Biến thể mới 'Frankenstein' của COVID-19 là gì?

02:04, 21/04/2022
.
Biến thể XE được nhà báo Bruce Lee của tạp chí Forbes (Mỹ) gọi là biến thể "Frankenstein" vì nó là một biến thể tái tổ hợp kết hợp biến thể Omicron ban đầu với biến thể BA.2, một biến thể phụ của Omicron ban đầu.
 
Biến thể XE được gọi là biến thể "Frankenstein"
Biến thể XE được gọi là biến thể "Frankenstein"
Làn sóng COVID-19 tiếp theo?
 
Biến thể XE gần đây đã được ghi nhận có mặt ở Nhật Bản sau khi trở nên phổ biến ở Vương quốc Anh.
 
Biến thể XE xuất hiện ở những người đã bị nhiễm hai chủng biến thể Omicron - giống như chủng ban đầu và biến thể BA.2 - cùng một lúc. Biến thể XE được cho là có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn biến thể BA.2 khoảng 10%.
 
Những biến thể tái tổ hợp như thế này không hiếm trong đại dịch. Một ví dụ khác là biến thể "deltacron", kết hợp biến thể delta và các biến thể omicron lại với nhau thành một.
 
Có khả năng nhiều biến thể dạng tương tự cũng sẽ xuất hiện trong thời gian tới.
 
"Một điều chắc chắn là các biến thể tái tổ hợp mới và các biến thể mới nói chung của SARS-CoV-2 sẽ tiếp tục nổi lên" – tạp chí Forbes bình luận.
 
Phát biểu về làn sóng COVID-19 tiếp theo, các chuyên gia y tế cho biết không thể dự đoán được rằng biến thể XE sẽ gây ra làn sóng mới hay không. "Trong suốt thời gian tồn tại của đại dịch này, nhiều biến thể đã được xác định, hầu hết trong số đó đã chết nhanh chóng" - Giám đốc Tổ chức Y tế WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết.
 
XE lưu hành ở Anh từ đầu năm 2022, nhưng chỉ ít trường hợp bệnh không nghiêm trọng được báo cáo. Điều này có thể là những người đã bị nhiễm biến thể Omicron trước đó có đủ kháng thể để chống lại trường hợp tái nhiễm nghiêm trọng. Do đó, khả năng chứng kiến một đợt sóng khác do biến thể XE là thấp.
 
Duy trì các biện pháp phòng ngừa COVID-19 thích hợp
 
Hiện tại, COVID-19 đã rơi vào giai đoạn tạm lắng phần nào ở Mỹ và nhiều nơi trên thế giới, mặc dù các biến thể mới đã xuất hiện. Nhiều nơi đã dỡ bỏ các quy định phòng chống dịch, bắt đầu "cuộc sống bình thường mới". 
 
Tuy nhiên, theo hãng thông tấn Associated Press (Mỹ) ghi nhận, sự thay đổi đó được chào đón với cả sự ăn mừng và lo ngại từ công chúng, cho thấy rằng vẫn còn tranh cãi về mức độ lo lắng của mọi người về đại dịch.
 
"Sự xuất hiện của XE là một lời nhắc nhở thẳng thắn rằng đại dịch vẫn chưa kết thúc. Và rằng bạn nên làm những gì bạn nên làm từ trước đến nay, duy trì các biện pháp phòng ngừa COVID-19 thích hợp" – tạp chí Forbes khuyến cáo.
 
Theo SKĐS
 

.