Quản lý các điểm giết mổ gia súc, gia cầm

15:46, 13/06/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Toàn tỉnh hiện có 528 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm (GS, GC). Tuy nhiên, các cơ sở này quy mô nhỏ lẻ, hầu hết chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, dẫn đến khó khăn trong kiểm soát chất lượng sản phẩm chăn nuôi.

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, mỗi ngày, các cơ sở giết mổ gần 900 con gia súc và 3.000 con gia cầm. Theo tìm hiểu của phóng viên, công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng và vệ sinh an toàn giết mổ chưa chặt chẽ. Nhiều khu vực giết mổ gia cầm tại một số chợ truyền thống chưa đảm bảo vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường. Bà N.T.T, người giết mổ gia cầm tại chợ Thu Lộ (TP.Quảng Ngãi) cho biết, bình quân mỗi ngày tôi giết mổ khoảng 20 con gia cầm, chất thải được thu gom bỏ vào thùng rác. Cũng vì mưu sinh, chứ giết mổ kiểu thủ công, không có thiết bị hỗ trợ hay đồ bảo vệ nên tôi cũng lo nhiễm bệnh cúm gia cầm.  

Giết mổ gia cầm tại chợ dân sinh vừa không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vừa gây ô nhiễm môi trường và có nguy cơ bùng phát dịch bệnh.      Ảnh: TL
Giết mổ gia cầm tại chợ dân sinh vừa không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vừa gây ô nhiễm môi trường và có nguy cơ bùng phát dịch bệnh.      Ảnh: TL

Công tác kiểm dịch, giám sát hoạt động, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở giết mổ GS, GC thời gian qua chưa có sự quan tâm sâu sát của chính quyền địa phương. Chủ cơ sở giết mổ chưa thực hiện các quy định. Hiện có 440 cơ sở không đăng ký kinh doanh hoạt động. Các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương cho rằng, số lượng cơ sở giết mổ GS, GC quá nhiều, quy mô nhỏ lẻ trong khi nguồn nhân lực quá mỏng, lại hoạt động kiêm nhiệm nên kiểm soát không xuể. Riêng giết mổ gia súc có đến 426 cơ sở, hoạt động từ lúc nửa đêm và kết thúc vào sáng sớm, nên công tác quản lý và kiểm soát gặp nhiều khó khăn.

Để khắc phục tình trạng này, ngành nông nghiệp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn tăng cường quản lý, kiểm soát giết mổ động vật bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm. Đồng thời, khuyến khích các cơ sở đầu tư dây chuyền giết mổ động vật theo hướng hiện đại, an toàn, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm và môi trường.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đỗ Văn Chung cho biết, thời gian đến, chi cục tăng cường thanh tra, kiểm tra về thú y, an toàn thực phẩm đối với cơ sở giết mổ động vật. Về phía chính quyền các địa phương, cần vào cuộc quyết liệt, nâng cao hiệu quả quản lý và giám sát đối với các cơ sở giết mổ. Đối với các cơ sở chưa có giấy phép, không đủ điều kiện vệ sinh thú y, phải kiên quyết xử lý, buộc dừng hoạt động. Ngoài ra, tỉnh cần có chính sách kêu gọi, thu hút đầu tư cơ sở giết mổ động vật tập trung; đồng thời xây dựng lộ trình đưa các cơ sở giết mổ động vật nhỏ lẻ vào cơ sở giết mổ tập trung có kiểm soát của chính quyền địa phương và của cơ quan thú y.

Bài, ảnh: THANH PHONG



 


Ý kiến bạn đọc


.