Hội thảo đánh giá tác động của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020

14:05, 15/09/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 15/9, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức Hội thảo tư vấn, phản biện và giám định xã hội với chủ đề “Đánh giá tác động của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đến kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh”.
 
Chủ trì hội thảo có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Hà Hoàng Việt Phương; Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lê Quang Thích; GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh doanh (Trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh); PGS.TS Trần Văn Quang - Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bảo vệ môi trường (Đại học Đà Nẵng); lãnh đạo Sở TN&MT. Ngoài ra, còn có các nhà khoa học, chuyên gia về môi trường, đại diện một số doanh nghiệp đã đến dự và trình bày tham luận tại hội thảo.
 
Phát biểu đề dẫn hội thảo, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lê Quang Thích cho biết, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 gồm 16 chương, 171 điều. Trong thời gian qua, Quảng Ngãi đạt được nhiều kết quả to lớn trên mọi lĩnh vực, nhất là kinh tế tăng trưởng nhanh, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.
 
Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lê Quang Thích phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lê Quang Thích phát biểu tại hội nghị.
 
Tuy nhiên, quá trình phát triển kinh tế - xã hội đã bộc lộ nhiều bất cập và tạo ra nhiều áp lực lớn lên môi trường, các hệ sinh thái và đa dạng sinh học của tỉnh. Tình trạng ô nhiễm môi trường tiếp tục diễn biến phức tạp, với nhiều điểm nóng, chất lượng môi trường nhiều nơi bị suy giảm.
 
Quảng Ngãi đang trong giai đoạn tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp. Muốn phát triển nhanh, bền vững theo tinh thần của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, Quảng Ngãi phải biết tận dụng dư địa cho sự phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Đồng thời, phải giải quyết những vấn đề môi trường đối với những dự án đầu tư đã đi vào hoạt động, những dự án đầu tư công đang và sẽ được phê duyệt trong kế hoạch và kể cả những dự án thu hút kêu gọi đầu tư…
 
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
 
Tại hội thảo, các nhà khoa học, cán bộ quản lý, các chuyên gia về môi trường đã tập trung nêu ý kiến khai thác dưới những góc nhìn đa chiều xung quanh các nội dung như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhằm cụ thể hóa Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 tại địa phương; thực trạng kinh tế - xã hội tỉnh từ khi thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; Kết quả bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh; bàn luận về xu hướng phát triển kinh tế-xã hội và tác động của Luật Bảo vệ môi trường đến sự phát triển kinh tế-xã hội; quan điểm, định hướng và giải pháp nhằm thực thi có hiệu quả Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh.
 
Hội thảo là diễn đàn mở, cũng là cơ sở để các ngành chức năng có cơ sở tham mưu tỉnh chỉ đạo công tác nghiên cứu dự báo; xây dựng, ban hành cơ chế chính sách; xác lập các hạn mức cụ thể đối với các hoạt động của từng ngành kinh tế, xây dựng hệ thống các giải pháp, nhất là các giải pháp quản lý và kỹ thuật, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả thực thi Luật Bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Từ đó, giúp doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tập trung phát triển sản xuất kinh doanh, làm tốt công tác bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng tỉnh phát triển bền vững.
 
Tin, ảnh: T.PHƯƠNG
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 14:05, 15/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.