Khoa Sản, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh: Tận tụy vì sự an toàn của sản phụ

10:11, 24/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong 5 năm qua, Khoa Sản, Bệnh viện Sản - Nhi (BVSN) tỉnh đã nỗ lực khám, điều trị và giúp hàng nghìn lượt sản phụ sinh đẻ an toàn. Khoa đã được UBND tỉnh công nhận là tập thể lao động xuất sắc năm 2021.
 
[links()]
 
Khoa Sản hiện có 81 nhân viên, trong đó có 26 bác sĩ, 46 nữ hộ sinh... Khoa có 130 giường bệnh, gồm các phòng: Nhận bệnh, phòng sinh, hậu phẫu, hậu sản, tiền sản, phòng hậu sản bệnh nặng, hậu sản 6 giờ, khu yêu cầu, siêu âm và phòng nhiệt đới. Khoa Sản là một khoa lâm sàng tiếp nhận điều trị, khám, theo dõi thai, thực hiện các ca đỡ đẻ thường, đỡ đẻ khó, phẫu thuật mổ lấy thai, chăm sóc sản phụ trước và sau sinh. Trong những năm qua, khoa đã tiếp nhận khám, chữa bệnh cho hàng nghìn lượt sản phụ.
 
Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Xuân Minh - Trưởng khoa Sản cho biết, những năm đầu mới thành lập BVSN tỉnh, số lượng bệnh nhân đông, trong khi thiếu giường bệnh nên quá tải. Tuy nhiên, tập thể khoa từ bác sĩ, nữ hộ sinh, hộ lý đều cố gắng khắc phục khó khăn, hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót. Do thiếu thốn trang thiết bị, thời điểm ấy xảy ra một số ca nhiễm trùng vết mổ, ảnh hưởng đến uy tín của khoa. Sau đó, BVSN tỉnh đã đầu tư hệ thống hấp đồ vải, hấp khay đựng dụng cụ phẫu thuật, thay đổi kháng sinh trong điều trị bệnh, nên tình trạng nhiễm trùng được cải thiện rõ rệt.
 
Bác sĩ chăm sóc sản phụ sau sinh.
Bác sĩ chăm sóc sản phụ sau sinh.
Do đặc thù công việc nên khoa Sản được triển khai đầu tiên trong hệ sản làm thông tầm từ 7 giờ - 15 giờ 30 phút. Điều này giúp người bệnh được theo dõi liên tục và giải quyết kịp thời những tình huống nguy hiểm nên giảm thiểu sai sót trong chuyên môn, tạo được niềm tin cho bệnh nhân. Từ đó, số lượng bệnh nhân tăng dần và hạn chế tình trạng chuyển lên tuyến trên. Trên cơ sở này, Khoa Sản đã triển khai dịch vụ sinh đẻ theo yêu cầu, với 31 giường bệnh. Đồng thời, khoa cũng triển khai kỹ thuật sàng lọc sau sinh, tư vấn kịp thời cho bé sơ sinh sau 24 giờ sinh.
 
Nếu như năm 2017, Khoa Sản thực hiện sinh và mổ cho hơn 4.300 ca, phẫu thuật mổ lấy thai hơn 2.580 ca, thì đến năm 2021 có hơn 12,8 nghìn ca sinh và mổ. Đến tháng 9/2022, khoa thực hiện sinh và mổ gần 6.000 ca; đẻ không đau gần 400 ca; dịch vụ đẻ gia đình hơn 450 ca (người nhà đồng hành với y, bác sĩ đỡ đẻ); thực hiện plasma (diệt khuẩn, vệ sinh vết thương) hơn 7.480 lượt.
 
Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Xuân Minh, năm 2021, khi đại dịch Covid-19 xảy ra trên phạm vi cả nước, lượng sản phụ vào Khoa Sản sinh tăng 30% (trung bình 50 - 60 sản phụ/ngày). Bình quân mỗi ngày, Khoa chăm sóc cho 200 bệnh nhân, có lúc lên hơn 260 bệnh nhân.Vì vậy, tập thể khoa đã làm việc với phương châm: Làm hết việc chứ không chờ hết giờ. Nhiều bác sĩ làm việc đến 17 giờ mới về (thường chỉ làm đến 15 giờ 30 phút). Mặc dù số lượng bệnh nhân quá tải, nhưng công tác cấp cứu cũng như điều trị luôn được Khoa Sản đảm bảo, hạn chế xảy ra sai sót trong chuyên môn. Đặc biệt, với những sản phụ là F0, khoa đã kịp thời cách ly, điều trị và giúp "vượt cạn" an toàn, không để xảy ra tai biến về sản khoa.
 
Trong những năm gần đây, Khoa Sản còn triển khai kỹ thuật mới như: Soi ối, đặt vòng nâng trong dọa sinh non, quy trình chăm sóc thiết yếu ngay và trong sau đẻ, triển khai bú mẹ sớm. Cuối năm 2021, BVSN tỉnh đạt danh hiệu bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc và đầu năm 2022, Khoa Sản được UBND tỉnh công nhận là tập thể lao động xuất sắc năm 2021.
 
"Trong 5 năm hoạt động và phát triển, Khoa Sản đã từng bước đem lại niềm tin yêu đối với người dân trong tỉnh về chuyên môn cũng như y đức. Bệnh viện đã đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho Khoa Sản vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn", Giám đốc BVSN tỉnh Nguyễn Đình Tuyến cho biết.
 
Bài, ảnh: A.NGUYỆT
 
 
 

.