Đổi mới sinh hoạt chi bộ trong trường học

22:20, 29/02/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong các trường học là một trong những giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ và chất lượng đội ngũ đảng viên trong các cơ sở giáo dục. 

Chi bộ 1 thuộc Đảng bộ Trường THPT Trần Quốc Tuấn thực hiện hiệu quả công tác phát triển đảng viên trong trường học.
Chi bộ 1 thuộc Đảng bộ Trường THPT Trần Quốc Tuấn thực hiện hiệu quả công tác phát triển đảng viên trong trường học.

Chi bộ Trường THCS thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) có 15 đảng viên, chiếm hơn 57% tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên  trong trường. Những năm qua, chi bộ luôn duy trì sinh hoạt định kỳ hằng tháng, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt. Đồng thời, bám sát các chỉ đạo của Huyện ủy, Đảng ủy thị trấn Sông Vệ và của ngành GD&ĐT để chủ động, sáng tạo trong điều kiện của đơn vị. Chú trọng đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, khích lệ tính tích cực, tinh thần dân chủ của đảng viên. Chi ủy chọn nội dung sinh hoạt chi bộ có trọng tâm, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị để nâng cao chất lượng sinh hoạt.

Bí thư Chi bộ Trường THCS thị trấn Sông Vệ Võ Thị Kim Lệ cho biết, để nâng cao chất lượng sinh hoạt, chi bộ dành phần lớn thời gian cho phần thảo luận, có những gợi mở để các đảng viên tham gia thảo luận, nhất là những vấn đề liên quan đến nâng cao chất lượng dạy và học, công tác phát triển đảng viên trong cán bộ,  giáo viên... Qua các buổi sinh hoạt, đảng viên được nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ. Bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, đoàn kết nội bộ.

Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ. Chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng lên. Hằng năm, chi bộ có 100% đảng viên được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, đóng góp quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy học của trường. Năm 2023, chi bộ được xếp loại chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Các phong trào thi đua của trường đạt kết quả cao, nhất là phong trào tổ chức bồi dưỡng học sinh để thi học sinh giỏi các cấp. Chất lượng thi tuyển sinh vào lớp 10 của trường luôn đứng tốp đầu của huyện. Riêng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2023 - 2024, trường đứng đầu cấp THCS trong huyện.

Đảng bộ Trường THPT Trần Quốc Tuấn có 3 chi bộ, với 55 đảng viên. Trong đó, Chi bộ 1 có 17 đảng viên. Những năm qua, Chi bộ 1 luôn tích cực đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chi bộ. Chi bộ tổ chức sinh hoạt định kỳ mỗi tháng 1 lần để tổng kết công tác tháng và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trong tháng đến. “Chi bộ thành lập nhóm Zalo để kịp thời cập nhật, triển khai những nội dung quan trọng đến toàn thể đảng viên. Đồng thời, chi bộ đưa những nội dung sinh hoạt chi bộ lên nhóm Zalo để lấy ý kiến đảng viên góp ý, chỉnh sửa trước khi đưa ra cuộc họp. Nhờ đổi mới phương thức sinh hoạt chi bộ đã giúp các đảng viên cập nhật thông tin mới; kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh đảng viên có những suy nghĩ lệch lạc”, Bí thư Chi bộ 1 trực thuộc Đảng bộ Trường THPT Trần Quốc Tuấn Huỳnh Sinh cho hay.

Từ việc thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong trường học, nền nếp sinh hoạt của các chi bộ được duy trì thường xuyên, nội dung sinh hoạt thiết thực, luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Thầy giáo Nguyễn Duy, giáo viên môn Lịch sử, là đảng viên trẻ của Chi bộ 1 trực thuộc Đảng bộ Trường THPT Trần Quốc Tuấn chia sẻ, việc tham gia góp ý trong chi bộ đều mang tính xây dựng, chia sẻ kinh nghiệm cho nhau về lối sống, tác phong, cách ứng xử với học sinh, cha mẹ học sinh.  Điều này rất có ích với đảng viên trẻ, giúp họ có nhận thức đúng đắn về cách sống, suy nghĩ phù hợp với môi trường giáo dục. Từ đó có trách nhiệm hơn với nghề.

Việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đã góp phần trong việc xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, phục vụ công tác lãnh đạo chỉ đạo, nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

  Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:20, 29/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.