Phát huy vai trò của đảng viên trong công tác giảm nghèo

10:28, 29/10/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đảng bộ xã Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa) đã lãnh đạo thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, trong đó phát huy tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên, đồng thời hỗ trợ, khơi dậy ý chí tự lực của người dân địa phương vươn lên thoát nghèo.

Đảng viên nêu gương

Ông Phạm Văn Thắng (65 tuổi), ở thôn 2, xã Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa) năm nay hơn 40 năm tuổi Đảng. Ông Thắng là người uy tín ở địa phương, là đảng viên tiên phong trong ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi. Ông Thắng chia sẻ, ban đầu gia đình tôi nuôi 5 con dê giống, đến nay đàn dê đã phát triển 20 con. Mỗi năm đàn dê sinh sản 2 lứa, xuất bán đem về nguồn thu từ 40 - 50 triệu đồng.

Không chỉ thành công với mô hình nuôi dê, ông Thắng còn nuôi hàng trăm con gà thả vườn; nuôi cá rô phi, điêu hồng và trồng hơn 2ha keo, mì. Với vai trò là người uy tín của xã, ông Thắng tích cực tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào Hrê; hướng dẫn người dân thực hiện mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả; tham gia hòa giải các vụ việc tại địa phương...

Cán bộ, đảng viên xã Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa) thường xuyên gặp gỡ, động viên, hướng dẫn người dân trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.
Cán bộ, đảng viên xã Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa) thường xuyên gặp gỡ, động viên, hướng dẫn người dân trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Còn đảng viên Phạm Văn Sơn, ở thôn 1, xã Nghĩa Sơn, thì  tiên phong hiến hơn 1.000m2 đất để làm đường bê tông liên thôn. Đưa chúng tôi đi trên con đường bê tông rộng rãi, sạch đẹp, ông Sơn cho biết, con đường này trước đây lầy lội mỗi khi trời mưa, việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Khi xã có chủ trương phát động các hộ dân sống dọc hai bên đường hiến đất làm đường, tôi đã tiên phong hiến đất. “Tôi rất tự hào khi Nghĩa Sơn là địa phương miền núi đầu tiên của tỉnh đạt xã nông thôn mới vào năm 2016. Giờ đây, xã tiếp tục xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Là đảng viên, tôi sẽ phát huy vai trò nêu gương, nỗ lực cùng với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay hưởng ứng các phong trào do địa phương phát động để xây dựng xã ngày càng giàu đẹp”, ông Sơn chia sẻ.

Cách làm hiệu quả

"Việc phân công nhóm đảng viên phụ trách nhóm hộ đã phát huy hiệu quả, tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó, phát huy nội lực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo ở địa phương”.

Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Sơn PHẠM VĂN SƠN

Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Sơn Phạm Văn Sơn cho biết, xã có trên 95% dân số là đồng bào dân tộc Hrê. Giảm nghèo bền vững cho người dân là nhiệm vụ được địa phương ưu tiên hàng đầu. Để đạt mục tiêu giảm nghèo, địa phương đã hướng dẫn người dân mạnh dạn chuyển đổi các mô hình kinh tế chăn nuôi, trồng trọt. Tập trung phát triển các mô hình nuôi heo ky, heo móng cái sinh sản, bò lai và nuôi dê, hướng dẫn trồng các loại cây phù hợp... Với thế mạnh về rừng (chiếm hơn 90% diện tích đất tự nhiên của xã), chính quyền hướng người dân chú trọng đầu tư phát triển kinh tế rừng. Đến nay, thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn xã đạt gần 50 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,8%. Chị Phạm Thị Se, ở thôn 1, xã Nghĩa Sơn cho biết, trước đây gia đình tôi là hộ cận nghèo. Từ khi các đảng viên của thôn hỗ trợ, hướng dẫn chăn nuôi, tôi đã nuôi 10 con dê và hơn 100 con gà thả vườn, nuôi heo, cùng với trồng keo, mì. Mỗi năm, thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi của gia đình tôi khoảng 50 - 70 triệu đồng.

Một trong những cách làm hiệu quả của xã Nghĩa Sơn là phát huy vai trò của đảng viên trong công tác giảm nghèo. Hơn 10 năm qua, xã duy trì mô hình phân công nhóm đảng viên phụ trách nhóm hộ, giúp đỡ hộ nghèo, hộ chưa phát triển kinh tế. Riêng trong năm 2023, Đảng ủy xã phân công 32 đảng viên đảm nhận hỗ trợ cho 19 nhóm, với hơn 300 hộ dân. Đảng viên Phạm Văn Thắng, phụ trách nhóm hộ ở xóm 4, thôn 2 chia sẻ, hằng tháng, nhóm đảng viên chúng tôi tổ chức họp 13 hộ dân. Tại cuộc họp, các đảng viên có trách nhiệm tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; hướng dẫn người dân áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất; đồng thời tạo cơ hội để các hộ dân chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, nuôi dạy con cháu... Nhờ đó, nhiều hộ có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc.

Bài, ảnh: KIM NGÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:28, 29/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.