Thu nhập cao từ nuôi dê

06:14, 04/01/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Anh Võ Thế Quyền, ở thôn An Thổ, xã Phổ An (TX.Đức Phổ), tốt nghiệp ngành quản lý văn hóa, nghệ thuật, nhưng lại bén duyên với nghề nuôi dê. Mô hình nuôi dê Boer của anh đem lại thu nhập cao và mở ra hướng làm ăn mới cho nông dân xã Phổ An.

Mô hình nuôi dê trong vườn nhà của anh Võ Thế Quyên.
Mô hình nuôi dê trong vườn nhà của anh Võ Thế Quyên.

Thu nhập khá

Tốt nghiệp Trường Đại học văn hóa TP.Hồ Chí Minh, nhưng anh Võ Thế Quyền lại xin việc làm trong ngành dược. Trong hành trình cung cấp dược phẩm cho các đơn vị, anh thấy nhiều người nuôi dê rất hiệu quả. Thế là, anh xây dựng chuồng trại và mua 10 con dê giống Boer về thả nuôi trong vườn nhà. Sau 6 năm, chuồng nhà anh hiện có 64 con dê sinh sản và gần 20 con dê thịt. Hằng năm, mỗi dê cái đẻ 2 lứa, từ 3 - 4 dê con. Mỗi năm, anh xuất bán hàng chục con cả dê giống lẫn thịt cho khách hàng ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. "Khách hàng của em ở nhiều nơi lắm, ra đến tận Yên Bái và vào cả Cần Thơ. Mỗi con dê thịt em bán vài triệu đồng, dê giống trên dưới 10 triệu đồng. Chỉ cần nuôi 40 con dê sinh sản là mỗi năm thu nhập khoảng 150 triệu đồng", Quyền cho biết.

Chuồng nuôi dê của Quyền gồm 3 dãy hình chữ U có gắn camera quan sát xung quanh. Mỗi tháng đôi lần, anh vào các tỉnh, thành phố phía nam cung cấp dược phẩm cho khách hàng. Những lúc xa nhà, anh mở điện thoại di động xem hoạt động của dê. Qua đó kịp thời hướng dẫn cho người thân xử lý khi phát hiện dê bị bệnh. Phân dê được thu gom bón cho hơn 100 gốc bưởi da xanh và cỏ trong vườn. Nước rửa chuồng chảy thẳng xuống hầm biogas tạo nên khí gas dùng trong gia đình, hạn chế ô nhiễm môi trường. Theo lời Quyền, thức ăn hằng ngày cho mỗi con dê tiêu tốn 5.000 - 7.000 đồng. Các loại cỏ anh trồng trong vườn như cỏ sả, cỏ voi Đài Loan là món ăn ưa thích của dê. Sau 5 tháng nuôi, mỗi con dê đạt trọng lượng chừng 35kg.
 
Tiêu thụ ổn định

Bên cạnh xuất bán, anh Quyền còn nhập dê Boer thuần chủng từ nước ngoài về nuôi và cung cấp giống cho khách hàng. Theo anh, loại dê này có sớ thịt dày và khá thơm ngon khi chế biến món ăn nên được thị trường ưa chuộng, cung không đủ cầu. Thấy mô hình nuôi dê của Quyền đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều nông dân đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm và được anh hướng dẫn tận tình. Anh sẵn lòng cung cấp con giống và bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân. Quyền dự định năm 2024 sẽ cùng 3 người bạn xây dựng nhà máy chế biến thực phẩm từ dê để cung cấp cho thị trường nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Sản phẩm chính của nhà máy là giò, chả và thịt dê hút chân không.

Phó Chủ tịch UBND xã Phổ An Phạm Quốc Việt đánh giá cao mô hình nuôi dê Boer của anh Quyền. Ông cho rằng, dê phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng nơi đây, việc tiêu thụ cũng rất khả quan. Có tháng, anh Quyền xuất bán 50 con dê nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu thu mua của thương lái. Hiện xã đang khuyến khích người dân nuôi dê để cải thiện cuộc sống gia đình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. "Xã được cấp trên hỗ trợ vốn sản xuất từ 2 chương trình mục tiêu quốc gia. Đó là xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Chúng tôi sẽ dùng nguồn vốn này hỗ trợ và khuyến khích bà con nuôi dê để tăng thu nhập, thoát nghèo bền vững", ông Việt cho biết.

              Bài, ảnh: TRANG THY

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 06:14, 04/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.