Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Nỗ lực vì sức khỏe cộng đồng

10:09, 30/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ngãi (CDC Quảng Ngãi) đã nỗ lực giám sát và kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tối đa nguy cơ bùng phát, lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. 
Với những đóng góp trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng, CDC Quảng Ngãi là một trong những đơn vị tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh, giai đoạn 2015  -  2020. Đơn vị vinh dự được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc, giai đoạn 2016  -  2020 và năm 2020 được nhận Bằng khen của Bộ Y tế.
 
Đi đầu trong phòng, chống dịch
 
Trong hai đợt dịch Covid-19 vừa qua, mỗi cán bộ y tế dự phòng được xem là các "chiến binh" trên mặt trận chống dịch. Tuy không trực tiếp tham gia điều trị, nhưng công việc của các y, bác sĩ làm công tác y tế dự phòng trên mặt trận chống dịch vô cùng quan trọng. Bởi việc xác định đúng, khoanh vùng gọn và thực hiện cách ly triệt để đối với những bệnh nhân có nguy cơ sẽ góp phần rất lớn để kiểm soát dịch bệnh, hạn chế sự lây lan ra cộng đồng. 
Phòng xét nghiệm sinh học phân tử thuộc CDC Quảng Ngãi đủ điều kiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.
Phòng xét nghiệm sinh học phân tử thuộc CDC Quảng Ngãi đủ điều kiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.
Để điều tra, khoanh vùng các ca bệnh nghi ngờ và các trường hợp có tiếp xúc gần, thực hiện cách ly theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên làm công tác xét nghiệm thời gian qua phải đi điều tra, giám sát và lấy mẫu bệnh phẩm, góp phần đáp ứng nhanh cho việc chẩn đoán bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
 
Phó Trưởng khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh và Thăm dò chức năng (CDC Quảng Ngãi) Trần Thị Kim Cúc cho biết: Trong suốt quá trình phòng, chống dịch Covid-19, khoa đã tiếp nhận số lượng mẫu bệnh phẩm lớn hơn rất nhiều so với nguồn lực hiện có của đơn vị. Vì vậy, đội ngũ cán bộ của khoa đã nỗ lực gấp nhiều lần để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bắt đầu từ tháng 8.2020, phòng xét nghiệm thuộc CDC Quảng Ngãi đủ điều kiện tham gia thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.
 
Cùng với lực lượng trực tiếp tiếp xúc với các đối tượng nghi nghiễm, các mẫu bệnh phẩm thì lực lượng làm công tác khử khuẩn của CDC Quảng Ngãi cũng vất vả không kém. Để phòng dịch, đội phun khử khuẩn phải hoạt động hết công suất. Họ thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, đi từng ngõ ngách để khử khuẩn môi trường, hạn chế dịch bệnh phát sinh.
Trong hai đợt dịch Covid-19 vừa qua, bên cạnh việc chủ động tham mưu, xây dựng kế hoạch, lên các phương án phòng, chống dịch bệnh trong toàn tỉnh, CDC Quảng Ngãi cũng đã tập trung mọi nguồn lực thành lập các đội phản ứng nhanh để thực hiện giám sát, hướng dẫn, tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch. Lực lượng này sẵn sàng lên đường, mỗi khi địa phương, đơn vị báo có ca bệnh nghi ngờ.
 
Giám đốc Trung tâm CDC tỉnh Hồ Minh Nên chia sẻ: "Mỗi khi có dịch bệnh bùng phát nói chung và đợt dịch Covid-19 nói riêng, đội ngũ cán bộ làm công tác dự phòng, không quản vất vả ngày đêm đi vào vùng dịch. Chúng tôi đã và đang nỗ lực hết mình trong công tác chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của ngành y tế".
 
Hoàn thành tốt các chương trình, mục tiêu 
 
CDC Quảng Ngãi hiện có 14 khoa, phòng, với hơn 130 cán bộ. Sau hai năm thành lập trên cơ sở sáp nhập một số trung tâm y tế tuyến tỉnh, đơn vị đã ổn định tổ chức bộ máy, sắp xếp và phân công lại nhiệm vụ cho cán bộ, viên chức và người lao động phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
 
Thời gian qua, không chỉ nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, mà nhiều dịch bệnh lưu hành thường xuyên như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi cũng như các loại dịch bệnh nguy hiểm khác... đều được ngành y tế dự phòng tỉnh kiểm soát tương đối tốt.
 
Hằng năm, các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai đồng bộ và đạt hiệu quả cao, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng mở rộng đạt hơn 98%. Ngoài ra, CDC Quảng Ngãi tăng cường các hoạt động dự phòng lây nhiễm HIV, xét nghiệm phát hiện và điều trị sớm HIV/AIDS và hỗ trợ cai nghiện bằng Methadone. Đơn vị đã và đang nỗ lực thực hiện các giải pháp tiến tới loại trừ bệnh phong vào cuối năm 2020 và loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2023.
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 
 

 


.