Đi du lịch nghe bài chòi

20:49, 29/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một số điểm du lịch cộng đồng trong tỉnh đã đưa hoạt động biểu diễn nghệ thuật bài chòi vào phục vụ du khách và coi đây là sản phẩm du lịch mới. 

Tăng sức hút cho điểm đến

Đến điểm du lịch sinh thái bàu Cá Cái, ở xã Bình Thuận (Bình Sơn), du khách không chỉ thích thú khám phá thiên nhiên hoang sơ, mà còn được thưởng thức làn điệu bài chòi. Thật thú vị khi ngồi trên chiếc xuồng nhỏ, tham quan vùng nước ngập mặn trải dài, mênh mang sông nước hữu tình và được nghe các nghệ nhân hát bài chòi. Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Thu - Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Dân ca bài chòi xã Bình Thuận cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, các đội bài chòi đã biểu diễn hơn 20 lượt phục vụ du khách, trong đó có nhiều khách nước ngoài. Du lịch cộng đồng bàu Cá Cái ngày càng phát triển, bài chòi được xem là sản phẩm du lịch, chúng tôi rất vui. Qua đây, giúp bảo tồn, phát huy nghệ thuật bài chòi trong đời sống đương đại. 

Du khách nước ngoài thích thú với việc học hát bài chòi với các nghệ nhân làng du lịch Gò Cỏ.
Du khách nước ngoài thích thú với việc học hát bài chòi với các nghệ nhân làng du lịch Gò Cỏ.
 

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thuận Nguyễn Thanh Hiếu cho biết, mô hình du lịch cộng đồng tại bàu Cá Cái được triển khai từ năm 2019, với hơn 40 hộ dân tham gia. Xã đã thành lập đội chèo thuyền; tổ nấu ăn và tổ homestay với 10 hộ dân tham gia; thành lập đội bài chòi để phục vụ du khách. Từ đầu năm đến nay, bàu Cá Cái đón khoảng hơn 7.000 lượt du khách đến tham quan.

Bảo tồn di sản văn hóa

Làng du lịch cộng đồng Gò Cỏ, ở phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước bởi sự hoang sơ và giá trị văn hóa đặc trưng. Du khách đến đây không chỉ được thưởng thức những món ăn dân dã, được ở những ngôi nhà homestay tranh tre vách đất đậm chất nông thôn xưa, mà còn được nghe các nghệ nhân biểu diễn các làn điệu dân ca bài chòi, hát hố. 

Các nghệ nhân làng du lịch cộng đồng Gò Cỏ hát bài chòi phục vụ du khách.

Chủ nhiệm CLB Bài chòi - hát hố làng Gò Cỏ Huỳnh Thị Thương chia sẻ, CLB thành lập từ năm 2020 với 21 thành viên. Chúng tôi thường xuyên biểu diễn phục vụ du khách. Các bài hát được các nghệ nhân sưu tầm và tự sáng tác. Du khách đến tham quan rất thích thú bởi họ được đắm mình trong nét đẹp văn hóa truyền thống. Em Trần Võ Hạo Nam (8 tuổi), thành viên của CLB Bài chòi - hát hố làng Gò Cỏ chia sẻ, em thường xuyên được các bà, các chị dạy hát bài chòi. Mỗi khi có đoàn khách đến làng, em cũng tham gia biểu diễn hát bài chòi phục vụ du khách. “Câu lạc bộ Bài chòi - hát hố làng Gò Cỏ được thành lập trong quá trình phát triển du lịch ở địa phương. Chúng tôi thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn để các thành viên trong CLB trau dồi kinh nghiệm và kỹ năng trình diễn bài chòi phục vụ các hoạt động du lịch”, Giám đốc Hợp tác xã Du lịch cộng đồng làng Gò Cỏ Trần Thị Thu Thủy chia sẻ.

Tại huyện Nghĩa Hành, CLB Dân ca bài chòi của huyện cũng thường xuyên biểu diễn bài chòi tại các điểm di tích và điểm du lịch cộng đồng làng Bình Thành, ở xã Hành Nhân khi các đoàn khách có nhu cầu. Theo Phó Trưởng phòng VH - TT huyện Nghĩa Hành, kiêm Chủ nhiệm CLB Dân ca bài chòi Nguyễn Vĩnh Phúc, việc đưa bài chòi vào khai thác phục vụ du lịch là cần thiết, nhằm đa dạng sản phẩm du lịch. Thời gian tới, cần có sự kết nối, đầu tư nguồn lực để tổ chức thường xuyên các hoạt động biểu diễn bài chòi phục vụ du khách.

Bài, ảnh: KIM NGÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 20:49, 29/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.