Tiểu đoàn 83: Dũng mãnh, kiên cường, đánh nhanh, diệt gọn

18:28, 04/08/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 3/8/1963, tại xóm Ông Đang, thôn Nước Y, dưới chân núi Cao Muôn, xã Ba Sơn (nay là xã Ba Vinh, huyện Ba Tơ), Tỉnh đội trưởng Tỉnh đội Quảng Ngãi Nguyễn Ngọc Châu đã công bố Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi thành lập Tiểu đoàn bộ binh mang phiên hiệu 83. Đây là đơn vị vũ trang cấp tiểu đoàn đầu tiên của tỉnh được thành lập trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

   

Trọn nghĩa nước non

Tiểu đoàn 83 được thành lập trên cơ sở 3 đại đội bộ binh độc lập của tỉnh là 22, 23, 32 và 1 đại đội hỏa lực của Tiểu đoàn 80, Quân khu 5 tăng cường. Sau khi thành lập, Tiểu đoàn 83 được biên chế thành 3 đại đội bộ binh (Đại đội 1, 2, 3) và 1 đại đội hỏa lực (Đại đội 4) cùng ban chỉ huy, trợ lý, trinh sát, thông tin, quân y, vận tải, nuôi quân.

Cựu chiến binh Tiểu đoàn 83 viếng 47 đồng đội đã hy sinh tại Hố Bà Năm, xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) trong ngày khánh thành Nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ. 
Cựu chiến binh Tiểu đoàn 83 viếng 47 đồng đội đã hy sinh tại Hố Bà Năm, xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) trong ngày khánh thành Nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ. 

Trong 12 năm, từ ngày thành lập đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Tiểu đoàn 83 đã tham gia hàng trăm trận đánh, có nhiều trận đánh hiệu suất cao. Điển hình như trận đánh tại xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành), ngày 13/5/1966, chỉ trong một ngày chiến đấu, đơn vị đã diệt gọn hoàn toàn Tiểu đoàn 5 thủy quân lục chiến và Tiểu đoàn 37 biệt động quân, đánh thiệt hại và làm tan rã 3 tiểu đoàn của Trung đoàn 49 và 2 đại đội bảo an của địch. Bắt sống 2 sĩ quan, thu 130 súng, bắn rơi 1 máy bay, cháy 4 xe tăng, diệt hàng trăm tên địch, trong đó có 8 cố vấn Mỹ. Đây là trận đánh tiêu biểu xuất sắc của Tiểu đoàn 83, làm phá sản cuộc hành quân mang tên "Diều hâu đói" của địch. Với chiến thắng từ trận đánh này, Tiểu đoàn 83 được tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhất và Cờ Thi đua Quyết thắng có 8 chữ vàng danh dự: "Dũng mãnh, kiên cường, đánh nhanh, diệt gọn".

Tính từ ngày thành lập đến tháng 4/1975, Tiểu đoàn 83 đã đánh hơn 500 trận, diệt gọn 5 tiểu đoàn, 14 đại đội, 25 trung đội; tiêu diệt gần 3.500 tên địch... Với chiến công ấy, ngày 12/9/1975, Tiểu đoàn 83 vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Từ tháng 3/1976 đến năm 1992, Tiểu đoàn 83 được điều động tăng cường lên Tây Nguyên thực hiện nhiệm vụ chống lại sự phá hoại của quân Fulro và bảo vệ biên giới Tây Nam trước sự xâm lược của quân Pôn Pốt, làm nghĩa vụ quốc tế giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng. Tháng 3/1992, Bộ Quốc phòng thành lập Trung đoàn 584, trực thuộc Bộ CHQS tỉnh Đắk Lắk. Từ đây, Tiểu đoàn 83 được biên chế vào Trung đoàn 584.

Vẹn tình đồng đội

Ngồi lật giở từng bức ảnh kỷ niệm với đồng đội trong những lần gặp mặt nhiều năm trước, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Ngô Thanh Trang, nguyên Chính trị viên, Trưởng Ban liên lạc Tiểu đoàn 83 không giấu được sự tự hào về những đồng chí, đồng đội của mình. Những ngày đầu tháng 8 này, ông lại tất bật với các hoạt động để đón tiếp đồng đội ở khắp mọi miền Tổ quốc về lại Quảng Ngãi dịp kỷ niệm 60 năm ngày Truyền thống của đơn vị (3/8/1963 - 3/8/2023).

Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Ngô Thanh Trang, nguyên Chính trị viên, Trưởng Ban liên lạc Tiểu đoàn 83 cùng những bức ảnh chụp cùng đồng đội. 
Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Ngô Thanh Trang, nguyên Chính trị viên, Trưởng Ban liên lạc Tiểu đoàn 83 cùng những bức ảnh chụp cùng đồng đội. 

Với trách nhiệm là Trưởng Ban liên lạc để kết nối nghĩa tình đồng chí, đồng đội còn sống, Anh hùng Ngô Thanh Trang và Ban liên lạc đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Anh hùng Ngô Thanh Trang cho biết, Ban liên lạc Tiểu đoàn 83 được thành lập từ tháng 3/2005 và đã tổ chức được 4 lần gặp mặt toàn thể Tiểu đoàn. Mỗi lần gặp lại nhau, chúng tôi cùng nhau tưởng nhớ gần 900 đồng đội của mình đã hy sinh vì Tổ quốc trên các chiến trường; viếng những đồng đội đã từ trần, thăm, tặng quà đồng đội ốm đau; động viên, giúp đỡ những đồng đội có hoàn cảnh khó khăn. Tất cả vì nghĩa vì tình và truyền thống tốt đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ".

Trong những năm qua, Ban liên lạc Tiểu đoàn 83 đã kết nối tổ chức tìm kiếm và quy tập hài cốt của đồng đội trên các chiến trường. Qua đó, đã tìm được 17 hài cốt đồng đội và đưa vào an táng trong các nghĩa trang liệt sĩ.

Ngoài ra, Ban liên lạc cũng tổ chức quyên góp và tổ chức đoàn đến thăm hỏi các gia đình đồng đội ốm đau, phúng viếng đồng đội từ trần; giúp đỡ sửa chữa 2 ngôi nhà cho đồng đội, với kinh phí 70 triệu đồng. Đặc biệt, sau nhiều năm vận động, được sự quan tâm của các cấp chính quyền và nhân dân, năm 2022, Nhà bia tưởng niệm 47 liệt sĩ của Tiểu đoàn 83 đã hy sinh trong quá trình hành quân tại Hố Bà Năm, xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) vào ngày 11/10/1964 đã được xây dựng hoàn thành, giúp thân nhân liệt sĩ, đồng chí, đồng đội và nhân dân trong tỉnh thêm ấm lòng.

Tròn 60 năm đã qua, những người lính Tiểu đoàn 83 đã đồng cam cộng khổ, chiến đấu, hy sinh, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp vẻ vang của dân tộc. Kỷ niệm 60 năm ngày Thành lập Tiểu đoàn, các cựu chiến binh lại được gặp nhau, ôn lại truyền thống hào hùng của đơn vị, những kỷ niệm của một thời oanh liệt. Các đồng chí động viên nhau tiếp tục phát huy bản lĩnh, truyền thống, phẩm chất cao đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ" để xây dựng quê hương, đất nước...

Bài, ảnh: XUÂN THIÊN

 

   
TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 18:28, 04/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.