Sắc màu ước mơ

10:05, 15/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chọn cho mình những mảng màu rực rỡ để vẽ nên bức tranh tươi sáng, lạc quan, yêu đời. Đó là cách mà nhiều trẻ em khiếm thính gửi gắm những ước mơ của mình.

Đam mê sắc màu

Chúng tôi đến thăm em Đỗ Hồng Ánh (13 tuổi), ở tổ 4, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) trong lúc cô bé say sưa với giấy và màu vẽ.  Ánh trò chuyện với chúng tôi bằng cử chỉ, ánh mắt và nhờ bố mẹ làm “phiên dịch”. Ánh rất thích truyện tranh và từ bé đã vẽ các nhân vật trong truyện.

Đỗ Hồng Ánh bên tác phẩm “Chúng em yêu chú bộ đội“ (tranh trên) đoạt giải Khuyến khích tại Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh năm 2023.      Ảnh: Tr.Phương
Đỗ Hồng Ánh bên tác phẩm “Chúng em yêu chú bộ đội“ (tranh trên) đoạt giải Khuyến khích tại Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh năm 2023.      Ảnh: Tr.Phương

Đầu năm học 2022 - 2023, Ánh vào học tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh. Tại đây, cô giáo phát hiện Ánh có năng khiếu hội họa nên đã quan tâm bồi dưỡng. Mặc dù mới theo học năm đầu tiên nhưng Ánh đã đoạt giải Khuyến khích tại Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh năm 2023 với tác phẩm “Chúng em yêu chú bộ đội”.

Cô giáo Võ Thị Thu Vân (dạy môn Mỹ thuật tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh) chia sẻ, giáo viên dạy học sinh khiếm thính thì không thể nói suông mà phải bằng các hình ảnh trực quan để các em nhận biết. Các em phát triển được khả năng hội họa thì sau này có thể làm việc ở các xưởng tranh. Bởi vậy, tôi luôn nỗ lực để giúp các em nuôi dưỡng và phát triển đam mê hội họa.

Mặc dù số phận không may mắn nhưng cô bé Ánh luôn nở nụ cười. Vừa trò chuyện với chúng tôi bằng những cử chỉ, Ánh vẫn không quên đưa những nét vẽ uyển chuyển lên trang giấy trắng tinh khôi. “Cháu rất thích vẽ. Phần lớn thời gian cháu dành cho hội họa. Thấy con đam mê hội họa mà lòng tôi nhẹ tênh”, chị Đào Thị Thanh Huệ (37 tuổi), mẹ của bé Ánh, trải lòng.

Nhìn cách chị Huệ chăm chút cho con gái, chúng tôi hiểu hơn về nỗi lòng của người mẹ khi con bị khuyết tật. Vợ chồng chị Huệ không “bắt ép” bản thân và con sống trong những dằn vặt, tiêu cực, mà thay vào đó là nỗ lực để sống lạc quan, vui vẻ. “Cháu rất hiểu chuyện. Mỗi lần tôi dẫn cháu vào siêu thị để mua giấy, cọ vẽ, truyện tranh, cháu đều nhìn vào giá sản phẩm để xin ý kiến mẹ. Những món nào có giá thành cao là cháu nhún vai, miệng tròn vành, tỏ ý không muốn bố mẹ tốn kém. Dù vây, tôi luôn dành một phần thu nhập kiếm được từ việc buôn bán trái cây trên mạng để mua dụng cụ vẽ, để con thỏa niềm đam mê hội họa”, chị Huệ chia sẻ.

Cuộc sống qua từng nét vẽ

Chia tay cô bé Đỗ Hồng Ánh, chúng tôi đến thăm gia đình anh Bùi Thanh (54 tuổi), ở thôn Đồng Viên, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa). Ngôi nhà rộng rãi, thoáng đãng, nhiều cây xanh nằm ở cuối con đường của xóm nhỏ làm dịu hẳn cái nắng gay gắt của ngày hè. Không gian bên trong ngôi nhà được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng với những bức tranh được Bùi Hương Giang (16 tuổi) vẽ trên tường từ lúc còn bé. Những gam màu tươi sáng, những bông hoa tươi thắm làm cho ngôi nhà trở nên tươi vui, sinh động như chính tâm hồn trẻ thơ.

Đỗ Hồng Ánh hạnh phúc bên ba mẹ.                      Ảnh: Tr.Phương
Đỗ Hồng Ánh hạnh phúc bên ba mẹ.                      Ảnh: Tr.Phương

Vợ chồng anh Thanh có 3 đứa con, nhưng không may cả ba đều bị khiếm thính. Hương Giang hiện đang học tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn (Nghĩa Hành). Em gái của Hương Giang là bé Bùi Xuân Quỳnh (11 tuổi) đang học tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh. Hai chị em Hương Giang đều có năng khiếu về hội họa. Từ nhỏ, Giang và em gái đã làm bạn với giấy và bút màu. Cuộc sống của các em luôn tươi vui, sinh động nhờ những bức tranh muôn màu do mình tạo nên. “Con thích nhất là vẽ tranh về con người. Đặc biệt, con thấy ba mẹ vui khi con vẽ tranh chân dung ba mẹ”, Quỳnh chia sẻ qua những dòng tin nhắn Zalo “một chiều”.

Mỗi bức tranh của trẻ khuyết tật giúp người xem hiểu hơn về đời sống nội tâm, ước mơ của chính các em. Hương Giang cho biết, trong số những bức tranh đã vẽ, em thích nhất bức tranh về cô ca sĩ bởi vì đó là ước mơ của em.

Lan tỏa năng lượng tích cực

Dẫu bị khiếm khuyết, song các em vẫn luôn có tinh thần lạc quan, bởi các em cảm nhận được tình yêu thương của gia đình và người thân dành cho mình. Hơn nữa, các em được sống với niềm đam mê hội họa, gửi gắm ước mơ qua từng bức tranh vẽ. “Con thường vẽ tranh vào những lúc tâm trạng vui vẻ. Vì những lúc đó con mới có thể vẽ nên những bức tranh đẹp. Con muốn lan tỏa niềm vui, tinh thần lạc quan đến với mọi người”, Hương Giang chia sẻ.

Hai chị em Bùi Hương Giang (bên trái), Bùi Xuân Quỳnh luôn lan tỏa năng lượng tích cực thông qua các tác phẩm mỹ thuật.                               Ảnh: Tr.Phương
Hai chị em Bùi Hương Giang (bên trái), Bùi Xuân Quỳnh luôn lan tỏa năng lượng tích cực thông qua các tác phẩm mỹ thuật.                               Ảnh: Tr.Phương

Vừa tranh thủ hoàn thành sản phẩm gỗ mỹ nghệ cho khách hàng, vừa lau vội giọt mồ hôi lăn dài trên khuôn mặt, anh Bùi Thanh chia sẻ, dù các con bị khiếm khuyết nhưng vẫn còn may mắn hơn nhiều trẻ em khác. Các con hiểu biết và lanh lợi. Tôi cảm thấy rất vui vì các con có những đam mê và tìm được niềm vui trong cuộc sống.

Năm 2019, Hương Giang đã đoạt giải Ba Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh với tác phẩm “Quê hương”. Tác phẩm “Giúp dân trên biển” của Xuân Quỳnh được chọn trưng bày tại Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh năm 2023. Các thông điệp truyền tải trong tranh của các em đều xoay quanh những ước muốn dung dị, đời thường. Ở bức tranh “Giúp dân trên biển”, Xuân Quỳnh đã khéo léo sử dụng những mảng màu tươi sáng diễn tả cảnh các thuyền viên giúp đỡ lẫn nhau khi gặp nạn trên biển.

Tại Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh năm 2023, Bùi Hương Giang đại diện cho Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn tham gia dự thi với tác phẩm “Bác và chúng cháu vui cùng chú bộ đội”. Mặc dù lần này, tác phẩm của Giang không đoạt giải nhưng đó cũng là niềm vui khi em được đại diện cho trường tham gia dự thi. Hơn hết, đó là các em được sống với niềm đam mê của mình, được thỏa sức sáng tạo với những bức tranh vẽ lan tỏa sự lạc quan, yêu đời...

TRỊNH PHƯƠNG


TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:05, 15/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.