Thủ đoạn lừa bán vé máy bay giá rẻ qua mạng

10:22, 28/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, tại một số địa phương, một số đối tượng đã tạo lập website và nhiều fanpage bán vé máy bay giá rẻ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, Công an tỉnh Bắc Giang đã phát hiện, điều tra, làm rõ và bắt giữ 6 đối tượng trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cầm đầu đường dây này là Vi Đức Quang (25 tuổi), ở xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng (Bình Dương). Tính đến thời điểm bị bắt, Quang và nhóm đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt của khoảng 200 nạn nhân, với số tiền trên 1 tỷ đồng.

Trước đó, vào tháng 12/2022, qua tìm hiểu trên mạng, Quang biết được nhiều người có nhu cầu đặt vé máy bay qua mạng nên nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức lừa bán vé máy bay. Sau đó, Quang thuê người lập trình và quản lý website: https://airbamboobooking.com và tạo 7 fanpage với nhiều tên gọi, rồi chạy quảng cáo trên Facebook.

Để quản lý và tư vấn bán vé máy bay qua các fanpage này, Quang đã thuê 4 đối tượng hằng ngày vào kiểm tra các tin nhắn trên fanpage do khách hàng có nhu cầu đặt vé, lấy số điện thoại liên lạc và thông tin khách hàng rồi gửi cho Vi Thị Thùy Linh, là vợ của Quang tư vấn. Khi nhận được thông tin, Linh sử dụng tài khoản Zalo tên “Hỗ Trợ Săn Vé Toàn Quốc” kết bạn Zalo để tư vấn và báo giá cho khách hàng. Nếu khách hàng đồng ý, Linh sẽ tạo mã đặt chỗ giả gửi cho khách để họ sử dụng mã này truy cập website “https://airbamboobooking.com" kiểm tra. Sau khi kiểm tra thấy đầy đủ thông tin chuyến bay, khách hàng sẽ chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do các đối tượng yêu cầu. Nhận được tiền, Linh cắt liên lạc và chiếm đoạt số tiền khách chuyển. Riêng các đối tượng làm thuê cho vợ chồng Quang sẽ được hưởng lợi nhuận 10% trên số tiền lừa đảo chiếm đoạt của khách do mình giới thiệu tư vấn thành công.

Trường hợp của Vi Đức Quang không phải là cá biệt. Thời gian qua, nhiều đối tượng đã lợi dụng Internet, mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn là thuê người tạo lập, quản lý website và nhiều fanpage bán vé máy bay giá rẻ. Tinh vi hơn, để đánh vào tâm lý của nạn nhân, các đối tượng rao bán giá vé máy bay trên website và chạy quảng cáo trên mạng xã hội với mức giá thấp hơn từ 10 - 20% so với giá thị trường. Khi khách hàng đồng ý, các đối tượng sẽ tạo mã đặt chỗ giả gửi cho khách hàng để họ sử dụng mã này truy cập vào website do chúng tạo lập để kiểm tra. Sau khi kiểm tra và không thấy nghi vấn gì, nạn nhân sẽ được yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản do các đối tượng cung cấp. Sau khi nhận tiền, các đối tượng sẽ cắt đứt liên lạc và chiếm đoạt toàn bộ số tiền.

“Để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khi có nhu cầu mua vé máy bay, người dân cần truy cập vào các website, fanpage chính thức của các hãng hàng không hoặc chọn những cơ sở du lịch, phòng vé uy tín để liên hệ đặt vé. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo, cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ, xử lý kịp thời”, đại diện Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Quảng Ngãi) khuyến cáo.

TIẾN QUÂN
 


Ý kiến bạn đọc


.