Hãy là người sử dụng mạng xã hội thông minh

09:35, 30/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không phải "hẹn hò" để hàn huyên tâm sự, chia sẻ khó khăn hay chúc mừng nhau nhân một chuyện vui nào đó, mà ở đây là hẹn để đánh nhau. Đó là chuyện vừa xảy ra tại thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn).

Nghi ngờ một bạn nam cùng lớp xâm nhập Facebook của mình, nên bạn nữ đã hẹn bạn nam ra bờ kè ở thị trấn Châu Ổ để “nói chuyện”. Hai bên kẻ nói qua, người nói lại, bạn nam cho rằng mình không xâm nhập Facebook của bạn nữ, còn bạn nữ thì khăng khăng rằng bạn nam là thủ phạm “đánh cắp” tài khoản Facebook của mình. Không ai chịu ai, hai bên xông vào đánh nhau, để rồi một thiếu niên trong nhóm bạn nữ bị đâm chết, một thiếu niên khác bị thương.

Cách đây không lâu, hai nhóm thanh niên trên địa bàn của hai huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa và TP.Quảng Ngãi cũng đã hẹn nhau qua mạng, ấn định ngày giờ đến cầu Thạch Bích để đánh nhau sau những lần "hỗn chiến" trên Facebook. Gần 100 thanh niên tham gia vụ việc đã phải ra tòa để nhận hình phạt nghiêm khắc của pháp luật, với tổng cộng hơn 150 năm tù giam.  

Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều vụ hỗn chiến mà các đối tượng hẹn nhau qua Facebook, và để lại nhiều hậu quả thương tâm. Mạng xã hội đang phát triển với tốc độ chóng mặt, nhưng nó chẳng khác gì con dao hai lưỡi. Nếu biết sử dụng, thì mạng xã hội, cụ thể là người chơi Facebook có nhiều niềm vui, thậm chí mở mang trí óc, giúp cho người chơi hiểu biết nhiều hơn về xã hội, có thêm những người bạn mới. Nhưng nếu không kiểm soát được cảm xúc, chơi Facebook có khi dẫn đến những hệ lụy khôn lường. Một trong những hệ lụy là hẹn đánh nhau để giải quyết mâu thuẫn như những trường hợp kể trên.

Tính đến tháng 10/2023, cả nước có trên 66 triệu người dùng Facebook, xếp thứ 7 trong tổng số hơn 3,3 tỷ người chơi mạng xã hội này trên toàn thế giới. Như đã nói, việc sử dụng mạng xã hội mang lại khá nhiều điều bổ ích. Nó trở thành "người bạn thân thiết" cho rất nhiều người. Thế nhưng, từ mạng xã hội nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp. Không một nhà quản lý nào đủ lực để kiểm soát mỗi người chơi Facebook, mà chỉ có mỗi người tự quản lý chính mình, từ việc kiểm soát cảm xúc trong mỗi comment (bình luận), đến cách phát ngôn trước một vấn đề nào đó đang được xã hội quan tâm.

TRẦN ĐĂNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:35, 30/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.