UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 2

20:37, 01/03/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 1/3, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 2 để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 2 và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm tháng 3.

Dự phiên họp có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên; các ủy viên UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh. 

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì phiên họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

Trong tháng 2, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được một số kết quả tích cực. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,47% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa tiêu dùng, hoạt động thương mại, vận tải, doanh thu trong lĩnh vực du lịch đều tăng so với cùng kỳ.

Tổng thu ngân sách nhà nước 2 tháng đầu năm ước đạt 6.315 tỷ đồng, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm trước, bằng 24,7% dự toán năm. Kim ngạch xuất khẩu 2 tháng ước đạt 425 triệu USD, tăng 28,1% so với cùng kỳ.

Quang cảnh phiên họp.
Quang cảnh phiên họp.

Công tác an sinh, phúc lợi xã hội được các cấp, ngành chú trọng thực hiện. Các cấp, ngành, địa phương đã tập trung tổ chức đón tết Nguyên đán Giáp Thìn vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện của tỉnh. Công tác kiểm tra, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; phòng, chống dịch bệnh và khám, chữa bệnh cho nhân dân được chủ động thực hiện tốt. Quốc phòng, an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. 

Lãnh đạo Sở KH&ĐT báo cáo tại phiên họp.
Lãnh đạo Sở KH&ĐT báo cáo tại phiên họp.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Tình hình thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài (FDI) gặp nhiều khó khăn; số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động tăng cao...

Tại phiên họp, thành viên UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành cũng đã tập trung rà soát các mục tiêu, nhiệm vụ trong tháng 2; đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tháng 3 và năm 2024 đã đề ra.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong tháng 2; đồng thời, chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc cần phải khắc phục trong thời gian tới.

Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong 2 tháng đầu năm và tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trong tháng 3, tạo nền tảng tốt để tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2024 đạt kết quả tốt nhất, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tập trung triển khai thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ trong Chương trình công tác trọng tâm Quý I và tháng 3/2024 của UBND tỉnh đề ra và các nhiệm vụ phát sinh được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao; phấn đấu đến cuối tháng 3 hoàn thành toàn bộ Chương trình công tác trọng tâm đã được đề ra. 

Đề nghị các sở, ngành, địa phương nghiên cứu các quy định mới của cơ quan có thẩm quyền để tham mưu UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ, chặt chẽ, đúng pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại phiên họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại phiên họp.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở LĐTB&XH làm việc với các địa phương để rà soát toàn bộ danh sách, tỷ lệ hộ nghèo của từng huyện và tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh để UBND tỉnh báo cáo Ban cán sự đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao chỉ tiêu giảm nghèo cho từng địa phương trên địa bàn tỉnh. “Tinh thần là phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh Quảng Ngãi phải nằm trong tốp trung bình của 14 tỉnh, thành phố trong vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh. 

Về Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Chủ tịch UND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT chủ trì phối hợp với Sở KH&ĐT để bố trí nguồn lực đầu tư trên cơ sở đề xuất của địa phương nằm trong danh sách phải đạt chuẩn xã, huyện NTM trong giai đoạn này. Tuy nhiên, lãnh đạo các địa phương phải có cam kết là đạt được xã NTM theo đúng như kế hoạch đề ra nếu tỉnh bố trí đủ nguồn lực thực hiện. 

Để có nguồn lực bố trí bổ sung cho Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, giao Sở KH&ĐT chủ trì phối hợp Sở NN&PTNT, Sở Tài chính điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2022 – 2025, bổ sung tăng nguồn vốn cho các xã nằm trong danh sách thực hiện đạt chuẩn NTM trong giai đoạn này. Phấn đấu đến cuối năm 2025 có ít nhất 80% số xã đạt chuẩn NTM trên tổng số các xã trên địa bàn tỉnh. 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương khẩn trương rà soát và đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng NTM; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; giảm nghèo bền vững. Khẩn trương triển khai thực hiện các quy hoạch phân khu 1/2000 đã được UBND tỉnh chỉ đạo. Đẩy mạnh nâng cao các chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), chuyển đổi số… Tập trung thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án trên địa bàn tỉnh. 

Các sở, ngành khẩn trương chuẩn bị và hoàn thành đảm bảo chất lượng các nội dung trình HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 22, dự kiến tổ chức vào tháng 3/2024.

Tin, ảnh: N.ĐỨC

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 20:37, 01/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.