Xuất hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu là cần thiết

22:58, 12/12/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước tình trạng thất thu thuế trong kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính quy định phải xuất hóa đơn điện tử cho từng lần bán lẻ xăng dầu. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này cần có lộ trình.

Tại Nghị định số 80/2023/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu vừa được ban hành (có hiệu lực từ ngày 18/11/2023) nêu rõ, các cửa hàng bán lẻ của thương nhân kinh doanh xăng dầu phải thực hiện quy định về hóa đơn điện tự (HĐĐT) và cung cấp dữ liệu HĐĐT theo quy định của Luật Quản lý thuế, các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính và cơ quan thuế. Ngày 1/12/2023, Thủ tướng Chính phủ cũng có Công điện 1284 nhắc việc thực hiện HĐĐT trong bán lẻ xăng dầu. Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu phải lập HĐĐT theo từng lần bán và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế trong tháng 12/2023. Trường hợp doanh nghiệp không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện sẽ bị kiểm tra, xử lý.

Theo phản ánh của đa số DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, để thiết lập HĐĐT theo từng lần bán hàng và kết nối từ cột bơm xăng đến cơ quan thuế, DN sẽ phải đầu tư hạ tầng, thiết bị như phần mềm kết nối, các thiết bị tính toán dữ liệu, in sao hóa đơn... với chi phí cao. Nếu áp dụng ngay HĐĐT theo từng lần bán hàng sẽ gây khó khăn cho DN. Hệ thống bán lẻ xăng dầu bố trí theo địa bàn đa dạng, kể cả miền núi, vùng cao. Các DN nhỏ và siêu nhỏ khó khăn trong việc trang bị cột bơm xăng dầu có tính năng điện tử.

Toàn tỉnh hiện có 246 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, với 1.039 cột bơm. Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có 34 cửa hàng, với 185 cột bơm (chủ yếu là các cửa hàng của Công ty xăng dầu Petrolimex) là đã triển khai thực hiện việc xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu. Còn lại 212 cửa hàng, với 854 cột bơm chưa thực hiện. Trong đó, không có cửa hàng xăng dầu nào có cột bơm tính năng điện tử (có khả năng kết nối dữ liệu trên trụ bơm với máy tính để lập hóa đơn theo quy định). Theo tính toán, để xuất HĐĐT từng lần bán và kết nối với cơ quan thuế, mỗi cây xăng phải đầu tư thêm từ 300 triệu đồng đến 1 tỷ đồng để mua phần mềm, thay thế cột bơm và phần cứng bộ tính đo đếm tại mỗi cột bơm xăng dầu (chưa bao gồm chi phí giao dịch phát sinh cho từng lần xuất hóa đơn).

Hiện nay, ngành thuế đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền và có văn bản gửi các DN kinh doanh xăng dầu, đề nghị các DN tổ chức thực hiện việc áp dụng HĐĐT theo từng lần bán lẻ xăng dầu theo đúng quy định. Theo đó, người dân, DN cần hiểu rõ về lợi ích và trách nhiệm, hiệu quả của việc sử dụng HĐĐT, nâng cao ý thức tuân thủ của người nộp thuế về nghĩa vụ chấp hành pháp luật về thuế.

Các chuyên gia cho rằng, việc áp dụng HĐĐT, kết nối dữ liệu với cơ quan thuế nhằm ngăn chặn hàng giả, trốn thuế. Vì vậy, các DN nên có nghĩa vụ phải tuân thủ quy định này khi kinh doanh xăng dầu. Song, Bộ Tài chính cần có hướng dẫn lộ trình cụ thể cho DN triển khai đồng bộ, để các DN có thêm thời gian chuẩn bị. Đồng thời, để đạt được mục tiêu này, cần có cơ chế khuyến khích người dân lấy hóa đơn khi đổ xăng dầu.

HỒNG HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:58, 12/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.