Nhiều tiện ích khi dùng tài khoản định danh điện tử

08:46, 05/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các sở, ban, ngành và địa phương đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và người dân hiểu, đăng ký sử dụng tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT). Qua đó, giúp người dân thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ hành chính công trên môi trường điện tử.

Tạo thuận lợi cho người dân

Tài khoản ĐDĐT mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân như có thể thực hiện các dịch vụ hành chính trên môi trường điện tử bảo đảm tin cậy, chính xác, nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả... Chỉ với điện thoại thông minh, máy tính có kết nối Internet, người dân có thể giao dịch ở mọi lúc, mọi nơi, kể cả với những giao dịch thiết yếu mà vẫn bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu, tránh giả mạo và giúp các giao dịch được thuận tiện hơn.

Cán bộ, chiến sĩ Công an TX.Đức Phổ thực hiện thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân.  
Cán bộ, chiến sĩ Công an TX.Đức Phổ thực hiện thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân.  

Chị Đặng Thị Ngọc Duyên, ở xã Đức Thạnh (Mộ Đức) cho biết, sau khi có tài khoản ĐDĐT, tôi điền thông tin vào tờ khai điện tử đề nghị cấp đổi hộ chiếu và xuất trình căn cước công dân gắn chíp cho cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) thực hiện tra cứu kết quả hồ sơ. Chỉ mất vài phút chụp ảnh, tôi đã nhận được giấy hẹn ngày lấy hộ chiếu, rất tiện lợi.

Trong khi đó, sau khi được cấp tài khoản ĐDĐT, bà Bùi Thị Mai, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) mở ứng dụng VNeID trên điện thoại và thực hiện thủ tục đăng ký tạm trú, tạm vắng. Sau khi nhập đầy đủ thông tin, bà Mai đã khai báo tạm trú, tạm vắng thành công mà không phải đến cơ quan công an như trước đây.

Theo Trung tá Nguyễn Trung Kiên - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP.Quảng Ngãi), với tinh thần quyết liệt, cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử và tài khoản ĐDĐT cho công dân. Bên cạnh đó là hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Đến nay, Công an thành phố đã thu nhận hơn  33 nghìn hồ sơ cấp tài khoản ĐDĐT.

Nhiều người chưa có tài khoản

Mặc dù việc thực hiện các dịch vụ công trên môi trường mạng rất thuận tiện, nhanh chóng, nhưng vẫn còn nhiều người chưa tiếp cận dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thành công hoặc chưa thể sử dụng tài khoản ĐDĐT để giải quyết TTHC. Ông Hồ Văn Thức, ở thôn Xanh, xã Trà Tây (Trà Bồng) cho biết, tôi chưa biết kê khai trực tuyến vì không có điện thoại thông minh, mạng Internet ở xã cũng yếu, nên cần việc gì tôi vẫn phải đến UBND xã giải quyết như trước đây.

Thực hiện Chỉ thị số 16 của Tổ công tác Đề án 06 tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung quán triệt, tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động kích hoạt tài khoản ĐDĐT để đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia giải quyết TTHC trực tuyến. Với những nỗ lực trên, trong năm 2022 và quý I/2023, toàn tỉnh đã thu nhận hơn 218 nghìn hồ sơ cấp tài khoản ĐDĐT. Trong đó, TX.Đức Phổ thu nhận gần 47 nghìn hồ sơ; TP.Quảng Ngãi hơn 33 nghìn hồ sơ; huyện Trà Bồng 14 nghìn hồ sơ; huyện Sơn Tây 2.375 hồ sơ...

Tuy đạt nhiều kết quả tích cực, song vẫn còn nhiều cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang chưa có tài khoản ĐDĐT. Một số trường hợp có tài khoản ĐDĐT, nhưng chưa kích hoạt. Trong Kế hoạch số 35 về triển khai thực hiện Đề án 06 năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh có văn bản yêu cầu 100% cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang chỉ thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, tuyên truyền người thân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4... Nghĩa là, 100% cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang phải có tài khoản ĐDĐT.

Bài, ảnh: BÁ SƠN


 
 


Ý kiến bạn đọc


.