Nỗ lực gỡ thẻ vàng cho thủy sản

22:47, 08/05/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để thực hiện mục tiêu cùng cả nước gỡ thẻ vàng thủy sản trong năm 2024, Quảng Ngãi đã đề ra những giải pháp cụ thể, quyết tâm cao trong chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, sự đa dạng trong hình thức tuyên truyền đã giúp các ngư dân trong tỉnh nâng cao ý thức, tuân thủ các quy định trong việc khai thác, đánh bắt hải sản trên biển.

Ngư dân chấp hành tốt

Sau hơn 1 tháng nằm bờ vì thiết bị tin nhắn bị hư, sáng 6/5, tàu cá mang số hiệu QNg 90262TS có công suất 420CV của ngư dân Nguyễn Tài Phố, ở thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh (Bình Sơn) thẳng tiến ra vùng biển Trường Sa để hành nghề câu mực, cá hố. Đây là phiên biển thứ 4 của thuyền trưởng Phố và những người bạn của mình vượt sóng vươn khơi bám biển, bám ngư trường để đánh bắt hải sản, tham gia bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Trên hải trình đánh bắt của mình, tàu của ngư dân Phố luôn chấp hành nghiêm việc gắn thiết bị giám sát hành trình, đảm bảo hoạt động của thiết bị tin nhắn. “Vừa rồi do thiết bị tin nhắn bị hư, tôi phải cho tàu nghỉ hơn 1 tháng để gửi thiết bị vào Sài Gòn sửa chữa. Trong quá trình di chuyển đánh bắt, tàu tôi luôn mở hoạt động giám sát hành trình và ghi nhật ký đánh bắt đầy đủ. Chúng tôi không xả rác trên biển để bảo vệ môi trường biển, tham gia bảo vệ nguồn lợi thủy sản”, ngư dân Nguyễn Tài Phố chia sẻ.

Cán bộ Đồn Biên phòng Bình Thạnh (Bình Sơn) phát tờ rơi tuyên truyền về chống khai thác IUU cho ngư dân trước khi tàu xuất bến.
Cán bộ Đồn Biên phòng Bình Thạnh (Bình Sơn) phát tờ rơi tuyên truyền về chống khai thác IUU cho ngư dân trước khi tàu xuất bến.


Cạnh tàu của thuyền trưởng Phố, tàu QNg 90295 TS do ngư dân Nguyễn Quang Hùng, ở xã Bình Chánh làm thuyền trưởng cũng đã lấy xong phí, tổn, chuẩn bị rời bến đi Trường Sa câu mực, cá. “Thời gian qua, chính quyền địa phương, lực lượng biên phòng đã thường xuyên tuyên truyền cho ngư dân về các quy định chống khai thác IUU khi hành nghề trên biển. Qua những lần được phổ biến, đến nay ngư dân đã tuân thủ việc đánh bắt đúng ngành nghề đăng ký, không đi sai vùng, không vượt ranh giới cho phép, đồng thời cũng ghi nhật ký khai thác thủy sản đầy đủ để hoàn thiện hồ sơ, đúng với yêu cầu, quy định của nhà nước”, ngư dân Trương Quang Hùng cho hay.

Trước khi tàu xuất bến, cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng Bình Thạnh (Bình Sơn) đã đến kiểm tra việc kết nối thiết bị giám sát hành trình trên tàu với cơ quan chức năng và tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU; đồng thời tặng cờ Tổ quốc cho các ngư dân.
Thiếu tá Phan Xuân Huề - Đồn phó Đồn Biên phòng Bình Thạnh cho biết, Đồn quản lý tàu cá của 8 xã gồm: Bình Thạnh, Bình Thuận, Bình Trị, Bình Đông, Bình Dương, Bình Hiệp, Bình Phước, Bình Chánh với 793 tàu cá. Từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền và cho ngư dân viết cam kết chấp hành các quy định về khai thác IUU được 42 buổi với gần 2.000 lượt ngư dân tham gia. Nhờ đó, ngư dân đã  nâng cao ý thức chấp hành tốt các quy định về khai thác hải sản. Từ năm 2023 đến nay, trên địa bàn đơn vị quản lý chưa phát hiện tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản để các lực lượng chức năng các nước bắt giữ, xử lý.

Tăng cường kiểm soát 

Thực hiện đợt cao điểm chống khai thác IUU, những ngày này, tại các cảng cá, đội kiểm soát của các đồn biên phòng địa phương thường xuyên có mặt để phối hợp cùng Văn phòng kiểm soát IUU kiểm soát tàu cá ra, vào cảng. Đối tượng kiểm tra trong đợt cao điểm này là tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên, khai thác hải sản ở vùng biển xa bờ. Các tàu cá có nguy cơ cao vi phạm IUU, tàu cá “3 không”. 

Thời gian qua, TP.Quảng Ngãi cũng chú trọng đến công tác quản lý đội tàu “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm và không có giấy phép khai thác thủy sản) và tàu có nguy cơ cao vi phạm IUU. Các xã, thôn tập trung phân công cán bộ, đảng viên quản lý đội tàu nằm bờ, kịp thời báo cáo lực lượng chức năng khi tàu di chuyển. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Sa kỳ tổ chức các hội nghị đối thoại với các chủ tàu cá “3 không” để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và thực hiện tuyên truyền, vận động để ngư dân hiểu và chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia hoạt động khai thác thủy sản trên biển.

Đội tàu công suất lớn chuyên hành nghề câu mực của ngư dân xã Bình Chánh (Bình Sơn).
Đội tàu công suất lớn chuyên hành nghề câu mực của ngư dân xã Bình Chánh (Bình Sơn).

Trung tá Lâm Văn Viễn - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Sa Kỳ cho biết, trước khi làm thủ tục, chúng tôi kiểm tra chặt chẽ các loại giấy phép, trang thiết bị an toàn kỹ thuật, nhất là tình trạng hoạt động của thiết bị giám sát hành trình (VMS). Đối với nhóm tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU, lực lượng biên phòng đã tiến hành mở hồ sơ theo dõi, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ trước khi xuất bến; kiểm tra, xác minh và tham mưu xử lý các hành vi vi phạm khai thác IUU theo quy định của pháp luật. Tuyệt đối không cho tàu cá xuất cảng, xuất bến đi hành nghề khi chưa đủ các thủ tục giấy tờ, trang thiết bị và không đảm bảo các yêu cầu về hoạt động khai thác hải sản theo quy định của pháp luật.

Tại huyện Lý Sơn hiện có 542 phương tiện tàu, thuyền hoạt động khai thác thủy sản với tổng công suất gần 81,3 nghìn mã lực, khai thác ở vùng khơi, lộng và vùng biển gần bờ. Các phương tiện có chiều dài từ 15m trở lên chủ yếu hoạt động ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm

Xác định đợt thanh tra lần thứ 5 của Đoàn kiểm tra Ủy ban Châu Âu (EC) sắp tới đây có ý nghĩa rất quan trọng trong việc gỡ cảnh báo “thẻ vàng” đối với việc khai thác thủy sản cho các tỉnh, thành phố ven biển của cả nước, tỉnh Quảng Ngãi đang nỗ lực khắc phục những hạn chế, tồn tại, chuẩn bị tốt các điều kiện làm việc với đoàn. Trong tháng 4/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền cùng các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan đã đi kiểm tra công tác chống khai thác IUU tại TX.Đức Phổ và TP.Quảng Ngãi.

Để làm tốt công tác chống khai thác IUU, trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đề nghị các xã ven biển phải phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng và các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để ngư dân hiểu được những hệ lụy khi vi phạm vùng biển nước ngoài, làm thay đổi nhận thức của ngư dân, của những người sống ven biển. Đồng thời, phân công cán bộ, đảng viên cấp cơ sở quản lý, giám sát đến từng tàu cá đối với các nhóm tàu cá có nguy cơ vi phạm cao. Tuyệt đối không cho xuất bến đối với tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, tàu cá “3 không” theo đúng quy định.
Hy vọng với sự quyết tâm cao, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng cùng nỗ lực của ngư dân, Quảng Ngãi sẽ thực hiện tốt công tác chống khai thác IUU, góp phần cùng cả nước gỡ thẻ vàng thủy sản.

Đến nay, toàn tỉnh có 2.948/3.094 tàu cá có chiều dài 15m trở lên bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đạt 99,36% (đã trừ 127 tàu nằm bờ, chìm, giải bản). Hiện còn 19 tàu cá hoạt động trong và ngoài tỉnh, chủ yếu tàu cá có công suất nhỏ, làm nghề khai thác cá nổi nhỏ, hoạt động gần bờ, đi về ở các bãi ngang và tàu hoạt động ngoài tỉnh nhiều năm không về địa phương...

 

Bài, ảnh: HỒNG HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:47, 08/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.