Sớm thanh toán các khoản chi phí phòng, chống dịch Covid-19

06:12, 05/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Gần 4 tháng sau khi đẩy lùi dịch Covid-19 bùng phát đợt 2, một số đơn vị hiện gặp khó vì nhiều khoản chi phí xử lý rác thải vùng cách ly, khu cách ly tập trung cũng như một số khoản phục vụ phòng dịch, hỗ trợ nhân viên y tế... 
 
Trong đợt tái bùng phát dịch Covid-19 vào đầu tháng 8.2020, Quảng Ngãi ghi nhận một số ca bệnh bị lây từ vùng dịch Đà Nẵng. Vì vậy, nhiều khu cách ly tập trung được trưng dụng; trong đó, TP.Quảng Ngãi là địa phương có nhiều khu dân cư và khu cách ly tập trung nhất, với hàng nghìn trường hợp là F1, F2... liên quan đến bệnh nhân F0 và từ vùng dịch Đà Nẵng, Quảng Nam trở về địa phương. Để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả, hệ thống chính trị địa phương đã vào cuộc quyết liệt. Công tác chăm lo hậu cần, khoanh vùng, cách ly người dân vùng dịch được triển khai kịp thời, chu đáo. 
Chi phí thu gom rác thải y tế tại các khu cách ly tập trung phòng dịch Covid-19 đến nay vẫn chưa được thanh toán.
Chi phí thu gom rác thải y tế tại các khu cách ly tập trung phòng dịch Covid-19 đến nay vẫn chưa được thanh toán.
Tuy nhiên, nhiều khoản chi phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh đến nay vẫn chưa được thanh toán. Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi Lê Thị Bích Thu cho biết: "Trong thời điểm phòng, chống dịch Covid-19, ngành y tế thành phố đã hợp đồng với Công ty CP Lilama đảm nhận xử lý rác thải tại 3 khu cách ly tập trung đó là Trường Đại học Phạm Văn Đồng, Khu ký túc xá Phân hiệu Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh tại Quảng Ngãi, Trung tâm Huấn luyện quốc phòng tỉnh và 5 khu dân cư cách ly tập trung tại các phường trên địa bàn thành phố. Chi phí xử lý rác thải y tế là 30.000 đồng/kg. 
 
Ngoài ra, đơn vị mua sắm nhiều thùng đựng rác để sử dụng tại các khu cách ly. Đến nay, đơn vị đã thanh toán một phần chi phí mua sắm thùng đựng rác, còn lại gần 750 triệu đồng vẫn phải chờ Sở Y tế phân bổ mới có kinh phí thanh toán cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tiền hỗ trợ chế độ cho số cán bộ y tế phục vụ tại các khu các ly cũng chưa được thanh toán”.
 
Bà Bùi Thị Thanh Thúy, đại diện đơn vị cung cấp thùng đựng rác thải y tế cho các khu cách ly bày tỏ: “Doanh nghiệp chúng tôi đã cung cấp hàng trăm thùng đựng rác để ngành y tế xử lý rác thải, hạn chế phát sinh mầm bệnh ra cộng đồng. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi chỉ mới nhận thanh toán một nửa. Là doanh nghiệp nhỏ, phải xoay vòng vốn, do đó rất mong ngành y tế sớm thanh toán khoản chi phí còn lại theo hợp đồng để doanh nghiệp bớt khó khăn”. Còn đại diện Công ty CP Lilama Võ Văn Tiến thì cho hay: “Công ty đảm nhận xử lý rác thải ở hầu hết các điểm cách ly tập trung và khu dân cư cách ly tại các địa phương. Công nhân phải làm ngày làm đêm mới có thể xử lý triệt để lượng rác thải y tế lớn vừa qua. Hiện hầu hết các khoản chi phí này đều chưa được thanh toán”.
 
Tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, khoản chi hơn 100 triệu đồng tiền lương và phụ cấp cho các cán bộ y tế được tỉnh điều động làm việc tại Bệnh viện dã chiến Dung Quất cũng chưa được thanh toán.
 
Theo lãnh đạo Sở Y tế, hiện ngoài chi phí hơn 1,1 tỷ đồng xử lý rác thải y tế tại các khu, điểm cách ly tại các địa phương chưa thể thanh toán cho doanh nghiệp, thì Sở cũng đã có văn bản trình nhiều khoản chi phí liên quan đến chế độ cho nhân viên y tế, các khoản mua sắm, phòng, chống dịch để Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh sớm bố trí nguồn kinh phí mới có thể cấp cho các đơn vị.
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 

.