đến câu lạc bộ thiện nguyện và mạnh thường quân để kêu gọi sự giúp đỡ.

Còn các con của cụ Thu, vào năm 2023, đã đóng góp 42 triệu đồng, cộng với 140 triệu đồng từ tiền phúng điếu tang lễ của cha mình, để chung tay giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn, các bệnh nhi chạy thận, bệnh nhân ung bướu, ủng hộ chương trình đào giếng nước cho đồng bào dân tộc thiểu số miền núi Quảng Ngãi, Nghệ An...

Lối sống đẹp cùng tính cách chan hòa, lạc quan của cụ Mỹ, cụ Thu khiến các cụ luôn cảm thấy thư thái và hạnh phúc. Con cháu của các cụ bà ở tuổi xưa nay hiếm này không chỉ hết mực hiếu thảo, mà còn một lòng xem các cụ như tấm gương sáng để noi theo.

Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 06:57, 31/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.