Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị

17:42, 16/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công tác giáo dục chính trị là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng trong quân đội, có ý nghĩa quyết định đến việc xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị. Đây là cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của quân đội ta.

Thực hiện Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới” (Chỉ thị số 124-CT/QUTW ngày 21/3/2011 của Thường vụ Quân ủy Trung ương), trong giai đoạn 2014 - 2023, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã đổi mới toàn diện về công tác giáo dục chính trị, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ, chiến sĩ về ý thức trách nhiệm đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Giáo dục chính trị gắn với thực tiễn công tác

Từ giữa tháng 3/2023 đến nay, ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã và đang tổ chức huấn luyện cho lực lượng dân quân. Trong đợt huấn luyện này, các đơn vị đều tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ dân quân tham gia công tác dân vận, giúp đỡ nhân dân trên địa bàn đóng quân. Đây là một trong những nội dung của công tác Đảng, công tác chính trị của lực lượng vũ trang (LLVT) các cấp.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh thăm Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, ở xã Đức Tân (Mộ Đức).    
Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh thăm Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, ở xã Đức Tân (Mộ Đức).    

Tham gia huấn luyện và giúp dân nạo vét kênh mương nội đồng, chiến sĩ dân quân Trần Nguyệt Kiều, thuộc Ban CHQS phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, từ những bài học chính trị trên thao trường về công tác dân vận, rồi qua thực tế giúp đỡ người dân, tôi hiểu sâu sắc vì sao phải xây dựng, vun đắp tình đoàn kết máu thịt giữa quân và dân. Tôi đã hiểu được "thế trận lòng dân" là sức mạnh vô địch để chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược trong lịch sử của dân tộc. Tình quân dân là tài sản quý giá của dân tộc ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  

Cùng với tổ chức các hoạt động dân vận trong huấn luyện, thời điểm này, ban CHQS cấp huyện cũng đang tổ chức hội thi bí thư chi bộ quân sự giỏi cấp xã năm 2023. Nội dung thi gồm kiến thức về các văn bản của Đảng, Nhà nước, quân đội, nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương... Hội thi nhằm bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đảng, công tác chính trị trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động thực tiễn cho đội ngũ bí thư chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn. Qua đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy quân sự trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng tổ chức đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “mẫu mực, tiêu biểu”.

Nhiều năm qua, những hoạt động, nội dung trong công tác giáo dục chính trị tại các đơn vị thuộc LLVT tỉnh luôn được triển khai, duy trì và không ngừng đổi mới. Thiếu tá Nguyễn Hữu Hoàng - Chính trị viên phó Ban CHQS TP.Quảng Ngãi chia sẻ, chúng tôi luôn xác định là nơi nào có cán bộ, chiến sĩ thì nơi đó có hoạt động của công tác Đảng, công tác chính trị. Trong các đợt huấn luyện hằng năm, việc tổ chức các hoạt động dân vận, giúp người dân tại nơi đóng quân là cụ thể hóa chủ trương đó. Bên cạnh những bài giảng về chính trị tại thao trường, thì qua công tác giúp dân, những buổi giao lưu văn nghệ phục vụ nhân dân tại thao trường huấn luyện sẽ giúp cho mỗi cán bộ, chiến sĩ nhận thức được trách nhiệm của mình đối với tình quân dân, vai trò của "thế trận lòng dân" để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Nhiều đổi mới, sáng tạo 

Bộ CHQS tỉnh hiện có 31 tổ cán bộ giảng dạy chính trị. Trong 10 năm qua, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh luôn coi trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao nhận thức và trình độ, năng lực, nhất là về phương pháp, kỹ năng sư phạm cho đội ngũ cán bộ làm công tác giảng dạy chính trị. Hằng năm, các cơ quan, đơn vị đã bám sát chương trình, đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn để xây dựng chương trình nội dung phù hợp. Trong giai đoạn 2014 - 2023, LLVT toàn tỉnh đã biên soạn 324 chuyên đề; trung bình mỗi năm, cấp Bộ CHQS tỉnh biên soạn 3 chuyên đề, cấp ban CHQS huyện biên soạn 2 chuyên đề. Các bải giảng về chính trị được thống nhất, phương pháp được vận dụng linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng. Nhiều cơ quan, đơn vị đã chủ động, tích cực đổi mới hình thức giảng dạy bằng phương pháp hỏi - đáp, sử dụng trình chiếu trên máy tính, sử dụng tranh, ảnh, sơ đồ, mẫu biểu để minh họa; tổ chức tốt hoạt động bổ trợ như tham quan nhà truyền thống và các địa danh lịch sử; tổ chức diễn đàn, tọa đàm, hội thi...

Lực lượng dân quân TP.Quảng Ngãi giúp dân nạo vét kênh mương nội đồng.    
Lực lượng dân quân TP.Quảng Ngãi giúp dân nạo vét kênh mương nội đồng.    

Cùng với đó, từng cán bộ giảng dạy chính trị cũng không ngừng nỗ lực nghiên cứu các phương pháp vào công tác giáo dục chính trị phù hợp với nhiệm vụ của mình. Trung tá Trần Ngọc Triều - Trưởng ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị (Bộ CHQS tỉnh) là cán bộ giảng dạy chính trị có nhiều sáng kiến để phục vụ công tác. Mới đây, Trung tá Triều cùng với cộng sự đã nghiên cứu tích hợp bộ câu hỏi trắc nghiệm về học tập chính trị dựa trên nền tảng Internet để phục vụ việc học tập chính trị trực tuyến trong LLVT tỉnh. Sáng kiến này đã đoạt giải Khuyến khích trong Hội thi Sáng kiến kỹ thuật năm 2023, do Bộ CHQS tỉnh tổ chức. Ngoài ra, Thiếu tá Triều còn tham mưu thực hiện các mô hình học tập "Mỗi ngày một lời Bác Hồ dạy", "Lời Bác Hồ dạy ngày này năm xưa" trên không gian mạng, góp phần lan tỏa, tạo thu hút trong toàn LLVT tỉnh, được cấp trên đánh giá cao.

Theo Đại tá Võ Tấn Tài - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, sự đổi mới trong công tác giáo dục chính trị phù hợp với thực tế là rất cấp thiết. Từ đó, góp phần tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và độ nhạy bén của cán bộ, chiến sĩ trước mọi khó khăn, thử thách. Qua công tác giáo dục chính trị đã góp phần bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống và nhân cách quân nhân, giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Xây dựng quân đội vững mạnh

Đại tá Võ Tấn Tài - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Quân đội mạnh là nhờ giáo dục khéo, nhờ chính sách đúng và nhờ kỷ luật nghiêm”. Vì vậy, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng có ý nghĩa quyết định đến việc xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu của quân đội ta. Thực hiện công tác giáo dục chính trị là nhằm trang bị thế giới quan, phương pháp luận khoa học, bồi dưỡng lập trường, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật của Nhà nước, kỷ luật trong quân đội và tinh thần cảnh giác cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

 

Bài, ảnh: XUÂN THIÊN



 


Ý kiến bạn đọc


.