Uống nước đậu đen rang có công dụng bất ngờ gì?

14:36, 16/04/2024
.

Nước đậu đen là thức uống dễ làm, được nhiều người ưa chuộng, nhưng không phải ai cũng biết loại nước rẻ tiền này đem lại những lợi ích bất ngờ gì cho cơ thể.

Đậu đen hay còn gọi là đỗ đen, từ lâu nước đậu đen trở thành thứ nước uống quen thuộc trong nhiều gia đình. Loại nước này có đặc điểm rất dễ chế biến, được ưu chuộng nhiều vào mùa hè. Theo Đông y đậu đen tính mát, uống nước này có nhiều công dụng tiêu biểu như thanh nhiệt, tiêu đờm.

Nước đậu đen thanh nhiệt giải độc. (Nguồn: Epochtimes)
Nước đậu đen thanh nhiệt giải độc. (Nguồn: Epochtimes)

Theo ghi chép ở “Bản thảo cương mục”, đậu đen có lợi cho việc thúc đẩy tuần hoàn máu và giải độc. Theo y học hiện đại, đậu đen được coi là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe do chứa các thành phần như chất chống oxy hóa, chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất, tác dụng cải thiện làn da, giảm tình trạng thiếu máu, bảo vệ trái tim…. Dưới đây là một số công dụng của nước đậu đen rang bạn có thể tham khảo.

Giảm phù nề

Lượng kali dồi dào trong nước đậu đen, giúp đào thải lượng natri dư thừa trong cơ thể và đạt được tác dụng tiêu trừ phù nề. Trang báo điện tử sức khỏe của Bệnh viện Đại học Quốc gia Đài Loan (Trung Quốc) cũng đề cập rằng, cứ 100g đậu đen chứa 1663 mg kali, nhiều hơn cả đậu đỏ, đậu xanh. Ngoài ra, thành phần dinh dưỡng phong phú trong đậu đen còn có tác dụng hỗ trợ mất ngủ, giảm táo bón, bồi bổ cho phụ nữ sau sinh.

Kích thích tiết sữa

Để mẹ sau sinh có đủ sữa cho con bú, cơ thể mẹ cần bổ sung chất dinh dưỡng đa dạng để sản sinh sữa. Uống nước đậu đen không những bổ sung dinh dưỡng mà còn giúp hấp thụ đầy đủ nước. Sữa mẹ có tới 90% là nước, nên nước đậu đen là một trong những sự lựa chọn vô cùng tiện lợi cho các mẹ đang có nhu cầu tăng tiết sữa.

Chống lão hóa

Khi đậu đen được đun sôi thành nước đậu đen hoặc súp đậu đen sẽ có anthocyanin, isoflavone, saponin và các chất dinh dưỡng khác. Những chất này có thể giúp cơ thể chống lại quá trình oxy hóa, chống lão hóa, chống ung thư, đồng thời có thể cải thiện sức khỏe của mắt và tai. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ cho răng chắc khỏe hơn và tóc đen hơn.

Hạ huyết áp

Đậu đen tác dụng lợi tiểu, chứa hàm natri, magie, canxi và sắt nên có thể giúp thận loại bỏ lượng nước dư thừa và hạ huyết áp. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng và uống loại nước này quá nhiều, không nên thay thế nước lọc hàng ngày.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Chất dinh dưỡng phong phú trong đậu đen có thể làm giảm hàm lượng cholesterol xấu LDL, ngăn ngừa cholesterol gây hại cho tim và mạch máu, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Những người mắc bệnh thận mãn tính hoặc suy giảm chức năng thận lâu dài, hệ tiêu hóa kém, dị ứng với các loại đậu không nên dùng loại nước này, tránh gây hại cho cơ thể.

Theo VTC News

   

Xuất bản lúc: 14:36, 16/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.