Không được lơ là, chủ quan với dịch Covid-19

03:11, 22/11/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Chính phủ trong giai đoạn hiện nay và bước đầu đã phát huy được hiệu quả.

[links()]

Với Quảng Ngãi, thời gian qua, Ban Chỉ đạo và Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã duy trì các cuộc họp định kỳ giữa các thành viên và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương để nắm bắt tình hình, qua đó đề ra các biện pháp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh một cách kịp thời, hiệu quả. 

Cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19 tại các địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh.
Cần tăng cường kiểm tra, giám sát và động viên các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19.ong tỉnh.

Sự quyết liệt, đồng bộ trong việc triển khai các giải pháp chống dịch của các cấp chính quyền đã góp phần nâng cao ý thức phòng, chống dịch trong nhân dân. Điều dễ dàng nhận thấy trong ý thức phòng dịch của người dân là tự giác đăng ký để được tiêm vắc xin phòng Covid-19, không còn có tình trạng lựa chọn vắc xin khi tiêm. Người dân cũng đã ý thức hơn trong việc đeo khẩu trang khi ra đường và đến những nơi đông người. 

Nhiều người còn chủ động test nhanh Covid-19, hoặc đến các cơ sở y tế để đjược tư vấn khi có dấu hiệu sốt, ho; đau rát cổ họng, mất vị giác. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nằm trong vùng được xác định có nguy cơ cao đều chủ động xét nghiệm Covid-19 định kỳ cho cán bộ, công nhân viên và người lao động. Qua đó giúp ngành y tế kịp thời phát hiện các ca F0, tiến hành khoanh vùng, truy vết đưa đi cách ly những trường hợp F1 có nguy cơ cao. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được đó, thì việc thực hiện chủ trương “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, kết quả mang lại chưa như kỳ vọng, nhất là công tác kiểm soát dịch Covid-19. Thực tế cho thấy, từ đầu tháng 11 đến nay, trên địa bàn tỉnh luôn duy trì số ca mắc bệnh mới/ngày với 2 con số và liên tục có ca bệnh ngoài cộng đồng, trong đó có ngày từ 40 – 50 ca. Nhiều chùm ca bệnh xuất hiện trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh và trong gia đình, nhưng không xác định được nguồn lây. Từ ngày 26/6 đến nay, toàn tỉnh có 2.302 ca bệnh, trong đó số ca khỏi bệnh là 1.704, đang điều trị là 586 ca và có 12 ca tử vong.

Thực trạng trên đã được dự báo trước, nhất là khi cả nước thực hiện chủ trương “Chung sống an toàn với dịch Covid-19”, từng bước khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh…, nhưng cũng rất đáng lo ngại. Bởi lẽ, theo nhận định của Sở Y tế, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, TX.Đức Phổ, huyện Bình Sơn, Mộ Đức và Tư Nghĩa vẫn còn diễn biến phức tạp. Một số ổ dịch ở các địa phương trên chưa thực hiện kịp thời và có hiệu quả đối với công tác khoanh vùng cách ly, xét nghiệm bóc tách F0 và truy vết sớm F1 và F2. 

Cùng với đó là số người về từ TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam mắc bệnh ngày càng gia tăng. Từ ngày 30/9 đến nay đã có 232 ca bệnh và dự báo sẽ tiếp tục gia tăng, vì việc đi lại giữa các địa phương trong cả nước đã được nới lỏng, nhưng một bộ phận người dân chưa chấp hành nghiêm công tác phòng dịch. Tình trạng lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để. Theo Sở Y tế Quảng Ngãi, một số người về từ vùng dịch khai báo y tế không trung thực, thực hiện khuyến cáo 5K và cách ly tại nhà chưa nghiêm túc, nên tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch Covid-19. 

Từ thực tế đặt ra đó, các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị và người dân trong tỉnh không được chủ quan, lơ là với dịch Covid-19; duy trì các biện pháp phòng, chống dịch một cách linh hoạt, hiệu quả, đặc biệt là thực hiện khuyến cáo “5K + vắc xin” và nâng cao hiệu quả công tác điều trị. 

Nếu không tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch nêu trên thì việc mở cửa khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ khó đạt mục tiêu đề ra; đồng thời cũng để lại hệ luỵ rất lớn đối với sức khoẻ và tính mạng của người dân.

ĐỨC NGUYỄN
 

.