Diễn tập thực chiến về an toàn thông tin mạng

17:56, 22/12/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Ngày 22/12, Sở TT&TT đã tổ chức Chương trình Diễn tập thực chiến An toàn thông tin (ATTT) mạng năm 2023. Tham gia diễn tập có đại diện Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam cùng thành viên Đội ứng cứu sự cố ATTT mạng của tỉnh và cán bộ phụ trách về ATTT của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. 
 
Tại đợt diễn tập, các thành viên tham gia đã chia thành 6 đội tấn công và 1 đội phòng thủ. Trong đó, các đội tấn công đã tiến hành nhiều đợt rà quét, tấn công bất ngờ, liên tục vào hệ thống thông tin được lựa chọn để diễn tập. Qua đó, đội phòng thủ cũng thể hiện được khả năng ghi nhận thời gian tấn công và phát hiện, nhận diện được các chiến thuật tấn công để triển khai ngăn chặn thành công.
 

Các thành viên tham gia diễn tập đang tấn công vào hệ thống thông tin được lựa chọn để diễn tập.
Các thành viên đang tấn công vào hệ thống thông tin được lựa chọn để diễn tập.

“Tỉnh xác định đảm bảo an toàn, an ninh mạng là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, xuyên suốt trong tiến trình xây dựng và phát triển hệ thống hạ tầng số, nền tảng số, dữ liệu số phục vụ cho mục tiêu chuyển đổi số đồng đều, hiệu quả. Vì vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) phụ trách ATTT của cơ quan, đơn vị luôn được tỉnh quan tâm, ưu tiên triển khai nhiều đợt trong năm, với lượng kiến thức đa dạng, phong phú, mang tính cập nhật liên tục. Trong đó, diễn tập thực chiến ATTT mạng là một trong các giải pháp giúp nâng cao năng lực, đảm bảo đội ngũ CB, CC, VC có thể ứng phó kịp thời, hiệu quả khi xảy ra tình huống mất ATTT trên hệ thống, phần mềm do cơ quan, đơn vị phụ trách”, Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Quốc Huy Hoàng cho biết.

Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Quốc Huy Hoàng phát biểu tại đợt diễn tập.
Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Quốc Huy Hoàng phát biểu tại đợt diễn tập.

Trước đó, từ ngày 30/11/2023 - 1/12/2023, Sở TT&TT cũng đã phối hợp với Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam tổ chức thành công Chương trình diễn tập thực chiến ATTT mạng cho CB, CC, VC phụ trách ATTT của các cơ quan, đơn vị. Đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, nhằm chủ động ứng phó với tình hình mất ATTT ngày càng diễn biến phức tạp.

Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông (Sở TT&TT) Trần Duy Linh (giữa) trao thưởng cho đội đoạt giải nhất của đợt diễn tập.
Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông (Sở TT&TT) Trần Duy Linh (giữa) trao thưởng cho đội đoạt giải Nhất của đợt diễn tập.

Theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (Trung tâm), trong tháng 11/2023, Trung tâm đã ghi nhận gần 72 nghìn điểm yếu, lỗ hổng ATTT tại các hệ thống thông tin của các cơ quan nhà nước, tăng hơn 12 nghìn lỗ hổng so với tháng 10/2023. Tại Quảng Ngãi, trong tháng 11/2023, hệ thống giám sát mã độc tập trung đã phát hiện thêm 25 nghìn tệp tin chứa mã độc trên 2.392 máy trạm. 

Tin, ảnh: Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 17:56, 22/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.