Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

10:20, 25/10/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bệnh viện Sản - Nhi (BVSN) tỉnh đã thực hiện thành công nhiều kỹ thuật khó, kịp thời cứu chữa người bệnh. Đặc biệt, bệnh viện đã triển khai gói tầm soát các bệnh ung thư giúp bệnh nhân tiếp cận dịch vụ y tế chuyên sâu.

Thực hiện thành công nhiều kỹ thuật khó

Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh vừa thực hiện thành công kỹ thuật nội soi buồng tử cung với 2 trường hợp cắt u xơ tử cung dưới niêm mạc và polyp ống cổ tử cung, dưới sự hỗ trợ của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội. Bác sĩ Đoàn Tôn Lĩnh - Phó Trưởng khoa Hiếm muộn (BVSN tỉnh) cho hay, nội soi buồng tử cung là một trong những kỹ thuật cao, hiện đại trong chẩn đoán và điều trị các xuất huyết bất thường từ lòng tử cung như u xơ, polyp, hoặc tái tạo lại sẹo mổ lấy thai trong các trường hợp khuyết sẹo mổ lấy thai. Để thực hiện kỹ thuật nội soi, xử lý các bất thường lòng tử cung, BVSN tỉnh đã đầu tư bộ dụng cụ nội soi buồng tử cung kích thước 6mm. Đây là điều cần thiết phục vụ cho kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) trong thời gian sắp đến tại bệnh viện. Thông qua kỹ thuật nội soi, bác sĩ sẽ xử lý và điều trị chính xác cho bệnh nhân.

Bác sĩ Jorge Luis Díaz Puebla, chuyên gia về lĩnh vực sản phụ khoa đến từ Cu Ba khám, tư vấn cho bệnh nhân tại
Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.							         ẢNH: HUỲNH THẢO
Bác sĩ Jorge Luis Díaz Puebla, chuyên gia về lĩnh vực sản phụ khoa đến từ Cu Ba khám, tư vấn cho bệnh nhân tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh. ẢNH: HUỲNH THẢO

Từ đầu tháng 10/2023 đến nay, BVSN tỉnh đã cứu chữa kịp thời 2 trường hợp sản phụ bị nhau cài răng lược. Đây là tai biến sản khoa nặng, nguy cơ cao gây tử vong cho thai phụ. Bệnh viện đã kích hoạt báo động đỏ toàn viện, phối hợp hội chẩn và tiến hành mổ cấp cứu kịp thời. Các bệnh nhân được xử trí cầm máu, vượt qua cơn nguy kịch. Quá trình chăm sóc hậu phẫu cho bệnh nhân gặp nhiều khó khăn do nguy cơ rối loạn đông máu vì mất nhiều máu và tắc nghẽn bàng quang sau phẫu thuật. Với nỗ lực kịp thời, tận tâm của đội ngũ y, bác sĩ, sức khỏe của các bệnh nhân đã dần ổn định.
Một trong những kỹ thuật khó mà BVSN tỉnh đã thực hiện thành công nữa là nội soi phế quản nhi. Đây là kỹ thuật mới áp dụng trong các trường hợp suy hô hấp, hen, dị vật, ung thư, viêm phổi tắc nghẽn. Trường hợp nội soi phế quản nhi tại bệnh viện là bệnh nhân 21 tháng tuổi, mắc dị vật hạt dưa. Các bác sĩ nội soi gây mê ống mềm để gắp dị vật. Nếu không phát hiện và xử lý kịp thời, dị vật gây tắc đường thở, có nguy cơ tử vong cao.

Triển khai gói tầm soát ung thư

Là cơ sở y tế chuyên khoa, BVSN tỉnh đã triển khai các kỹ thuật xét nghiệm tầm soát ung thư phụ khoa. Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Văn Hiệp, công tác tại Khoa phụ (BVSN tỉnh) cho biết, 4 bệnh ung thư phụ khoa thường gặp đối với phụ nữ là ung thư vú, cổ tử cung, buồng trứng và nội mạc tử cung. Tại BVSN tỉnh có đầy đủ các trang thiết bị để tầm soát 4 bệnh ung thư này. Bệnh viện đã triển khai chụp nhũ ảnh để kiểm tra, phát hiện dấu hiệu bất thường của tuyến vú. Trường hợp có bất thường, bệnh nhân được siêu âm vú, thực hiện MRI hoặc CT Scanner để đánh giá chuyên sâu hơn. Để tầm soát ung thư cổ tử cung, bệnh viện đã triển khai thực hiện xét nghiệm tế bào cổ tử cung, xét nghiệm vi rút HPV cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ Đỗ Văn Hiệp, đối với ung thư buồng trứng thường có đặc tính phát hiện muộn, do đó phụ nữ nên khám sức khỏe định kỳ, nên thực hiện xét nghiệm CA125. Đây là xét nghiệm giúp phát hiện sớm ung thư cổ tử cung, đồng thời đánh giá diễn tiến của khối u, việc đáp ứng điều trị và tiên lượng khả năng sống còn của bệnh nhân. Ngoài ra, các xét nghiệm chỉ điểm như HE4, CEA, CA19-9 cộng với siêu âm phụ khoa giúp tầm soát ung thư buồng trứng. Riêng ung thư nội mạc tử cung, đến nay chưa có xét nghiệm để phát hiện sớm. Chỉ thông qua siêu âm phát hiện nghi ngờ, bệnh nhân được thực hiện MRI hoặc CT Scanner để phát hiện xâm lấn bất thường.

Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đã cử bác sĩ đi đào tạo chuyên sâu tại các bệnh viện chuyên về ung bướu ở TP.Hồ Chí Minh, nhằm đáp ứng nhu cầu kiểm tra sức khỏe của người dân trên địa bàn tỉnh. Có 80% bệnh nhân đến khám phụ khoa tại BVSN tỉnh, sau khi được tư vấn, đã thực hiện các xét nghiệm tầm soát ung thư. Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Tuyến - Giám đốc BVSN tỉnh cho biết, bên cạnh tầm soát ung thư phụ khoa, bệnh viện có đầy đủ nhân lực, thiết bị, hóa chất để xét nghiệm tầm soát các bệnh ung thư về tuyến giáp, phổi, gan, dạ dày, đại tràng, tụy, tuyến tiền liệt. Việc phát hiện sớm các bệnh ung thư có ý nghĩa đặc biệt quan trọng giúp bác sĩ có hướng chữa trị kịp thời, phù hợp cho người bệnh.

HUỲNH THẢO

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:20, 25/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.