Số hóa hồ sơ lĩnh vực đất đai

18:16, 25/04/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến lĩnh vực đất đai đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số địa phương vẫn chưa triển khai sâu rộng công tác này.

Phó Giám đốc Sở TN&MT Đỗ Sáu cho biết, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, Sở đã quán triệt đến tất cả các phòng, đơn vị trực thuộc, nhất là Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh tập trung số hóa hồ sơ trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả, nhằm hình thành kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân. Qua đó, thông tin hồ sơ, giấy tờ về đất đai của tổ chức, cá nhân được cập nhật kịp thời để tạo dữ liệu trên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Việc số hóa còn giúp nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC cũng như triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ.

Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh huyện Tư Nghĩa giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân. 
Ảnh: BS
Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh huyện Tư Nghĩa giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: BS

Thực hiện chỉ đạo của Sở TN&MT, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh các huyện, thị xã, thành phố đã chuyển đổi quy trình, thực hiện TTHC, dịch vụ công từ phương thức truyền thống sang môi trường điện tử. Tiến hành chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, xây dựng các biểu mẫu điện tử, phần mềm chuyên dụng để số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC để làm giàu kho dữ liệu, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (không phải cung cấp lại thông tin đã có - PV). Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh các huyện, thị xã, thành phố cũng đã tăng cường nhân sự, trang thiết bị, máy móc để số hóa kết quả giải quyết hồ sơ TTHC. 

"Để hoàn thành chỉ tiêu về số hóa hồ sơ, kết quả giải quết TTHC của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh các huyện, thị xã, thành phố, Sở tiếp tục chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh tăng cường chỉ đạo công tác số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC”.

Phó Giám đốc Sở TN&PT ĐỖ SÁU

Theo Phó Giám đốc phụ trách Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh huyện Tư Nghĩa Vũ Thanh Hà, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, đơn vị đã tăng cường nhân lực, trang thiết bị để số hóa đầu vào và đầu ra. Từ đầu năm đến nay, Văn phòng tiếp nhận 4.659 hồ sơ và tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả đạt 98,1%.

Qua triển khai, từ ngày 1/1 - 31/3/2024, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã số hóa đầy đủ thành phần hồ sơ TTHC khi tiếp nhận là 27 nghìn/38 nghìn hồ sơ, đạt gần 72%. Trong đó, các địa phương như Minh Long, Bình Sơn, Tư Nghĩa, Ba Tơ, Trà Bồng và Nghĩa Hành đạt từ 80 - 100%. Riêng TX.Đức Phổ mới đạt 9,8% và Lý Sơn đạt 22%. Đối với số hóa kết quả giải quyết TTHC, toàn tỉnh đã số hóa hơn 20 nghìn/28 nghìn hồ sơ, đạt 73,7%. Trong đó, các địa phương như Trà Bồng, Tư Nghĩa, Lý Sơn, Ba Tơ, Minh Long, Nghĩa Hành, Bình Sơn, Sơn Tịnh, TP.Quảng Ngãi đạt từ 87 - 98,7%. Riêng huyện Mộ Đức mới đạt 6,3%; TX.Đức Phổ đạt 10,7%... Giám đốc Văn phòng Đăng ký đai tỉnh - Chi nhánh TX.Đức Phổ Trà Việt Hùng cho hay, kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của chi nhánh từ tháng 1 - 3/2024 đạt thấp là do đơn vị thiếu trang thiết bị và nhân lực để bố trí tại Bộ phận một cửa của thị xã. Tuy nhiên, sau khi được tăng cường nhân lực, nhất là khi có máy scan giấy A3 đến Bộ phận một cửa của thị xã, thì tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được nâng lên.

Phó Giám đốc Sở TN&MT Đỗ Sáu đánh giá, tỷ lệ số hóa chưa đạt kế hoạch đề ra là do trong quá trình triển khai thực hiện, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh tại Bộ phận một cửa các huyện, thị xã, thành phố thiếu các trang thiết bị điện tử. Hiện mới có bộ phận một cửa tại một số huyện được trang bị máy scan giấy A3. Việc thực hiện quy trình số hóa 2 lần đối với một hồ sơ giải quyết TTHC tốn nhiều thời gian; đồng thời gây khó khăn trong quá trình làm sạch dữ liệu khi xây dựng cơ sở dữ liệu. Bên cạnh đó, lãnh đạo một số Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh chưa kịp thời phân công, bố trí nhân sự để thực hiện số hóa. Để hoàn thành chỉ tiêu về số hóa hồ sơ, kết quả giải quết TTHC của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh các huyện, thị xã, thành phố, Sở tiếp tục chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh tăng cường chỉ đạo công tác số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC.

BÁ SƠN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 18:16, 25/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.