Vùng xanh, vùng đỏ

08:09, 09/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Khái niệm  “vùng xanh, vùng đỏ” là những từ quen thuộc nhưng giờ dùng để chỉ khái niệm mới trong chống dịch. Khi biến chủng Delta chưa xuất hiện, từ cấp xã đến cấp huyện, kể cả cấp tỉnh khi xuất hiện ca F0 là lập tức phong tỏa cả một vùng rộng lớn. Vì vi rút SARS-CoV-2 lúc đó chưa xuất hiện chủng mới, việc lây lan của nó không khủng khiếp nên việc dập dịch không quá vất vả như hiện nay.
[links()]
 
Tuy nhiên, kể từ khi biến chủng Delta xuất hiện, đợt dịch lần thứ 4 bùng phát mạnh khiến cả nước lao đao từ 3 tháng qua. Không thể lấy việc xuất hiện vài ba ca mà phong toả cả vùng rộng lớn được nên ban phòng, chống dịch mới khoanh lại trong phạm vi hẹp hơn để khỏi ảnh hưởng đến những nơi chưa có F0. Khái niệm “vùng xanh, vùng đỏ” xuất hiện từ đó. Hiểu một cách nôm na, “vùng xanh” là nơi an toàn, chưa xuất hiện ca F0 và “vùng đỏ” thì ngược lại, nơi đó đang xuất hiện ổ dịch.
 
Sau nhiều tháng dập dịch ở một số địa phương chưa đạt yêu cầu, Thủ tướng Chính phủ đã có những điều chỉnh về mặt chiến lược. Theo đó, chúng ta phải tập làm quen dần với việc sống với dịch một cách an toàn. Quan điểm này cần phải được quán triệt tận cơ sở và vận dụng linh hoạt để có thể phục hồi kinh tế, dần mở cửa trở lại. Như vậy, khái niệm “vùng xanh” không còn bó hẹp trong phạm vi không gian địa lý nữa mà cần phải nới rộng ra đến con người.
 
Lấy ví dụ như một người đã dương tính và chữa khỏi thì cũng không nên bắt họ phải ở mãi trong khu phong toả thuộc “vùng đỏ” mà cần để họ được làm những việc bình thường, trong đó có việc giúp người đang điều trị Covid-19. Một người đã tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin, mũi thứ hai đã qua 15 ngày, xét nghiệm âm tính thì cũng không nên bắt họ phải cách ly tập trung như những người chưa tiêm mũi nào nếu họ di chuyển ra tỉnh, thành phố khác. Dĩ nhiên, cả người chữa xong bệnh lẫn người được tiêm 2 mũi vắc xin đều phải tuân thủ 5K nghiêm ngặt. Nếu “vùng xanh” được mở rộng như thế thì chúng ta mới từng bước trở lại với cuộc sống bình thường mới một cách an toàn.
 
Trần Đăng
 

.