Vững tin bám biển 

17:41, 17/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trong khu vực biển Đông từ ngày 1/5 - 31/8/2023, nhưng ngư dân trong tỉnh vẫn vững tin vươn khơi bám biển để khai thác hải sản trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Giữ vững ngư trường truyền thống 
 
Những ngày đầu tháng 5/2023, cảng cá Tịnh Kỳ và cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) rất nhộn nhịp. Tàu cá khẩn trương ra, vào cập bến bán sản phẩm; nạp nhiên liệu và thực phẩm, đá để vươn khơi đánh bắt hải sản, chủ yếu là ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa. Ngư dân Trương Văn Tuấn, ở xã Bình Châu (Bình Sơn) chia sẻ, năm nào Trung Quốc cũng ban hành lệnh cấm đánh bắt cá khu vực biển Đông trong thời gian 3 tháng. Nhưng, ngư dân chúng tôi vẫn bám biển đánh bắt hải sản ở vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Sau khi nạp tổn và hoàn thành các thủ tục xuất bến vào sáng 7/5, ông Tuấn cùng với nhiều thuyền viên nổ máy tàu vươn thẳng ra ngư trường Hoàng Sa.

Lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh thường xuyên gặp gỡ, động viên ngư dân yên tâm bám biển cũng như chấp hành đúng các quy định khi tham gia đánh bắt hải sản trên biển.
Lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh thường xuyên gặp gỡ, động viên ngư dân yên tâm bám biển cũng như chấp hành đúng các quy định khi tham gia đánh bắt hải sản trên biển.

Còn các ngư dân Phan Đình Dũng, Phan Thanh Hòa, ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) cũng vừa cập cảng cá Tịnh Kỳ để bán cá sau thời gian bám biển Trường Sa. Thay vì nghỉ ngơi sau chuyến biển dài ngày, chủ tàu lẫn thuyền viên chỉ tranh thủ thăm nhà 1 ngày, rồi khẩn trương vệ sinh tàu cá, kiểm tra máy móc thiết bị, nạp tổn để tiếp tục vươn khơi. Ngư dân Phan Đình Dũng cho biết, đang mùa đánh bắt cá chính trong năm, thời tiết lại thuận lợi nên mình tranh thủ vươn khơi. Chúng tôi xem ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa như “ngôi nhà” thứ 2 của mình.

Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu Nguyễn Thanh Hùng cho biết, xã Bình Châu có hàng trăm tàu cá hoạt động khai thác hải sản ở ngư trường truyền thống là Hoàng Sa, Trường Sa. Việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông lặp lại hằng năm và kéo dài đã cản trở hoạt động bình thường của ngư dân trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi động viên ngư dân vững tin, yên tâm khai thác hải sản trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, vừa góp phần phát triển kinh tế, vừa bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.  

Hậu phương đồng hành

Mới đây, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tăng cường công tác tuyên truyền ngư dân không khai thác hải sản tại vùng biển phía đông đường phân định Vịnh Bắc Bộ. Đồng thời, động viên, hướng dẫn ngư dân tổ chức thành đoàn, đội để hỗ trợ và giúp đỡ nhau khi tham gia sản xuất trên biển. Các lực lượng chấp pháp trên biển gồm cảnh sát biển, kiểm ngư, bộ đội biên phòng cũng luôn trợ giúp và can thiệp kịp thời, đấu tranh bảo vệ quyền lợi của ngư dân khi bị tàu nước ngoài xua đuổi hoặc bắt giữ trên ngư trường truyền thống của Việt Nam.

Chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh Phan Huy Hoàng cho biết, ngư dân không nao núng, nhưng lệnh cấm đánh bắt cá do Trung Quốc đơn phương thực hiện khiến hoạt động khai thác hải sản gặp nhiều khó khăn. Hội Nghề cá tỉnh kịp thời trợ giúp, hỗ trợ về vật chất đối với những ngư dân bị tàu chấp pháp nước ngoài xua đuổi hoặc bắt giữ khi hoạt động trong ngư trường truyền thống nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đồng thời, tuyên truyền ngư dân tuân thủ các quy định pháp luật, mở thiết bị giám sát hành trình 24/24 giờ và thường xuyên giữ liên lạc với các lực lượng liên quan trong suốt chuyến biển.

Bài, ảnh: MỸ HOA


 


 


Ý kiến bạn đọc


.