Phiên tòa giả định về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”

14:07, 12/08/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 12/8, Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phối hợp cùng Đoàn xã Bình Hải (Bình Sơn) tổ chức phiên tòa giả định về việc xét xử hành vi “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”, nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên.

Theo đó, bối cảnh phiên tòa giả định xoay quanh bị cáo Nguyễn Văn Phát, bị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bình Sơn truy tố về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” theo khoản 1 Điều 332, Bộ luật Hình sự.

Quang cảnh phiên tòa giả định được tổ chức tại thôn Phước Thiện 2, xã Bình Hải, huyển Bình Sơn, Quảng Ngãi.
Phiên tòa giả định được tổ chức tại thôn Phước Thiện 2, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn.

Theo nội dung cáo trạng, vào năm 2022, bị cáo Phát nhận được lệnh gọi nhập ngũ của Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Bình Hải (Bình Sơn). Tuy nhiên, bị cáo Phát không có mặt đúng thời gian và địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng. Sau đó, bị cáo bị xử phạt hành chính với số tiền 2 triệu đồng, bị cáo nhận quyết định nhưng không nộp phạt. Đến năm 2023, bị cáo Phát tiếp tục trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

Bên cạnh đó, bị cáo đã nhiều lần có hành vi chống đối, kiên quyết không nhận lệnh khi chính quyền địa phương, Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã Bình Hải (Bình Sơn) đến nhà cha mẹ bị cáo (nơi bị cáo cư trú) để thăm hỏi, tuyên truyền, thuyết phục, động viên, giải thích pháp luật đồng thời công bố lệnh gọi công dân nhập ngũ. Do đó, bị cáo Nguyễn Văn Phát phải đối diện với hình phạt từ 18 tháng tù về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”.

Phiên tòa diễn ra với đầy đủ trình tự, thủ tục, thành phần theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Phần phát biểu luận tội của đại diện Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã giúp các đoàn viên, thanh niên, người dân hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi phạm tội, mức án áp dụng cũng như hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng, tính nghiêm minh của pháp luật.

Phiên tòa giả định với hình thức tuyên truyền trực quan, sinh động đã thu hút đoàn viên, thanh niên, người dân chăm chú theo dõi. Qua đó, lồng ghép những nội dung tuyên truyền để thanh thiếu niên thấy được hậu quả của việc trốn tránh nghĩa vụ quân sự, đồng thời là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những trường hợp coi thường pháp luật, thiếu tu dưỡng, rèn luyện dẫn đến vi phạm pháp luật. 

Có thể nói, hiệu ứng tích cực mà phiên tòa giả định mang lại không chỉ ở nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, mà còn giúp những tuyên truyền viên là đoàn viên, thanh niên nắm vững kỹ năng, kiến thức pháp luật để tuyên truyền cho người dân.

Dịp này, Cụm Thi đua số 03 thuộc Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã tặng 3 suất quà, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. 

Tin, ảnh: BÌNH NGUYÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:07, 12/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.