Xung đột Iran-Israel: Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi kiềm chế tối đa

08:20, 15/04/2024
.

Phản ứng trước diễn biến mới trong xung đột Iran-Israel, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres kêu gọi các bên liên quan kiềm chế tối đa để tránh dẫn đến đối đầu quân sự trên nhiều mặt trận ở Trung Đông.

Hệ thống chống tên lửa của Israel kích hoạt phản ứng sau khi Iran phóng máy bay không người lái và tên lửa về phía Israel, nhìn từ Ashkelon, Israel, ngày 14/4/2024. (Ảnh: Reuters)
Hệ thống chống tên lửa của Israel kích hoạt phản ứng sau khi Iran phóng máy bay không người lái và tên lửa về phía Israel, nhìn từ Ashkelon, Israel, ngày 14/4/2024. (Ảnh: Reuters)

Tối 13/4 theo giờ địa phương, Iran đã phát động một cuộc tấn công quy mô lớn bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa về phía Israel. Ngay sau khi Iran phát động tấn công Israel, cộng đồng quốc tế đã có những phản ứng liên quan diễn biến này.

Bày tỏ “cực lực lên án sự leo thang nghiêm trọng”, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch, đồng thời cho biết luôn cảnh giác về mối nguy hiểm của “sự leo thang tàn khốc” trên toàn khu vực.

Người đứng đầu Liên hợp quốc kêu gọi tất cả các bên kiềm chế tối đa để tránh bất kỳ hành động nào có thể dẫn đến “đối đầu quân sự lớn trên nhiều mặt trận ở Trung Đông”. Ông cũng nhấn mạnh rằng cả khu vực và thế giới đều “không thể chịu đựng thêm một cuộc chiến tranh nào nữa”.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cắt ngắn chuyến thăm tới bang Delaware - quê hương của ông để triệu tập cuộc họp với các cố vấn an ninh quốc gia tại Nhà Trắng.

Ông cho biết trên mạng xã hội X sau cuộc họp rằng Mỹ khẳng định “cam kết ủng hộ mạnh mẽ đối với an ninh của Israel trước các mối đe dọa từ Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này”.

Các nước phương Tây cũng phản ứng mạnh mẽ sau khi Iran mở cuộc tấn công vào Israel. Thủ tướng Anh Rishi Sunak phản đối cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel, nhấn mạnh những cuộc tấn công này có nguy cơ gây căng thẳng và bất ổn cho khu vực.

Ông Sunak cũng tái khẳng định rằng Anh sẽ tiếp tục bảo vệ an ninh của Israel và của tất cả các đối tác khu vực, bao gồm Jordan và Iraq.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Canada Justin Trudeau lên án cuộc tấn công trên không của Iran nhằm vào Israel, đồng thời bày tỏ “sát cánh cùng Israel”. Ông cũng cho rằng, những hành động leo thang quân sự này “sẽ gây bất ổn hơn nữa cho khu vực và khiến hòa bình lâu dài trở nên khó khăn hơn”.

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne cho rằng đây là “cấp độ mới” về căng thẳng an ninh, đồng thời nhắc lại cam kết của Pháp đối với an ninh của Israel.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock kêu gọi phía Iran dừng cuộc tấn công đang diễn ra, cho rằng hành động này “có thể khiến cả khu vực rơi vào hỗn loạn”.

Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cho rằng, cuộc tấn công của Iran vào Israel là “sự leo thang chưa từng có” và “đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh khu vực”.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel kêu gọi ngăn chặn sự leo thang hơn nữa trong khu vực, cho biết sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình.

Ngoại trưởng Na Uy Espen Barth Eide cho rằng cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel “sẽ làm xấu thêm tình hình vốn đã cực kỳ bất ổn”, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế tối đa để ngăn chặn bạo lực leo thang hơn nữa ở Trung Đông.

Về phía Iran, phái đoàn ngoại giao nước này tại Liên hợp quốc yêu cầu Mỹ “tránh xa” cuộc xung đột giữa Iran và Israel, đồng thời khẳng định phản ứng của Tehran sẽ “nghiêm khắc hơn nhiều” nếu Israel trả đũa.

Trong một tuyên bố, phái đoàn ngoại giao Iran tại Liên hợp quốc nêu rõ: "Hành động quân sự của Iran là nhằm đáp trả cuộc tấn công của Israel vào các cơ sở ngoại giao của chúng tôi ở Damascus (Syria). Vấn đề có thể được coi là đã kết thúc. Tuy nhiên, nếu chính quyền Israel phạm một sai lầm khác, phản ứng của Iran sẽ nghiêm khắc hơn nhiều. Đây là cuộc xung đột giữa Iran và Israel mà Mỹ cần phải tránh xa".

Trước đó, Iran đã nhiều lần cảnh báo sẽ tấn công Israel để trả đũa vụ không kích chết người ngày 1/4 nhằm vào tòa nhà lãnh sự quán trong Đại sứ quán Iran ở Damascus.

Theo nguồn tin ngoại giao, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp vào ngày 14/4, sau khi phía Israel yêu cầu hội đồng đưa ra phản ứng trước cuộc tấn công của Iran vào Israel.

Trong một lá thư gửi chủ tịch hội đồng hôm 13/4, Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc, Gilad Erdan, đã yêu cầu Hội đồng Bảo an tổ chức một cuộc họp khẩn cấp liên quan vấn đề này.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội X, ông Erdan viết: “Cuộc tấn công của Iran là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh toàn cầu, và tôi mong Hội đồng Bảo an sẽ áp dụng mọi biện pháp để có hành động cụ thể đối với Iran”.

Theo Nhandan.vn

  
 

Xuất bản lúc: 08:20, 15/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.