Ngư dân Quảng Ngãi nói không với vi phạm khai thác IUU

12:43, 21/02/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 21/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Trưởng Ban Chỉ đạo về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) tỉnh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo.
 
Theo Sở NN&PTNT, đến tháng 2/2024, tổng số tàu cá được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase) hơn 4.200 tàu. Đến nay, có 3.182 tàu cá đã đăng kiểm, 100% tàu cá đã đăng kiểm thực hiện đánh dấu tàu cá.
 
Tổng số tàu cá đã được cấp giấy phép khai thác thủy sản là 3.643 tàu, đạt 85,88%, trong đó tàu có chiều dài từ 15m trở lên là 2.921 tàu, đạt 94,25%. Chi cục Thủy sản tỉnh đã cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho 2.718/3.099 tàu có chiều dài từ 15m trở lên và 3/5 cảng cá.
 
Các đại biểu tham dự họp.
Các đại biểu tham dự cuộc họp.

Toàn tỉnh có 3.099 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình (GSHT), trong đó có 2.947 tàu cá đã lắp thiết bị GSHT, đạt 99,32%. Hiện còn 20 tàu cá neo đậu trong và ngoài tỉnh chưa lắp thiết bị GSHT, chủ yếu là tàu có công suất nhỏ. 

Từ đầu năm 2023 đến nay, các cơ quan chức năng đã xử lý 249 lượt, với 184 tàu cá mất kết nối, xử phạt 26 trường hợp; xử lý 33 tàu cá vượt ranh giới cho phép trên biển. Đã xử phạt vi phạm hành chính 59 trường hợp, với 57 phương tiện, số tiền xử phạt hơn 10 tỷ đồng. 
 
Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương báo cáo tại cuộc họp.
Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương báo cáo tại cuộc họp.

Theo các đại biểu dự họp, công tác chống khai thác IUU đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận ngư dân chưa cao, vẫn còn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Tỷ lệ tàu cá đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản và lắp thiết bị GSHT cho tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên chưa đạt 100% theo yêu cầu.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền nhấn mạnh, lãnh đạo các địa phương, đơn vị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát huy vai trò của hệ thống truyền thanh cơ sở trong chống khai thác IUU. Khẩu hiệu tuyên truyền là “Ngư dân Quảng Ngãi nói không với vi phạm khai thác IUU”. 
 
Công tác tuyên truyền cần có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là tập trung vào nhóm tàu cá có nguy cơ cao vi phạm. Về nội dung tuyên truyền cần tập trung vào các trường hợp vi phạm, các trường hợp có nguy cơ vi phạm cao, những hệ lụy của vi phạm khai thác IUU. Tinh thần chỉ đạo của tỉnh là kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm; công khai, minh bạch thông tin xử lý vi phạm, không để sót trường hợp nào vi phạm không bị xử lý.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo về chống khai thác IUU tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu chỉ đạo cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

Quản lý chặt chẽ tàu cá “3 không”. Tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm ngăn chặn, chấm dứt, không để xảy ra tình trạng tàu cá vi phạm khai thác thủy sản ở vùng biển nước ngoài. 

Đối với nhóm tàu cá có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài phải lập danh sách để theo dõi, quản lý, có biện pháp ngăn chặn ngay từ đầu. Các địa phương phải xây dựng kế hoạch cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, cụ thể, sâu sát để quản lý đối với nhóm tàu cá có nguy cơ vi phạm cao. 
 
Giao cho Sở NN&PTNT hằng tuần báo cáo kết quả về chống khai thác IUU cho Chủ tịch UBND tỉnh. Giám đốc Sở NN&PTNT tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các tàu cá hoạt động không đúng ngành nghề đăng ký.
 

Tin, ảnh: ÁI KIỀU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:
 

 
Xuất bản lúc: 12:43, 21/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.