Một gia đình bị ngộ độc do ăn cá nóc

11:21, 04/05/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Sau khi ăn cá nóc, cả 5 người trong một gia đình đều có triệu chứng bị ngộ độc, hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.
 
Anh T.V.T (40 tuổi), ở thôn Tây An Vĩnh (Lý Sơn), là một trong 5 người bị ngộ độc do ăn cá nóc kể lại, tối 2/5, cả gia đình có 12 người cùng ăn tối, trong đó có món cá nóc. Sau đó vài tiếng thì có 5 người bị đau bụng, nôn ói, bị tiêu chảy. Qua một đêm, tình hình sức khỏe không tốt hơn nên chúng tôi được người nhà đưa đi nhập viện ở Lý Sơn. Đến chiều 3/5, cả 5 người được đưa vào đất liền để điều trị.

Cả 5 người sau khi ăn cá nóc đều có triệu chứng bị ngộ độc nặng.
Cả 5 người sau khi ăn cá nóc đều có triệu chứng bị ngộ độc nặng.


Hiện có 4 người đang nằm điều trị tại Khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) và 1 người được điều trị tại Khoa Nhi tiêu hóa (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh). Theo nhận định của các bác sĩ, các bệnh nhân này đều bị ngộ độc ở mức độ nặng. Sau 1 ngày điều trị, các triệu chứng ngộ độc vẫn còn, nên cần tiếp tục theo dõi và chăm sóc tại bệnh viện.
 
Bác sĩ Phạm Trung Hiếu - Khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết, cá nóc có chất độc gọi là Tetrodotoxin. Đây là một loại độc tố thần kinh cực độc, gấp hơn 1.000 lần so với chất độc xyanua. Bình thường nó tồn tại trong cá ở dạng tiền độc tố Tetrodomin không độc; nhưng khi cá bị ươn hoặc bị va đập, tiền chất Tetrodomin sẽ biến đổi thành chất độc.

 

Các bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi, điều trị.
Các bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi, điều trị.

Người ăn phải cá nóc có độc tố, sau 5 phút đến 3 - 4 giờ sẽ xuất hiện cảm giác ngứa ở miệng; môi, lưỡi tê, khó chịu. Tiếp theo, sẽ thấy mệt mỏi, chóng mặt, choáng váng, cảm giác như nghẹt thắt lồng ngực, vã mồ hôi, sùi bọt mép, nói khó, nuốt khó, mặt ửng đỏ, đau bụng, buồn nôn, nôn, run giật, cứng hàm, cứng lưỡi…
 
Trường hợp nặng xuất hiện liệt toàn thân, người mềm ra, chân tay mất khả năng vận động, da tím tái, nhiệt độ và huyết áp giảm, khó thở, cuối cùng liệt cơ hô hấp, trụy tim mạch và tử vong. Tỷ lệ tử vong rất cao nếu cấp cứu chậm. 
 
“Đến nay, ngộ độc cá nóc vẫn chưa có thuốc đặc trị. Người bị ngộ độc cá nóc bị ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tính mạng. Vì vậy, để phòng tránh ngộ độc cá nóc, người dân không nên ăn bất cứ thực phẩm nào được chế biến từ cá nóc”, bác sĩ Hiếu khuyến cáo.

Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 11:21, 04/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.