Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng:
Sẽ cấp kinh phí trực tiếp cho phường để giữ gìn ANTT trên hè phố

02:01, 09/01/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Thay vì mỗi khi tổ chức ra quân trong các đợt cao điểm xử lý tình trạng lấn chiếm lòng lề đường mới cấp kinh phí, năm nay, lần đầu tiên TP.Quảng Ngãi quyết định dành ngân sách gần 10 tỷ đồng cấp trực tiếp cho các phường để thực hiện giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên hè phố. 
 
Trước thềm năm mới 2020, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng đã trả lời với Báo Quảng Ngãi điện tử về vấn đề này.
 
Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng
Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng

Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán, kinh doanh là vấn nạn làm "đau đầu" chính quyền các thị thành trong nước mà đến nay, chưa có nơi nào giải quyết dứt điểm tình trạng này, TP.Quảng Ngãi cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên những năm gần đây, nhờ kiên trì triển khai hàng loạt biện pháp ngăn chặn, xử lý nên tình hình ANTT trên các tuyến đường, hè phố được cải thiện, góp phần tạo nên bộ mặt cảnh quan đô thị TP. Quảng Ngãi khang trang, sạch đẹp hơn rất nhiều.

PV: Thưa ông, v ì sao thành phố lại quyết định cấp kinh phí trực tiếp và giao cho phường thực hiện xử lý tình trạng lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán, kinh doanh?
 
Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng: Nói như thế không có nghĩa là nạn lấn chiếm lòng lề đường, đe dọa ATGT, làm nhếch nhác đô thị ở TP. Quảng Ngãi đã được xóa bỏ. Tại không ít đoạn, khu vực do nhiều nguyên nhân khác nhau tình trạng trên vẫn diễn ra khá phổ biến, nhưng việc xử lý rơi vào kiểu "bắt cóc bỏ dĩa". Đặc biệt là tại các khu vực gần chợ, nơi mua bán ở vùng trung tâm thành phố như: Đường Quang Trung, Nguyễn Nghiêm, Lê Trung Đình, ...
 
PV: Xin ông cho biết phương án trực tiếp cấp kinh phí và giao cho phường có phải là lời giải cho những tồn tại này?
 
Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng: Nếu chỉ đơn giản như vậy thì lấn chiếm vỉa hè, lề đường đâu còn là "bệnh mãn tính", khó chữa của chính quyền ở các thị thành trong nước.
 
PV: Vậy thành phố hi vọng khi thực hiện phương án này sẽ mang lại sự thay đổi gì, thưa ông?
 
Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng: Dù quy định việc giữ gìn, đảm bảo ANTT đô thị nói chung có sự phân cấp rất rõ ràng, trong đó phường là một trong những cấp chịu trách nhiệm chính. Nhưng kinh phí cấp cho phường để thực hiện ít và thường chỉ cấp cho những đợt ra quân trong các dịp lễ, Tết. Riêng về nhân lực từ cuối năm 2018, số nhân viên hợp đồng là 2 người/phường đã bị cắt theo chủ trương chung.
 
Từ những lý do trên dẫn đến các phường rơi vào thế bị động, thiếu và yếu về nhân, lực. Vì vậy, phương án cấp kinh phí trực tiếp sẽ giải quyết phần nào sự thiếu hụt này. Đồng thời, chính quyền các phường sẽ có sự chủ động hơn trong thực hiện công tác bảo đảm ANTT hè, đường phố trên địa bàn mình.
 
PV: Xin ông cho biết mức cấp và số kinh phí này sẽ được sử dụng như thế nào?
 
Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng: Dự toán số tiền sẽ cấp cho 9 phường của thành phố trong năm 2020 là 1 tỷ đồng/năm/phường. Số tiền này một phần sẽ hỗ trợ cho cán bộ phụ trách tổ, khu phố để tăng cường trách nhiệm trong việc tuyên truyền, vận động, giám sát thực hiện của các hộ dân; mua trang thiết bị và chi các khoản liên quan khác.
 
PV: Làm thế nào để biết kinh phí cấp có được sử dụng đúng mục đích và mang lại hiệu quả, thưa ông?
 
Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng: Thành phố cũng đã tính đến điều này. Theo đó, để nhận được kinh phí trên, các phường phải xây dựng kế hoạch cụ thể, như: Tổ chức thực hiện việc gì ở khu vực nào và thời gian nào? chi mua thiết bị, dụng cụ đúng không?... Việc cấp không phải kiểu trọn gói một lần, mà sẽ giải ngân theo từng giai đoạn, công việc của kế hoạch các phường đề ra và có sự giám sát, kiểm tra chặt chẽ từ cấp ngành liên quan.
 
Việc thực hiện cấp tiền tỷ trực tiếp cho phường hi vọng  sẽ khắc phục tối đa tình cảnh lấn lề đường, vỉa hè buôn bán trong nội thành Quảng Ngãi
Việc thực hiện cấp tiền tỷ trực tiếp cho phường hi vọng sẽ khắc phục tối đa tình cảnh lấn lề đường, vỉa hè buôn bán trong nội thành Quảng Ngãi
 
PV: Có ý kiến cho rằng thành phố cấp khoản tiền này là muốn trút gánh nặng cho phường trong việc giữ gìn ANTT hè phố?
 
Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng: Như tôi đã nói việc đảm bảo ANTT đô thị nói chung đã có sự phân cấp rất rõ ràng, trong đó phường là một trong những cấp chịu trách nhiệm chính. Vì vậy việc cấp kinh phí 1 tỷ đồng/phường là thành phố muốn trao thêm sự chủ động, cán bộ cơ sở có trách nhiệm hơn, chứ không phải là giao hết trách nhiệm cho phường.
 
Các lực lượng chức năng như: Đội Trật tự Đô thị vẫn là đơn vị chủ công hỗ trợ cho phường trong việc lập lại ANTT tại những điểm nóng cần thiết; chứ không phải rải lực lượng, tốn quá nhiều thời gian đi cùng với phường như trước đó, mà để dành thời gian xử lý những việc khác.
 
Xin cảm ơn ông!
Thực hiện: C.H-H.P

.