Nghị lực của cô bé xương thủy tinh

10:12, 20/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ai sinh ra cũng mong muốn có một thân hình lành lặn, khỏe mạnh và cuộc sống tốt đẹp. Song, không phải ai cũng có được may mắn ấy. Mắc bệnh xương thủy tinh từ khi còn trong bụng mẹ, cô bé Nguyễn Ngọc Thiện không được đến trường như các bạn. Nhưng với nỗ lực từng ngày, Thiện đã đọc thông, viết thạo và làm được nhiều bài toán...
[links()]
 
Khát vọng được học tập
 
Ở tuổi 12, nhưng thân hình của em chẳng khác gì những đứa trẻ lên 3. Thiện là con út trong gia đình có ba chị em, bố là thợ hàn - tiện, mẹ bán bánh mì trước cổng Trường Đại học Tài chính - Kế toán. Thiện là người duy nhất trong gia đình bị mắc căn bệnh xương thủy tinh bẩm sinh. “Từ khi còn trong bụng mẹ, Thiện đã được chẩn đoán mắc dị tật, nhưng tôi vẫn quyết định sinh cháu ra, tuy biết sẽ khó khăn, nhưng con mình mà...”, chị Trần Thị Trai, mẹ Thiện, chia sẻ.
 
Dù căn bệnh xương thủy tinh khiến tay chân cô bé Nguyễn Ngọc Thiện bị co rút, nhưng em vẫn rất thích học và đọc sách.
Dù căn bệnh xương thủy tinh khiến tay chân cô bé Nguyễn Ngọc Thiện bị co rút, nhưng em vẫn rất thích học và đọc sách.
Từ khi lọt lòng mẹ, các triệu chứng của bệnh xương thủy tinh dần xuất hiện. Từng đoạn xương ống chân, tay co dần gãy ra thành đốt, khiến Thiện không thể đi lại được, chỉ nằm hoặc ngồi một chỗ. Đến nay, tay chân em bị co quắp rất khó cử động.
 
Với thân hình nhỏ bé và khuyết tật, nên khi đến tuổi đi học, Thiện không thể đến trường. Nhìn bạn bè hàng xóm ngày ngày đi học ngang qua nhà mình, Thiện không cầm lòng được. Em nhờ bố mẹ và hai chị giúp mình tập viết, tập đọc. Để có được những trang vở gọn gàng nắn nót, Thiện luyện tập rất nhiều, bởi tay phải bị co rút, nên Thiện phải tập viết bằng tay trái. “Em cầm bút cũng không được sử dụng lực quá mạnh, vì như thế sẽ bị gãy xương. Ước mơ của em chỉ là được học thôi, còn cơ thể em như thế này thì đâu thể ước mơ gì xa hơn...”, Thiện nói. Niềm vui mỗi ngày của Thiện đơn giản chỉ là được cầm bút, được học thêm bài văn, bài toán mới. Ấy vậy mà, niềm vui nhỏ bé ấy cũng đã đứt đoạn...
 
Gia cảnh khó khăn
 
“Giờ mẹ cháu và các chị cháu đều không có nhà, nên tôi phải để cháu ngồi đây mới có thể tranh thủ vừa làm hàng cho khách, vừa có thể trông cháu”, anh Nguyễn Văn Cư, bố của Thiện, phân trần. 
 
Anh Cư cho biết, ngoài Thiện, vợ chồng anh còn có hai cô con gái, em Nguyễn Thị Trà My hiện đang học Trường Đại học Ngoại ngữ TP.Hồ Chí Minh năm thứ 3 và Nguyễn Thị Trà Linh, học lớp 10 Trường THPT Tư Nghĩa 1. Tuy vợ chồng anh thu nhập thấp, Thiện lại thường xuyên đau ốm, mẹ anh Cư cũng bị bệnh nằm liệt giường nhiều năm nay, nhưng anh chị vẫn luôn nỗ lực làm việc để trang trải cuộc sống và nuôi các con ăn học.
 
Nhưng 2 năm qua dịch bệnh kéo dài, chị Trai không có việc làm, mọi chi phí trong gia đình đều phụ thuộc vào tiệm hàn nhỏ của anh Cư. “Dù thu nhập không cao, nhưng cũng đủ để gia đình có bữa cơm nóng hằng ngày. Vậy mà dịch đến...”, anh Cư thở dài. Cô bé Trà Linh lại vừa phát hiện mắc bệnh viêm tủy xương, khiến dịch tủy bị rò rỉ đóng thành khối u trong ổ bụng, gây khó khăn cho việc vận động. Hiện chị Trai đã đưa con vào TP.Hồ Chí Minh để phẫu thuật.
 
Trong ngôi nhà nhỏ, Thiện vẫn đang mong ngóng mẹ và chị trở về để có thể tiếp tục chỉ em học, trang sách tiếp theo đã mở sẵn chờ bàn tay ân cần giúp em viết tiếp ước mơ...
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Anh Nguyễn Văn Cư, hẻm 98/19 Nguyễn Huệ, ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa); điện thoại: 0335.922.952 hoặc 0702.707.459 (chị Trai); hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát (TP.Quảng Ngãi); hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701.0000.479.377 tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi. 
 
 
 

.