Đảm bảo cơ sở vật chất cho năm học mới

15:15, 15/08/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, các trường học đang gấp rút hoàn thành các hạng mục được đầu tư sửa chữa, nâng cấp và mua sắm trang thiết bị, nhằm đảm bảo cơ sở vật chất để đón học sinh (HS) vào năm học mới 2023 - 2024.
 
Trường lớp khang trang

Chuẩn bị cho năm học mới, Trường THPT Phạm Văn Đồng (Mộ Đức) được đầu tư gần 15 tỷ đồng để xây dãy nhà hiệu bộ và hội trường, sửa chữa nhà thi đấu đa năng, nâng cấp nhiều hạng mục khác như bê tông sân trường, hoàn thiện tượng Bác Phạm Văn Đồng, cột cờ và các bồn hoa sân trường... Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Phạm Văn Đồng Nguyễn Văn Sanh chia sẻ, đến nay, các hạng mục đã cơ bản hoàn thành và sẽ được bàn giao trước ngày khai giảng. Năm nay, trường như được khoác “áo mới”, điều này sẽ tạo khí thế sôi nổi trong năm học mới.
Trường THPT Phạm Văn Đồng (Mộ Đức) được đầu tư cơ sở vật chất khang trang trước năm học mới 2023 - 2024.
Trường THPT Phạm Văn Đồng (Mộ Đức) được đầu tư cơ sở vật chất khang trang trước năm học mới 2023 - 2024.

Năm học 2023 - 2024, Trường THCS Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) được đầu tư 6 tỷ đồng xây mới dãy nhà hiệu bộ và dãy phòng bộ môn 3 tầng, với 9 phòng. Ngoài ra, trường còn được đầu tư 1,2 tỷ đồng để thay mái các phòng học, thay các dãy cửa sổ, cửa lớn, sơn lại tường và lót gạch nền phòng học. Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Hiệp Nguyễn Thanh Nam cho biết, việc sửa chữa những hạng mục thiết yếu nhằm đảm bảo an toàn cho HS và giáo viên. Sau khi các phòng bộ môn được hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng các yêu cầu thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới.

Để chuẩn bị cho năm học mới, huyện Tư Nghĩa đã đầu tư 25 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học. Trong đó, tập trung sửa chữa trường lớp cho các Trường THCS Nghĩa Lâm, Mầm non Nghĩa Trung và 5 trường đăng ký đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm (gồm các Trường THCS Nghĩa Hiệp, THCS Nghĩa Trung, Tiểu học Nghĩa Phương, Tiểu học Nghĩa Kỳ Bắc và Mầm non Sao Mai). Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tư Nghĩa Lê Hoài Phúc, việc đầu tư cơ sở vật chất, sửa chữa trường lớp là nội dung quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Hiện các đơn vị thi công đang nỗ lực hoàn thành, bàn giao nhiều hạng mục để kịp thời đưa vào sử dụng trong năm học mới 2023 - 2024.

Năm 2023, phòng GD&ĐT huyện Ba Tơ đã bố trí nguồn kinh phí 9 tỷ đồng sửa chữa thường xuyên cơ sở vật chất trường lớp học; mua sắm trang thiết bị dạy học cho bậc mầm non, tiểu học và THCS, với kinh phí 6 tỷ đồng. Đồng thời, mua sắm, lắp đặt hệ thống lọc nước tinh khiết RO cho 5 trường học trên địa bàn huyện, với kinh phí 1,6 tỷ đồng. Ngoài ra, từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023, Phòng GD&ĐT huyện Ba Tơ được giao 422 triệu đồng để thực hiện mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học cho các trường nội trú, bán trú, trường phổ thông có HS bán trú.

Trong khi đó, năm học 2023- 2024, UBND TX.Đức Phổ đã bố trí gần 17 tỷ đồng để sửa chữa cơ sở vật chất trường lớp học; địa phương cũng bố trí hơn 7,2 tỷ đồng để mua sắm bàn ghế, trang thiết bị dạy học. Tương tự, để tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, đảm bảo cho việc dạy và học, năm học 2023 - 2024, TP.Quảng Ngãi đã đầu tư 26,5 tỷ đồng mua sắm thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục, qua đó đáp ứng nhu cầu dạy và học ngày càng cao hơn, nâng cao chất lượng GD&ĐT trên địa bàn.
 
Tiếp tục đổi mới giáo dục

Được đầu tư cơ sở vật chất khang trang sẽ là động lực để các trường nâng cao chất lượng GD&ĐT. “Nhà trường rất phấn khởi khi có phòng họp lớn để tổ chức các cuộc họp cũng như các cuộc thi. Ngoài ra, nhà thi đấu đa năng đã sửa chữa xong, nên năm học mới, trường có kế hoạch thành lập các câu lạc bộ về thể thao. Cơ sở vật chất đảm bảo sẽ đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông mới”, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Phạm Văn Đồng Nguyễn Văn Sanh bày tỏ.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tư Nghĩa Lê Hoài Phúc cho rằng, cơ sở vật chất mới, hiện đại, khang trang là một trong những yếu tố tạo điều kiện cho các trường tích cực đổi mới phương pháp dạy và học. Vì vậy, ngoài nguồn kinh phí của địa phương và ngành giáo dục, các trường cũng chủ động sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên để sửa chữa nhỏ, góp phần tạo môi trường học tập mới mẻ, tạo khí thế thi đua trong HS, cũng giúp cán bộ, giáo viên nhiệt tình cống hiến.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Sỹ cho biết, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất trường lớp tại các địa phương trên địa bàn tỉnh cơ bản diễn ra đúng kế hoạch. Sở GD&ĐT đã hướng dẫn các đơn vị, trường học chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học mới; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khắc phục những khó khăn, bất cập, đầu tư cơ sở vật chất cho năm học mới. Đến thời điểm này, các đơn vị đã chủ động thực hiện các nhiệm vụ bằng nguồn kinh phí của ngành, địa phương và UBND tỉnh giao, để có cơ sở vật chất đảm bảo công tác dạy và học.
 
Khai giảng năm học vào ngày 5/9

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn đã ký quyết định ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2023 - 2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Theo đó, HS tựu trường vào ngày 28/8. Riêng đối với lớp 1, học sinh tựu trường vào ngày 22/8. Các trường đồng loạt tổ chức khai giảng vào ngày 5/9; bắt đầu giảng dạy từ ngày 6/9.
Thời gian kết thúc học kỳ I trước ngày 15/1/2024, hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5/2024 và kết thúc năm học trước ngày 31/5/2024. Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp THCS trước ngày 20/6/2024. Hoàn thành tuyển sinh các lớp đầu cấp trước ngày 31/7/2024. Thi tốt nghiệp THPT, thi học sinh giỏi quốc gia và thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia sẽ được Sở GD&ĐT hướng dẫn riêng sau khi có hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT.
Căn cứ khung kế hoạch thời gian năm học 2023 - 2024 và tình hình điều kiện thời tiết, thiên tai, dịch bệnh, Giám đốc Sở GD&ĐT, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, thẩm quyền quản lý có trách nhiệm chỉ đạo xây dựng kế hoạch thời gian năm học 2023 - 2024 cho từng cấp học đảm bảo nguyên tắc theo quy định.

 


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 
 
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 15:15, 15/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.