Đồng hành cùng người dân huyện đảo

16:21, 25/09/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) Lý Sơn đã trở thành bạn đồng hành của hàng nghìn hộ nông dân, ngư dân huyện đảo. Thông qua các gói tín dụng của Agribank, người dân có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu.

Sản xuất nông nghiệp và đánh bắt, nuôi trồng hải sản ở huyện Lý Sơn cần nguồn vốn lớn để đầu tư. Vì vậy, sự đồng hành của ngân hàng có ý nghĩa rất lớn trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Ở Lý Sơn có rất nhiều nông dân đã trở thành khách hàng thân thiết của Agribank hàng chục năm qua. Đơn cử như ông Phạm Hữu Hiền, ở thôn Đông An Vĩnh, nhờ sự trợ vốn của ngân hàng mà ông đã có tiền để đầu tư trồng hành, tỏi, từng bước phát triển kinh tế gia đình.

 

Ông Hiền chia sẻ, tôi biết đến Agribank Lý Sơn từ những năm 2000. Khi ấy tôi chỉ vay 5 - 10 triệu đồng đầu tư trồng hành, tỏi. Dần dần, ngân hàng tạo điều kiện cho tôi vay 50 - 100 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Những năm gần đây, việc đầu tư trồng hành, tỏi tốn nhiều chi phí nên Agribank Lý Sơn đã giải ngân cho tôi vay số tiền 200 triệu đồng. Tôi thấy việc vay vốn tại ngân hàng rất nhanh chóng, thuận lợi. Nhờ vậy, tôi yên tâm có vốn đầu tư làm ăn.

Không chỉ cung cấp tín dụng cho nông dân đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp, Agribank Lý Sơn còn tạo điều kiện cho ngư dân trên đảo tiếp cận nguồn vốn ngân hàng để đóng mới, nâng cấp tàu thuyền, mua sắm ngư lưới cụ phục vụ đánh bắt thủy hải sản. “Tôi và 11 người khác cùng hùn vốn đóng chung 1 con tàu đánh bắt hải sản gần bờ. Để nâng cao hiệu quả đánh bắt, mới đây tôi đã vay 200 triệu đồng của Agribank để hùn vốn mua máy quét dò cá 1,2 tỷ đồng. Đối với tôi, Agribank Lý Sơn giống như người bạn đồng hành, khi cần vốn thì đến vay, lúc có đến trả và gửi tiết kiệm”, ông Dương Tấn Phúc, ở thôn Đông An Hải bày tỏ.

Để thấy được hiệu quả của nguồn vốn cho vay phát triển sản xuất, chúng tôi cùng cán bộ ngân hàng đến thăm mô hình nuôi cá lồng trên biển của anh Bùi Anh Hùng, ở thôn Tây An Hải. Anh Hùng cho hay, cách đây 10 năm tôi đã vay của Agribank Lý Sơn 120 triệu đồng, cùng với số tiền tích cóp được, tôi đầu tư mô hình nuôi cá lồng trên biển. Đến nay, tôi đã mở rộng trên 40 lồng, sản lượng mỗi năm ước đạt hơn 10 tấn cá các loại. Doanh thu mỗi năm đạt khoảng 1,5 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí, trả lãi ngân hàng, gia đình tôi lãi hơn 300 triệu đồng.

Từ nguồn vốn vay của Agribank, nhiều nông dân ở Lý Sơn đã đầu tư phát triển nuôi cá lồng bè, nâng cao thu nhập.

Tính đến cuối tháng 8/2023, tổng nguồn huy động của Agribank Lý Sơn đạt 510 tỷ đồng; tổng dư nợ đạt 515 tỷ đồng, trong đó cho vay nông nghiệp nông thôn chiếm 95% tổng dư nợ. Để hỗ trợ khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn, Agribank Lý Sơn đã giảm 0,5%/năm lãi suất cho tất cả khoản vay trung, dài hạn của khách hàng đến ngày 30/9/2023. Trước đó, cuối tháng 6/2023, Agribank Lý Sơn cũng đã giảm 0,5%/năm cho tất cả món vay mới.

Giám đốc Agribank Lý Sơn Nguyễn Trung Kiệt cho biết, từ nguồn vốn vay của Agribank, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Lý Sơn đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế biển, nuôi cá lồng bè, trồng hành, tỏi... Nhờ đó, hàng trăm hộ dân đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu nhanh chóng. Trong thời gian tới, Agribank Lý Sơn sẽ tiếp tục bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để trợ vốn kịp thời, giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 16:21, 25/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.