Chung sức, đồng lòng, quyết tâm cao thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

17:22, 21/07/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã có bài phát biểu trước các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri trong tỉnh. Trong đó, nhấn mạnh những điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023, trong nửa nhiệm kỳ vừa qua và những giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong nửa nhiệm kỳ còn lại. Phóng viên báo Quảng Ngãi điện tử lược ghi và trích đăng những nội dung quan trọng của bài phát biểu.
 
Qua 2 năm rưỡi triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, Quảng Ngãi đã đạt rất nhiều thành công trên tất cả lĩnh vực, làm thay đổi rõ nét diện mạo của tỉnh và được trung ương đánh giá là một trong những điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. 

Những kết quả tích cực sau nửa nhiệm kỳ

Đến nay, quy mô nền kinh tế (GRDP) tỉnh có sự tăng trưởng qua từng năm và trở thành một trong những tỉnh có quy mô nền kinh tế lớn nhất trong khu vực. GRDP năm 2022 là 121,3 nghìn tỷ đồng, đứng thứ 4/14 tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ, đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. GRDP bình quân đầu người đến năm 2023 ước đạt 100,66 triệu đồng/người.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại kỳ họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại kỳ họp.

Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2023 ước đạt hơn 85,3 nghìn tỷ đồng, đạt trên 75% so với kế hoạch 5 năm 2021 - 2025. Dự kiến thu cả giai đoạn 2021 - 2025 hơn 134,7 nghìn tỷ đồng, vượt 23,8% so với kế hoạch 5 năm. 
 
Có thể nói, đây là một sự nỗ lực, cố gắng cực kỳ lớn của lãnh đạo tỉnh trong giai đoạn tỉnh ta bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, thiên tai, bão lũ và có nhiều nhiệm vụ chi cần thiết phải thực hiện. Điều này, thể hiện sự chỉ đạo, điều hành tài chính ngân sách linh hoạt, hợp lý, khoa học của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và đã tạo thuận lợi rất lớn cho quá trình điều hành tài chính ngân sách của tỉnh trong thời gian đến.
 
Ngoài ra, công tác cải cách hành chính, nâng cao thứ hạng các chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh được chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ với nhiều giải pháp hữu hiệu nên về cơ bản đã khắc phục được những yếu kém lâu nay. Điều đó thể hiện rõ qua kết quả tăng hạng đáng kể của các chỉ số so với các tỉnh, thành trên cả nước. 
 
Năm 2022, chỉ số PCI của Quảng Ngãi đứng thứ 33/63 tỉnh, thành phố (tăng 12 bậc so với năm 2021). Chỉ số PAR INDEX đứng thứ 27/63 tỉnh, thành phố (tăng 12 bậc so với năm 2021). Chỉ số PAPI đứng thứ 23/63 tỉnh, thành phố (tăng 20 bậc so với năm 2021). Chỉ số SIPAS đứng thứ 49/63 tỉnh, thành phố (tăng 4 bậc so với năm 2021).
 
Kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi có nhiều điểm sáng sau 2,5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025.
Kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi đạt nhiều kết quả tích cực sau 2,5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025.

Dù nguồn lực về tài chính của tỉnh còn nhiều khó khăn nhưng đã ưu tiên nguồn lực để thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh theo quy định. Tổng kinh phí chi cho các chế độ chính sách giai đoạn 2021 - 2023 là khoảng 5.670 tỷ đồng...
 
“Từ những kết quả đạt được, chúng ta đang nâng cao vị thế, hình ảnh của Quảng Ngãi trong khu vực và cả nước. Niềm tin của nhân dân trong tỉnh đối với sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy và chính quyền ngày một củng cố và tăng lên”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh.  

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn để hoàn thành các mục tiêu
 
Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian đến diễn ra trong bối cảnh trên thế giới tiếp tục có những biến động phức tạp, khó lường. Những vấn đề này sẽ tác động không nhỏ đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian đến.
 
Do đó, không tự mãn với những kết quả đã đạt được, UBND tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực, đặt quyết tâm cao nhất, quyết liệt trong hành động; phát huy cao độ tinh thần tự lực, tự cường; đổi mới mạnh mẽ tư duy và phương thức làm việc; thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính; kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 đã đặt ra.
 
Các đại biểu tham dự kỳ họp.
Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, càng khó khăn thì chúng ta càng phải đoàn kết, chung sức, đồng lòng. Vì vậy, quá trình chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong nửa nhiệm kỳ còn lại, UBND tỉnh rất mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và cử tri toàn tỉnh. Đặc biệt, là sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự phối hợp của Thường trực HĐND tỉnh, sự giám sát của đại biểu HĐND tỉnh và cử tri trong tỉnh. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu, cán bộ, công chức, viên chức trong tất cả các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, chỉ làm hết việc chứ không hết giờ. Cần chấm dứt ngay tình trạng né tránh, co cụm, đùn đẩy, không có chính kiến, thiếu tinh thần trách nhiệm khi thực thi nhiệm vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức như thời gian qua. 
 
Rà soát tổng thể các phần việc đã đặt ra trong năm theo nghị quyết của HĐND tỉnh, chỉ ra nhiệm vụ nào chưa làm được để tập trung xử lý. Tập trung triển khai hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021 – 2030, chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn để từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng của tỉnh, nhất là các dự án lớn, trọng điểm, có tác động lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp.
Các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp.

Tập trung hoàn thành hồ sơ để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong thời gian sớm nhất. Hoàn thành việc lập và trình phê duyệt các đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng trong KKT Dung Quất và các đồ án quy hoạch xây dựng vùng, đô thị các địa phương. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để thu hút các nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào tỉnh trong thời gian đến.

Tập trung giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp, tăng cường hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ triển khai và thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách. Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số nhằm nâng cao thứ hạng các chỉ số cải cách hành chính, hiệu quả quản trị và hành chính công, năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.
 
Sau kỳ họp này, UBND tỉnh sẽ rà soát, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn cho phù hợp với tình hình thực tế của 2 năm còn lại, để trình HĐND tỉnh thông qua. 
 
Để hoàn thành đúng mục tiêu, chỉ tiêu đã được đặt ra, Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi cử tri và nhân dân trong tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị của tỉnh cùng chung sức, đồng lòng, quyết tâm và nỗ lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng cuối năm 2023 và trong nửa nhiệm kỳ còn lại. 
 
“Với tinh thần cầu thị, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của các tầng lớp nhân dân cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Bên cạnh đó, rất mong nhận được sự phối hợp, hỗ trợ, giám sát thường xuyên của HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các Ban HĐND tỉnh. Tôi tin tưởng rằng, với sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng, chắc chắn chúng ta sẽ hoàn thành đạt và vượt các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển đã đề ra”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh.
 
T.PHƯƠNG – N.ĐỨC (lược ghi)
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 17:22, 21/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.