Cho ý kiến về Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050

14:55, 21/10/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 21/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị trực tuyến để nghe và cho ý kiến về Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của 12 địa phương, gồm: TP.Hải Phòng, TP.Đà Nẵng và các tỉnh Hà Giang, Bắc Kạn, Phú Thọ, Bắc Ninh, Quảng Ngãi, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, An Giang, Kiên Giang và Cà Mau, trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi có Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cùng các sở, ngành liên quan.
 
Nêu ý kiến tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho biết, xác định việc lập quy hoạch là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên, nhằm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Quảng Ngãi đã hoàn thiện các bước lập “Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” đảm bảo chất lượng, khả thi, hiệu quả và hiệu lực cao. Đến nay, Quảng Ngãi đã trình Đồ án Quy hoạch tỉnh đến Văn phòng Chính phủ để xem xét trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Qua gợi ý của Phó Thủ tướng về các nội dung vướng mắc chung của các tỉnh, thì tỉnh Quảng Ngãi không có vấn đề bị vướng.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại hội nghị.
 
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị tỉnh cần hoàn thiện hồ sơ vào đầu tuần sau để Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt “Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, làm cơ sở cho định hướng phát triển lâu dài của tỉnh.

Mục tiêu của Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển khá của cả nước, có thu nhập bình quân đầu người ít nhất bằng mức bình quân của cả nước, nâng cao tính tự chủ của nền kinh tế. Trong đó, phát triển công nghiệp với hai ngành công nghiệp chủ lực là lọc hóa dầu và luyện kim thép.

Đại diện các sở, ngành trong tỉnh tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.
Đại diện các sở, ngành trong tỉnh tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.

Đến năm 2050, Quảng Ngãi là một tỉnh phát triển bền vững, đa dạng với các ngành công nghiệp xanh, công nghiệp công nghệ cao tập trung tại các khu công nghiệp và cụm công nghiệp tập trung. Các loại hình dịch vụ tiên tiến, hiện đại và đặc sắc chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Các loại hình nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn trở thành mũi nhọn của lĩnh vực nông nghiệp.

Về không gian phát triển, Quảng Ngãi phân chia 6 vùng kinh tế động lực, gồm: Vùng kinh tế động lực cụm đô thị và trung tâm dịch vụ; vùng động lực công nghiệp của tỉnh; vùng kinh tế sinh thái ven biển; vùng kinh tế rừng xanh; vùng kinh tế nông nghiệp; vùng kinh tế biển đảo.

Đồng thời, xác định 2 trung tâm động lực tăng trưởng là Khu kinh tế Dung Quất trở thành Trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia, trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; khu du lịch đảo Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch biển, đảo Quốc gia.


Tin, ảnh: XUÂN HIẾU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:
 

 

Xuất bản lúc: 14:55, 21/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.