Địa điểm thành lập đơn vị 299 được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

08:33, 18/08/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Tối 17/8, huyện Minh Long tổ chức Lễ công bố và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với di tích Địa điểm thành lập đơn vị 299, một trong 3 đơn vị vũ trang đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi trong kháng chiến chống Mỹ tại thôn làng Ren, xã Long Môn.

Dự lễ có Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trần Hòa; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và các đồng chí trong Ban Liên lạc 299 đã từng tham gia chiến đấu tại đơn vị .

Trải qua hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Quảng Ngãi ra đời đã có những địa danh đi vào lịch sử, ghi dấu sự hình thành và phát triển của lực lượng, trong đó có địa điểm Gọi Lác, nơi thành lập đơn vị 299 thuộc làng Ren, xã Long Môn (Minh Long). Đây là một trong ba đơn vị vũ trang tập trung đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi trong kháng chiến chống Mỹ và là lực lượng tiền thân của quân giải phóng Quảng Ngãi.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh phát biểu tại buổi lễ.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh phát biểu tại buổi lễ.

Giữa lúc phong trào đồng khởi ở miền Tây Quảng Ngãi đang dâng cao, với tinh thần Nghị quyết số 15 của Tỉnh ủy về xây dựng LLVT cách mạng để làm nòng cốt cho phong trào đấu tranh của quần chúng, ngày 31/8/1959, đơn vị 299 được thành lập tại Gọi Lác (ngã ba Nước Giáp, giáp ranh ba huyện Sơn Hà, Ba Tơ, Minh Long). Đồng chí Phạm Thanh Biền, Phó Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Giao, Phó trưởng ban Kinh - Tài Tỉnh ủy tuyên bố thành lập đơn vị vũ trang 299. Đơn vị đã làm lễ tuyên thệ dưới lá cờ Đảng với lời thề “Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và nhân dân”.

Lúc mới thành lập, đơn vị có 36 đồng chí, do đồng chí Nguyễn Tiến làm chính trị viên kiêm Chỉ huy trưởng, hai đồng chí Trần Quang Tuyến và Đinh Văn Lân làm Chỉ huy phó, địa bàn hoạt động là huyện Ba Tơ, Minh Long và Sông Re. Quân số được lấy từ các huyện Đức Phổ, Ba  Tơ, Sơn Hà, Minh Long, đa số là thanh niên các dân tộc Hrê, Cor, Ca Dong. Đây là lực lượng nòng cốt  bảo vệ thành quả của cuộc khởi nghĩa, là chỗ dựa cho phong trào toàn tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng, chi viện cho chiến trường Liên khu 5 giai đoạn 1959 - 1960 và trở thành lực lượng chủ lực của quân giải phóng tỉnh Quảng Ngãi. 

Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với di tích “Địa điểm thành lập đơn vị 299” cho huyện Minh Long.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với di tích Địa điểm thành lập đơn vị 299 cho huyện Minh Long.

Tháng 8 năm 1960, từ nhiệm vụ chính trị đặt ra cho LLVT tỉnh Quảng Ngãi, Tỉnh ủy Quảng Ngãi quyết định tách đôi đơn vị 299,  một nửa nhập với đơn vị 89 thành lập đơn vị 609, một nửa thành lập Đại đội 608. Đến đây, đơn vị 299 đã hoàn thành nhiệm vụ lịch sử vẻ vang của mình.   

Ra đời trong bão lửa cách mạng, mặc dù trong thời gian ngắn nhưng đơn vị 299 nhanh chóng trưởng thành, với nhiệm vụ quan trọng là đánh địch và bảo vệ vùng căn cứ cách mạng ở núi rừng miền Tây Quảng Ngãi, cùng toàn dân trong tỉnh và toàn miền Nam tiến hành đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Sự ra đời của đơn vị 299 là mốc son trong trang sử đấu tranh cách mạng của quân và dân Quảng Ngãi anh hùng. Tinh thần, nghị lực, ý chí quyết chiến, quyết thắng của cán bộ, chiến sĩ đơn vị 299 trong cuộc khởi nghĩa Trà Bồng và cuộc chiến đấu kiên cường chống địch phản kích để bảo vệ thành quả của cuộc khởi nghĩa mãi mãi là niềm tự hào, là nguồn cổ vũ to lớn đối với LLVT tỉnh nói riêng và người dân Quảng Ngãi nói chung trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Tin, ảnh: THÀNH DUY

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 08:33, 18/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.