Đẩy mạnh thu hút đầu tư 

05:21, 17/01/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) hoạt động sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh cũng chú trọng đến công tác thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài (FDI).

Nhiều dấu ấn 

Năm 2023, Ban Quản lý (BQL) KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với 12 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 11,656 nghìn tỷ đồng. Trong đó có 7 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư 365 triệu USD. Chỉ tiêu thu hút đầu tư vượt 621% so với kế hoạch đề ra, tăng 791% so với năm 2022.

Hoạt động sản xuất tại Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi.                                    Ảnh: P.D
Hoạt động sản xuất tại Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi.                                    Ảnh: P.D

Lũy kế từ trước đến nay, tại KKT Dung Quất và các KCN tỉnh có 348 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đầu tư 389,647 nghìn tỷ đồng, trong đó có 63 dự án FDI. Đến nay, tại KKT Dung Quất và các KCN tỉnh có 253 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong năm 2023, BQL đã hỗ trợ các DN trên địa bàn tuyển dụng mới hơn 3.700 lao động, đạt 148% kế hoạch năm. Tính đến nay, trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh giải quyết việc làm cho hơn 68 nghìn lao động.

“Xác định công tác xúc tiến, thu hút đầu tư là một trong các nhiệm vụ trọng tâm, BQL đã triển khai nhiều hình thức xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước. Công tác hỗ trợ cho DN được thực hiện thường xuyên trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, triển khai dự án. Bên cạnh đó, công tác quản lý, hỗ trợ đầu tư được quan tâm và triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời. Năm 2023, tỷ lệ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính trước hạn của BQL đạt 99,05%; 100% ý kiến đánh giá rất hài lòng và hài lòng về quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại BQL. Điều này đã tác động tích cực đến môi trường đầu tư kinh doanh của KKT Dung Quất và các KCN tỉnh”, Trưởng BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Hà Hoàng Việt Phương cho hay.

Hướng đến mục tiêu mới

Năm 2024, BQL đề ra mục tiêu thu hút đầu tư vào KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đạt khoảng 200 - 300 triệu USD. Trong đó, tập trung phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ cho các ngành lọc hóa dầu, luyện kim, cơ khí, sản xuất, chế biến thực phẩm, đồ uống, chế biến gỗ, điện - điện tử; tiếp tục thu hút công nghiệp hỗ trợ cho ngành dệt may. Đồng thời, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu các ngành công nghiệp theo hướng thân thiện với môi trường và mở rộng theo chuỗi giá trị tạo bước đột phá nâng cao năng suất.

Trưởng BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Hà Hoàng Việt Phương cho biết, để tiếp tục thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư, BQL tăng cường và đổi mới công tác xúc tiến, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi nhất là tập trung xúc tiến các ngành nghề, lĩnh vực mà KKT Dung Quất và các KCN tỉnh có lợi thế. Trong thời gian đến, song song với công tác đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng tại KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước bằng công nghệ số.

Nhân rộng các mô hình hỗ trợ pháp lý gắn với đối thoại chuyên đề, hướng dẫn, hỗ trợ các DN thực hiện đúng quy định trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Nỗ lực hỗ trợ các dự án có quy mô lớn, trọng điểm như các dự án KCN VSIP Quảng Ngãi, các dự án của Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất, dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất... Ngoài ra, tập trung thu hút các DN có kinh nghiệm và năng lực đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN, khu đô thị dịch vụ, du lịch. Các dự án hạ tầng KCN triển khai là tiền đề để thu hút các dự án thứ cấp đặc biệt là các dự án FDI.        

    
                BẢO HÒA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 05:21, 17/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.