Trưng bày tư liệu, hiện vật, ảnh với chủ đề : “Lý Sơn- Di sản văn hóa biển, đảo”

15:54, 29/04/2023
.

(Baoquangngai.)- Sáng 29/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, UBND huyện Lý Sơn tổ chức Lễ Khai mạc trưng bày tư liệu, hiện vật, ảnh với chủ đề: “Lý Sơn- Di sản văn hóa biển, đảo”, đồng thời trưng bày giới thiệu sản phẩm, ẩm thực đặc trưng Lý Sơn và một số địa phương trong tỉnh. Đợt trưng bày diễn ra từ 29/4 -5/5/2023.

Xem video: 

 

Đây là một trong các hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao, kích cầu du lịch trên địa bàn huyện diễn ra từ 27/4 - 28/5. Hoạt động trưng bày đã thu hút hàng trăm du khách, học sinh và người dân Lý Sơn đến tham quan, tìm hiểu.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Lê Văn Ninh nhấn mạnh, thông qua trưng bày tư liệu, hiện vật, hình ảnh nhằm tôn vinh, giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống có từ lâu đời được người dân Lý Sơn bảo tồn, phát triển cho đến ngày nay. Chúng tôi mong muốn hình ảnh, đặc trưng văn hóa truyền thống, những sản phẩm ẩm thực đặc trưng của các địa phương trong tỉnh nói chung và của người dân Lý Sơn nói riêng được giới thiệu đến đông đảo du khách trong và ngoài nước. Cùng với đó, hoạt động trưng bày cũng giới thiệu tiềm năng, thế mạnh nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế- xã hội của huyện Lý Sơn.

các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày tư liệu, hiện vật, ảnh với Chủ đề Lý Sơn-Di sản văn hóa biển, đảo năm 2023
Các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày tư liệu, hiện vật, ảnh với Chủ đề "Lý Sơn-Di sản văn hóa biển, đảo" năm 2023.

Nội dung trưng bày đợt này khá phong phú với hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về tín ngưỡng, văn hóa, lễ hội truyền thống, về chủ quyền biển, đảo Việt Nam và đội hùng binh Hoàng Sa... Đợt trưng bày còn giới thiệu 50 hình ảnh về chủ đề “Lý Sơn- Di sản văn hóa biển, đảo” với các hình ảnh về lễ hội, di sản, di tích, văn hóa, danh lam thắng cảnh và một số tranh về biển đảo Lý Sơn. Ngoài ra, dịp này huyện Lý Sơn cũng trưng bày, giới thiệu hơn 40 sản phẩm, ẩm thực đặc trưng của Lý Sơn và các địa phương trong tỉnh. 

v
Học sinh, và du khách tham quan các hiện vật, tư liệu, hình ảnh được trưng bày

Tham quan các gian trưng bày, em Đặng Hữu Lợi, học sinh lớp 7A, trường THCS An Hải (Lý Sơn) cho hay, qua các hiện vật, tư liệu, hình ảnh trưng bày đợt này em rất ấn tượng với các dụng cụ liên quan đến đời sống sinh hoạt người dân quê em như, cối, chày làm bánh ít, các cối xay đá, các chum, lu, gáo dừa… Cùng với đó, em cũng tham quan các tư liệu, hiện vật về chủ quyền biển đảo Việt Nam và đội hùng binh Hoàng Sa để thêm yêu và tự hào về quê hương Lý Sơn hơn.

Còn chị Cao Thị An, du khách đến từ TP. Hà Nội cũng rất thích thú chụp ảnh tư liệu và kỷ niệm cùng bạn bè bên các hiện vật, tư liệu được trưng bày. “Đây là lần đầu tiên mình đến Lý Sơn. Lý Sơn không chỉ là hòn đảo đẹp hoang sơ, mà còn là địa phương giàu truyền thống văn hóa. Đến Lý Sơn du lịch đợt này đúng vào dịp huyện tổ chức nhiều hoạt động trong chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao, kích cầu du lịch nên mình rất thích thú. Ngoài tham quan trưng bày, mình còn được xem giải bóng chuyền nữ bãi biển tỉnh và lễ hội đua thuyền cũng như tham quan các cảnh đẹp nổi tiếng trên đất đảo”, chị An chia sẻ.

m
Các hiện vật, tư liệu, hình ảnh được trưng bày.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Lê Văn Ninh, trải qua hàng trăm năm, Lý Sơn đã tích hợp và lưu giữ nhiều giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể cũng như lễ hội, phong tục tập quán lâu đời như: Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, đua thuyền truyền thống tứ linh, lễ tế nữ thần thiên YANA, lễ cầu ngư… Cùng với đó là những giá trị đặc sắc về địa chất, địa mạo hiếm có. Hiện trên địa bàn huyện có 4 di tích cấp quốc gia, 2 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và 19 di tích cấp tỉnh cùng hơn 50 đình, chùa, lân miếu gắn với đời sống sinh hoạt người dân trên đảo. Đây là nơi lưu giữ nhiều bằng chứng lịch sử liên quan đến chủ quyền biển đảo của Việt Nam…Lý Sơn thật sự là thiên đường giữa biển khơi, để du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

 

Thực hiện: MAI LỰC- KIM NGÂN