Tư Nghĩa: Sẵn sàng diễn tập khu vực phòng thủ năm 2023

17:32, 14/09/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Huyện Tư Nghĩa đã sẵn sàng cho đợt diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) năm 2023. Trong đó, nội dung diễn tập phòng thủ dân sự (PTDS) đã tổ chức thực binh. Đây là địa phương cấp huyện cuối cùng của tỉnh tổ chức diễn tập KVPT trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.
 
Từ ngày 19 - 21/9, huyện Tư Nghĩa sẽ tổ chức thực hành các nội dung diễn tập chỉ huy - tham mưu và thực binh bắn đạn thật. Riêng phần diễn tập PTDS với nội dung "phòng, chống siêu bão" tại 2 xã Nghĩa Phương và Nghĩa Trung đã thực hiện xong. 
Lực lượng thực binh bắn đạn thật đang huấn luyện tại thao trường Phổ Nhơn (TX. Đức Phổ).
Lực lượng thực binh bắn đạn thật đang huấn luyện tại thao trường Phổ Nhơn (TX. Đức Phổ).

Thượng tá Đặng Văn Minh- Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tư Nghĩa cho biết, nội dung diễn tập PTDS huy động lực lượng lớn gồm quân sự, công an, dân quân và người dân tham gia. Quá trình diễn tập được tiến hành theo các bước như thông báo cho nhân dân nắm thông tin về siêu bão, sơ tán dân, bố trí phương tiện cứu hộ, cứu nạn, y tế và tổ chức khắc phục hậu quả sau bão... Mục đích để khi có bão lớn, các lực lượng sẽ tiến hành chuẩn bị mọi mặt theo phương châm "4 tại chỗ", kịp thời ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại khi có siêu bão xảy ra.

Chuẩn bị cho đợt diễn tập, huyện Tư Nghĩa đã đầu tư kinh phí xây dựng và hoàn thành khu căn cứ chiến đấu mô phỏng tại thôn Phú Sơn, xã Nghĩa Kỳ. Lực lượng vũ trang huyện đã huy động hơn 1.000 ngày công để xây dựng 40 hạng mục, công trình với hơn 1.000m hào tại khu căn cứ chiến đấu giả định, phục vụ diễn tập. Về nội dung vận hành cơ chế, thực hành diễn tập chỉ huy - tham mưu, hàng trăm văn kiện được các cơ quan, đơn vị trong khung tập xây dựng xong và đã được cấp trên thẩm định.

Theo yêu cầu mới, các cơ quan, đơn vị phải tự nghiên cứu việc xây dựng hệ thống văn kiện để thực hành diễn tập chỉ đạo, điều hành trong điều kiện có tình huống quốc phòng sát với yêu cầu thực tiễn. Thượng tá Đặng Văn Minh cho biết, qua tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, các cơ quan, đơn vị trong khung tập của huyện đã hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình; nắm chắc các bước, trình tự trong công tác tham mưu khi có tình huống về quốc phòng. Từ đó xây dựng nội dung các văn kiện phục vụ diễn tập sát với tình hình thực tiễn ở địa phương.

Từ ngày 31/8/2023 đến nay, các lực lượng tham gia thực binh bắn đạn thật đã tập trung tại thao trường của tỉnh (xã Phổ Nhơn, TX. Đức Phổ) tiến hành tập luyện. Lực lượng thực binh gồm 1 đại đội dự bị động viên và 1 trung đội dân quân thường trực. Nội dung thực binh bắn đạn thật có đề mục "Tập kích địch tạm dừng". Sau gần một tháng tập luyện trên thao trường, lực lượng thực binh đã được tổng duyệt bằng đạn hơi, thuốc nổ, sẵn sàng cho thực hành diễn tập bắn đạn thật vào ngày 21/9/2023.

Diễn tập KVPT và PTDS được Huyện ủy Tư Nghĩa xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2023 nên tập trung quán triệt, chỉ đạo và chuẩn bị mọi mặt cho đợt diễn tập. Mặt khác, Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh đã tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho các cơ quan, đơn vị trong khung tập của huyện, nên huyện đã tiếp thu, triển khai thực hiện các nội dung công việc đảm bảo kế hoạch và yêu cầu đề ra.

           Bài, ảnh: X.THIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 17:32, 14/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.