Thành công trong phòng, chống dịch Covid-19 thể hiện bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam

14:31, 29/10/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 29/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 trực tuyến với các địa phương.
 
Dự Hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; các Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trần Hồng Hà; lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương. Dự hội nghị ở điểm cầu Quảng Ngãi có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ngành...
 
Quang cảnh hội nghị ở điểm cầu trung ương. Ảnh: baochinhphu.vn
Quang cảnh hội nghị ở điểm cầu trung ương. Ảnh: baochinhphu.vn
 
Hội nghị tập trung đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của các cấp, ngành, địa phương trong phòng, chống dịch. Trong đó, tập trung đánh giá kết quả đạt được; cách làm hay, phong trào, mô hình hiệu quả trong phòng, chống dịch. Phân tích những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, bài học kinh nghiệm rút ra trong phòng, chống dịch để ứng phó tốt hơn với những sự kiện khẩn cấp y tế cộng đồng. Đồng thời, vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào các lĩnh vực khác của đời sống kinh tế - xã hội.
 
Kết quả đạt được trong phòng, chống dịch Covid-19 đã góp phần quan trọng và tạo thuận lợi cho kinh tế - xã hội phục hồi, khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo, tăng trưởng đang ở mức cao. Năm 2022, tăng trưởng GDP đạt 8,02% (cao nhất trong 12 năm), quý III năm 2023 đạt 5,33% và tính chung 9 tháng của năm 2023 đạt 4,24%...
 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận hội nghị. Ảnh: baochinhphu.vn
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận hội nghị. Ảnh: baochinhphu.vn
 
Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, giai đoạn chiến đấu với dịch bệnh chính là thước đo của bài học "lửa thử vàng, gian nan thử sức", thể hiện tinh thần "đoàn kết, tương thân, tương ái" và lòng yêu nước của cả dân tộc. Thành công trong phòng, chống đại dịch là nhờ sự lãnh đạo kịp thời của Đảng Cộng sản Việt Nam, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị mà thường xuyên, trực tiếp là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự chỉ đạo mạnh mẽ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia; sự đồng hành của Chủ tịch nước, Quốc hội, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, thống nhất của chính quyền các cấp; đặc biệt là sự ủng hộ, tin tưởng, tích cực tham gia của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và sự giúp đỡ, hỗ trợ của bạn bè quốc tế.

Việt Nam phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả là nhờ có tư duy, phương pháp luận đúng là “đặt sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trên hết, trước hết; lấy người dân là trung tâm, chủ thể trong phòng, chống dịch; lấy xã, phường là pháo đài, người dân là chiến sĩ; chiến thắng đại dịch là chiến thắng của nhân dân”. Thành công trong cuộc chiến chống đại dịch một lần nữa khẳng định tinh thần, bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam, không lùi bước trước mọi khó khăn, thách thức.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia trân trọng cảm ơn sự đồng hành, hỗ trợ, giúp đỡ tận tình của nhân dân, chính phủ các quốc gia, các tổ chức quốc tế đối với Việt Nam trong cuộc chiến đấu cam go với dịch bệnh.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân chủ trì hội nghị ở điểm cầu Quảng Ngãi.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân chủ trì hội nghị ở điểm cầu Quảng Ngãi.

Thời gian tới, các bộ, ngành, nhất là Bộ Y tế cần tiếp tục phối hợp, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc còn tồn tại trong công tác phòng, chống dịch. Tập trung tạo lập hệ thống khuôn khổ pháp lý đồng bộ, đầy đủ, phù hợp, đáp ứng kịp thời yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, nhất là về mua sắm thuốc, vắc xin, trang thiết bị, vật tư y tế... trong mọi tình huống, kể cả trong tình trạng khẩn cấp.

Tăng cường đầu tư phát triển hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở, nâng cao năng lực chăm sóc, bảo vệ sức khỏe  nhân dân và phòng, chống dịch hiệu quả. Xây dựng kế hoạch ứng phó với đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh trong tương lai. Đổi mới chính sách, phương thức đào tạo nhân lực y tế, đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực phục vụ phòng, chống dịch. Bồi dưỡng, đào tạo nâng cao năng lực cán bộ y tế cơ sở, y tế dự phòng, nhất là cán bộ trạm y tế xã, y tế thôn bản và cán bộ y tế tại các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, khu vực miền núi, biên giới, hải đảo, khu vực tập trung đồng bào dân tộc thiểu số.

Các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu và triển khai thực hiện chính sách bảo đảm tiền lương, phụ cấp, chế độ đãi ngộ thỏa đáng đối với cán bộ, nhân viên y tế nói chung, y tế cơ sở, y tế dự phòng nói riêng tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ và đặc thù công việc; khuyến khích các địa phương có chính sách thu hút cán bộ, nhân viên y tế về làm việc tại y tế cơ sở và lĩnh vực y tế dự phòng.
 
Quang cảnh hội nghị ở điểm cầu Quảng Ngãi.
Quang cảnh hội nghị ở điểm cầu Quảng Ngãi.

Tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục hậu quả dịch bệnh có thể còn kéo dài, ổn định đời sống nhân dân. Đẩy mạnh tổ chức thực hiện và sớm hoàn thành việc tôn vinh, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Ban Chỉ đạo các cấp đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó và kết thúc nhiệm vụ.

Tin, ảnh: PV
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 
Xuất bản lúc: 14:31, 29/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.