Việc làng, đất vàng cũng hiến

03:05, 28/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ông Phạm Thanh Mong (68 tuổi), ở thôn Trà Nô, xã Ba Tô (Ba Tơ), đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất của gia đình để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng trường học. Dẫu cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn, đất vườn ngày càng thu hẹp, nhưng tình làng nghĩa xóm thắt chặt, quê hương ngày càng khởi sắc, khiến ông Mong cảm thấy vui và hạnh phúc.  
 
 
Tấm lòng vàng
 
Từ cuộc hẹn bất ngờ thông qua Bí thư Đảng ủy xã Ba Tô Phạm Văn Phân, dù đang bận rộn với đàn trâu trên núi, nhưng ông Mong vẫn vui vẻ nhận lời gặp gỡ chúng tôi. Trời đứng bóng, ông Mong tất tả gửi trâu cho hàng xóm để về nhà, phòng có người đến nhờ việc làng, việc xã mà khước từ thì không hay. 
 
Trường Tiểu học Ba Tô, nơi gia đình ông Phạm Thanh Mong hiến 600m2 đất vườn để xây dựng.                     Ảnh: Thiên Hậu
Trường Tiểu học Ba Tô, nơi gia đình ông Phạm Thanh Mong hiến 600m2 đất vườn để xây dựng. Ảnh: Thiên Hậu
Nhà ông Mong ở trên một triền dốc cao thuộc xóm Di Dời, thôn Trà Nô, cách Quốc lộ 24 vài chục mét. Khi chúng tôi đến nơi, vợ chồng ông đã đợi sẵn, niềm nở đón khách. Trong nhà, không có vật dụng nào có giá trị, nhiều nhất là những tấm bằng khen, giấy khen treo cẩn thận trên tường. Đó thành quả được các cấp, các ngành ghi nhận từ sự tiên phong, gương mẫu đi đầu của gia đình ông trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Ông Mong kể, trước đây, gia đình tôi sống ở xóm Nước Ố, khu vực có nguy cơ sạt lở cao. Sau đó, chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện chuyển đến nơi ở mới an toàn, đó là xóm Di Dời, nằm cạnh Trường Tiểu học Ba Tô. 
 
Về nơi ở mới, ông Mong chứng kiến cảnh giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Ba Tô đối mặt với nhiều khó khăn, thiếu thốn. Thầy trò phải dạy và học trong ngôi trường tạm bợ, xuống cấp. Ông thầm mong có ngày được giúp đỡ nhà trường, như để đền đáp ơn Đảng, Nhà nước đã ưu ái cho gia đình ngày rời xa chốn cũ. Hình ảnh một ngôi trường khang trang, kiên cố dần hiện ra trong tâm trí ông. 
 
Ông Phạm Thanh Mong (ngồi giữa) cùng với người dân địa phương bàn việc của thôn. Ảnh: T.H
Ông Phạm Thanh Mong (ngồi giữa) cùng với người dân địa phương bàn việc của thôn. Ảnh: T.H
Năm 2015, hay tin trường cần quỹ đất 600m2 để đầu tư xây mới, ông Mong không ngần ngại hiến ngay một phần đất sát Quốc lộ 24 trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. “Nếu tận dụng diện tích vốn có, nhà trường mất nhiều chi phí để san lấp mặt bằng do vị trí đồi núi chông chênh. Chính vì lẽ đó, Ban giám hiệu cứ đắn đo, suy nghĩ mãi. Rất may, già Mong ngỏ ý hiến đất nên “nút thắt” được tháo gỡ, ai nấy đều vui mừng khôn tả. Được già Mong tiếp sức, nhà trường từng bước xây mới khu rèn luyện thể thao, nhà hiệu bộ, phòng học, nhờ vậy chất lượng dạy và học cải thiện rõ rệt trong những năm gần đây”, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ba Tô Trần Văn Xuân phấn khởi cho biết. 
 
Nói rồi, ông Mong dẫn chúng tôi ra con đường bê tông khang trang chạy ngang trước nhà, đi vào xóm Mang Ka Rế. Ông bảo, con đường này là niềm ao ước, mong mỏi của biết bao thế hệ người dân ở địa phương. Trước đây, hằng ngày, người dân phải đi con đường mòn gồ ghề, dốc cao, vực thẳm để lên nương rẫy và đến trung tâm xã. Ngày mưa gió, người dân phải gửi nhờ xe máy cho người quen ngoài Quốc lộ vì chẳng ai dám đánh cược tính mạng khi lao xe trên cung đường trơn trượt, lởm chởm đá, rất dễ ngã xuống vực sâu. 
 
Năm 2016, đảng ủy và chính quyền xã Ba Tô có chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hơn 30 hộ dân ở xóm Mang Ka Rế đi lại, giao thương. Trong quá trình đo đạc, cắm mốc, khoảng 1.200m2 đất vườn của gia đình ông Mong bị ảnh hưởng. Ông Mong chẳng một chút do dự, đồng ý hiến toàn bộ diện tích đất mà địa phương cần để mở đường. Tại cuộc họp dân hôm ấy, những tràn vỗ tay vang lên, ai cũng vui mừng khôn xiết. Vào năm 2018, ông tiếp tục hiến thêm 600m2 để mở rộng tuyến đường này. Trong những lần hiến đất, ông còn đốn hạ số lượng lớn cây keo, cau, sầu đâu đang kỳ thu hoạch; tháo dỡ vật dụng trên đất với giá trị hơn 100 triệu đồng mà chẳng đòi hỏi kinh phí bồi thường.
 
“Cô, chú thấy đấy, từ ngày con đường được đầu tư bài bản đã mở ra biết bao cơ hội cho người dân. Nông sản theo những chuyến xe bon bon tới chợ. Lương thực, thực phẩm từ miền xuôi chở lên tận nơi. Nhờ đó mà các gia đình có của ăn của để, thoát khỏi cảnh thiếu đói. Thấy bọn trẻ tung tăng cắp sách đến trường, có chỗ học hành, vui chơi khang trang, nói thật là vợ chồng tôi ưng cái bụng lắm”, ông Mong cười hiền bộc bạch.
 
Cầu nối giữa ý Đảng và lòng dân 
 
Ông Mong sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng. Năm 17 tuổi, ông đi theo tiếng gọi non sông, tham gia hoạt động cách mạng, trở thành chiến sĩ Tiểu đoàn 20, Tỉnh đội Quảng Ngãi. Đất nước giải phóng, hòa bình lập lại, ông trở về quê hương sinh sống. Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, ông hăng say lao động, phát triển kinh tế gia đình, tham gia tích cực vào các hoạt động an sinh xã hội, phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Ông luôn là đảng viên gương mẫu, đi đầu thực hiện việc làng, việc nước; trở thành tấm gương sáng cho mọi người noi theo. 
 
Đường bê tông dẫn vào xóm Mang Ka Rế, xã Ba Tô (Ba Tơ), nơi ông  Phạm Thanh Mong (bên trái) từng hiến 1.800m2 để xây dựng.        ảnh: TH.hậu
Đường bê tông dẫn vào xóm Mang Ka Rế, xã Ba Tô (Ba Tơ), nơi ông Phạm Thanh Mong (bên trái) từng hiến 1.800m2 để xây dựng. ảnh: TH.Hậu
Từ sự nêu gương của ông Mong, số hộ dân hiến đất ngày càng nhiều hơn. Ngoài phát dọn bờ rào, chặt cây cối, người dân cùng nhau ủng hộ ngày công để làm đường bê tông và các công trình phúc lợi. Bí thư Đảng ủy xã Ba Tô Phạm Văn Phân lật cuốn sổ ghi chép những hộ hiến đất nhiều và cho biết đây là "cuốn sổ vàng” của xã. Nào là già Phạm Văn An hiến hơn 500m2 đất xây Nhà văn hóa thôn Mang Lùng 2, ông Phạm Văn Đẽ hiến 130m2 đất để xây dựng Nhà văn hóa thôn Trà Nô, già Phạm Văn Khuya hiến 50m2 đất để xây dựng đường bê tông nông thôn ở thôn Mang Lùng 2... Ngoài ra, hiện nay nhiều hộ dân ở xã đã đồng ý hiến hàng trăm mét vuông đất để xây dựng sân vận động xã.
 
Chúng tôi theo chân ông Phạm Văn Đẽ tham quan Nhà văn hóa thôn Trà Nô. Từ nay, các đảng viên và người dân trong thôn có nơi sinh hoạt kiên cố, rộng rãi. "Chút đất ít ỏi của gia đình tôi chẳng đáng là bao so với phần đất già Mong, già An đã hiến tặng. Tôi suy nghĩ kỹ rồi, nếu bán lấy tiền thì cũng được kha khá nhưng rồi cũng tiêu hết. Hiến cho thôn, xã thì còn đó, từ đời này sang đời khác đều được hưởng lợi", già Đẽ bộc bạch. 
 
Bí thư Đảng ủy xã Ba Tô Phạm Văn Phân thông tin thêm, Ba Tô là một xã miền núi còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 20% nhưng phong trào tình nguyện hiến đất được người dân các thôn, đặc biệt là các đảng viên ở thôn Trà Nô tích cực hưởng ứng. Tuy chưa về đích xã nông thôn mới nhưng các tiêu chí về giao thông, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa trên địa bàn xã đều đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Có được điều đó, một phần cũng nhờ những đảng viên như ông Mong đã làm "cầu nối" giữa ý Đảng với lòng dân.
 
Nụ cười hạnh phúc 
 
Ông Mong kể, lần nào hiến đất tôi cũng đều bàn bạc với vợ. Lần đầu, bà gật đầu cái rẹt, nhưng những lần sau thì tỏ ra tiếc, bởi vì giá trị đất và tài sản quá lớn. Điều đó cũng dễ thông cảm vì hoàn cảnh gia đình còn khó khăn. Mức trợ cấp 2 triệu đồng mỗi tháng dành cho người có công với cách mạng không đủ để hai vợ chồng trang trải. Các con nay đã trưởng thành, cần đất đai để an cư lạc nghiệp, cần vốn liếng để phát triển kinh tế. Đất thì ngày càng có giá. Thế nhưng, so với trước, bây giờ cái ăn, cái mặc phần nào cũng no đủ, hiến đất làm gương cho con cháu và vì việc chung của làng, xã thì cũng chẳng thiệt vào đâu. Nhiều nơi còn phải tự bỏ đất, góp tiền để làm đường. Mưa dầm, thấm lâu và có lẽ vì yêu thương, tin tưởng tôi nên cuối cùng bà cũng đồng ý. Thế mới thấy, công tác dân vận từ trong gia đình cũng là bài toán khó. 
 
Ông Phạm Thanh Mong và học sinh Trường Tiểu học Ba Tô. Ảnh: TH.hậu
Ông Phạm Thanh Mong và học sinh Trường Tiểu học Ba Tô. Ảnh: TH.Hậu
THIÊN HẬU
 
 
 
 
 
 

.