Đẩy nhanh tiến độ các dự án điện

18:17, 25/04/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngành điện đang triển khai các dự án điện nhằm cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ phát triển kinh tế và phục vụ đời sống người dân. Tuy nhiên, hiện các dự án này đều bị chậm tiến độ, do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để phục vụ thi công công trình.

Theo tiến độ được phê duyệt lần đầu thì dự án Trạm biến áp (TBA) 110kV Mỹ Khê và đấu nối đi qua địa bàn huyện Sơn Tịnh và TP.Quảng Ngãi phải hoàn thành đóng điện trước ngày 31/12/2022. Tuy nhiên, do không có mặt bằng để triển khai thi công, ngành điện đã phải gia hạn dự án 3 lần. Trong đó, lần gia hạn thứ 3 đề ra mục tiêu hoàn thành đóng điện dự án trước ngày 30/6/2024. Song, đến nay dự án mới hoàn thành thi công xong phần TBA 110kV, hoàn thành đúc móng, dựng cột 25/30 vị trí, hoàn thành kéo dây 2,64km/8,424km. Còn lại 5/30 cột và 5,784km đường dây chưa thể thi công, do chưa có mặt bằng.

Trạm biến áp 110kV thuộc dự án Trạm biến áp (TBA) 110kV Mỹ Khê chưa hoàn thành do vướng mặt bằng.
Trạm biến áp 110kV thuộc dự án Trạm biến áp (TBA) 110kV Mỹ Khê chưa hoàn thành do vướng mặt bằng.

Nguyên nhân chủ yếu là nhiều thửa đất bị ảnh hưởng bởi dự án, người dân đang canh tác ổn định từ những năm 1997 đến nay. Dù không có giấy tờ đất hợp pháp, nhưng đất này cũng không thuộc quỹ đất công ích của xã. Hiện UBND TP.Quảng Ngãi đang hoàn tất hồ sơ, báo cáo UBND tỉnh xem xét bồi thường, hỗ trợ về đất và cây trồng cho các hộ dân. Ngoài ra, có một số thửa đất, UBND TP.Quảng Ngãi chưa phê duyệt phương án bồi thường, do công tác xác nhận nguồn gốc đất, phê duyệt diện tích, loại đất, chủ sử dụng đất chưa hoàn tất.

Năm 2024, dự án này không được tiếp tục đưa vào danh mục dự án thu hồi đất đợt 1, do đã quá 3 năm đưa vào kế hoạch sử dụng đất nhưng chưa hoàn thành thu hồi đất. Điều này gây khó khăn cho việc tiếp tục triển khai dự án trong thời gian tới nếu không được tỉnh bổ sung vào danh mục dự án thu hồi đất. Hiện nay, ngành điện đang phối hợp với địa phương giải quyết các tồn tại, vướng mắc của dự án.

Dự án Cải tạo nâng tiết diện đường dây 110kV Bình Nguyên - Quảng Ngãi của ngành điện cũng đang gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Đây là dự án có diện tích đất thu hồi không lớn, do chỉ thực hiện cải tạo lại đường dây hiện hữu, chỉ thu hồi đất các vị trí móng trụ mở rộng... Dự án không phát sinh tuyến, không ảnh hưởng hành lang. Tổng số hộ bị thu hồi đất thực hiện dự án 73 hộ/119 thửa, trong đó TP.Quảng Ngãi có 26 hộ/32 thửa (22 vị trí); huyện Sơn Tịnh có 17 hộ/34 thửa (21 vị trí); huyện Bình Sơn có 30 hộ/53 thừa (22 vị trí). Hiện nay, các cơ quan thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng của 3 địa phương nói trên chưa xem xét ký kết hợp đồng với ngành điện để thu hồi đất phục vụ thi công công trình.

Ngoài hai dự án nói trên, hiện nay ngành điện còn đang tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án Nâng tiết diện đường dây 110kV TBA 220kV Quảng Ngãi - Núi Bút; dự án Nâng công suất TBA 110kV Tư Nghĩa; dự án TBA Nghĩa Hà và đấu nối; dự án TBA Phổ Minh và đấu nối. Mục tiêu của các dự án này nhằm nâng cao chất lượng cấp điện an toàn đầy đủ, phục vụ đời sống, sản xuất của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Mới đây, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc này, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành, đưa vào vận hành.

Bài, ảnh: THANH HUYỀN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 18:17, 25/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.